03:01, 08/01/2010

Chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty TNHH?

Hỏi: Doanh nghiệp (DN) của tôi hiện đang phát triển thuận lợi nên nhiều người bạn muốn cùng góp vốn làm ăn chung. Chúng tôi định chuyển đổi DN tư nhân thành công ty TNHH. Cần có điều kiện gì và thủ tục chuyển đổi ra sao?

Nguyễn Khánh Toàn (Diên Lạc, Diên Khánh)

- Hỏi: Doanh nghiệp (DN) của tôi hiện đang phát triển thuận lợi nên nhiều người bạn muốn cùng góp vốn làm ăn chung. Chúng tôi định chuyển đổi DN tư nhân thành công ty TNHH. Cần có điều kiện gì và thủ tục chuyển đổi ra sao?

Nguyễn Khánh Toàn (Diên Lạc, Diên Khánh, Khánh Hòa)

- Trả lời: Theo quy định thì DN tư nhân có thể chuyển đổi thành công ty TNHH nếu có đủ điều kiện sau: Có đủ các điều kiện quy định để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (GCN ĐKKD); khi chuyển đổi thì ông vẫn tiếp tục sở hữu hoặc là thành viên công ty TNHH đó và phải cam kết chịu trách nhiệm đối với tất cả các khoản nợ chưa thanh toán của DN cũ đồng thời phải có trách nhiệm tiếp tục thi hành các hợp đồng của DN cũ cũng như bảo đảm về việc tiếp tục sử dụng lao động hiện có của DN cũ.

Về thủ tục, hồ sơ chuyển đổi cần đảm bảo các nội dung: Điều lệ công ty; giấy đề nghị chuyển đổi và ĐKKD; danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế, thời hạn thanh toán; danh sách người lao động hiện có; danh sách các hợp đồng chưa thanh lý…; GCN ĐKKD của DN tư nhân; danh sách thành viên (trường hợp chuyển đổi thành công ty TNHH 2 thành viên trở lên) của công ty TNHH xin chuyển đổi.

Thời hạn cấp GCN ĐKKD đối với công ty TNHH là 10 ngày làm việc, kể từ khi cơ quan có thẩm quyền nhận hồ sơ xin chuyển đổi.

Luật gia MINH HƯƠNG