10:01, 27/01/2010

Chỉ có thể giải quyết tại Tòa

Để phục vụ cho Dự án xây dựng vườn ươm sinh thái tại chân thác Tà Gụ, năm 2005, UBND huyện Khánh Sơn đã tiến hành thu hồi đất nông nghiệp của một số hộ dân trong khu vực này.

Để phục vụ cho Dự án xây dựng vườn ươm sinh thái tại chân thác Tà Gụ, năm 2005, UBND huyện Khánh Sơn đã tiến hành thu hồi đất nông nghiệp của một số hộ dân trong khu vực này. Tuy quyết định thu hồi đã có hiệu lực 4 năm nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa thu hồi được đất, còn người dân thì tiếp tục khiếu kiện vì chính quyền địa phương và người dân không thống nhất được khâu đền bù…

Vừa qua, chúng tôi có nhận được đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Kim Hương, ở thôn 3, xã Sơn Hiệp (Khánh Sơn) với nội dung như sau: Năm 1989, gia đình bà có mua một lô đất nông nghiệp tại thôn 4, xã Sơn Hiệp. Năm 1996, gia đình bà tiếp tục sang nhượng thêm diện tích đất từ 2 hộ khác, nâng tổng số diện tích đất nông nghiệp của gia đình tại thôn 4 lên 28.000m2. Năm 2005, để thực hiện Dự án xây dựng vườn ươm đa dạng sinh học, UBND huyện Khánh Sơn đã tiến hành thủ tục thu hồi toàn bộ diện tích 28.000m2 đất nông nghiệp của gia đình bà. Song Ban kiểm kê khối lượng đền bù giải tỏa tính cho toàn bộ diện tích đất của gia đình bà chỉ là 18.876m2. Cho rằng diện tích không đúng thực tế, gia đình bà đã không ký vào biên bản kiểm kê này. Sau đó, Ban kiểm kê đã tiến hành đo lại toàn bộ diện tích đất bị thu hồi và lập một biên bản kiểm kê mới. Tại biên bản này, diện tích đất bồi thường, giải tỏa được nâng lên 25.665m2, giá đền bù là 2.000 đồng/m2, còn cây trồng trên đất thì không được đền bù. Vẫn cho rằng chưa hợp lý, gia đình bà Hương không chấp nhận và làm đơn khiếu nại lên ông Ngô Hữu Giác - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn để được xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, UBND huyện đã bác đơn khiếu nại. Bà Hương tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên UBND tỉnh và được trả lời bằng Quyết định số 919/QĐ-UBND. Song, với cách giải quyết của UBND tỉnh, gia đình bà Hương cũng không đồng ý nên suốt từ năm 2006 đến nay, gia đình bà gửi đơn ra Tòa án để khiếu kiện.

Tiếp xúc với chúng tôi, gia đình bà Hương cho biết, sở dĩ gia đình bà không chấp nhận giá đền bù mà UBND huyện Khánh Sơn áp cho diện tích đất nông nghiệp nhà bà, bởi mức giá đó quá thấp so với những gì gia đình bà đã bỏ ra để đầu tư vào diện tích đất này. Hiện nay, gia đình bà mong muốn UBND huyện xem xét, điều chỉnh lại giá đền bù theo khung giá mới của năm 2009. Đồng thời, các loại cây có trên đất bị thu hồi cũng phải được đền bù. Ngoài ra, gia đình bà còn yêu cầu Nhà nước phải có quyết định thu hồi đất, nếu không thu hồi thì phải làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho diện tích đất của gia đình bà.

Tuy nhiên, khi làm việc với UBND huyện Khánh Sơn, cùng với những văn bản thu thập được trong quá trình xác minh, chúng tôi nhận thấy có nhiều điểm không trùng khớp với nội dung mà gia đình bà Hương khiếu nại. Trong đơn khiếu nại của mình, bà Hương cho rằng, UBND huyện đã không đền bù đối với cây trồng trên đất. Nhưng theo Quyết định số 557/QĐ-UBND ngày 6-12-2006 của UBND huyện Khánh Sơn về việc phê duyệt kinh phí đền bù thì gia đình bà được đền bù phần hoa màu và tài sản trên đất gần 9 triệu đồng. Còn việc gia đình bà Hương cho rằng chưa nhận được quyết định thu hồi đất cũng chưa chính xác, bởi ngày 1-8-2006, UBND huyện đã ban hành Quyết định 329/QĐ-UBND để thu hồi diện tích đất nêu trên.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Lâm - Chánh Văn phòng UBND huyện Khánh Sơn cho biết: “Việc bà Hương khiếu nại về thu hồi đất là không có căn cứ. Tất cả các bước đều được huyện bàn bạc và thực hiện theo đúng trình tự. Việc đền bù cũng áp dụng theo đúng  khung giá của UBND tỉnh đưa ra tại thời điểm ra quyết định thu hồi. Việc gia đình bà Hương yêu cầu được áp giá đền bù theo khung giá năm 2009 là không thể được, vì diện tích đất này có quyết định thu hồi từ năm 2006 nên phải áp giá đền bù đúng thời điểm đó. UBND huyện Khánh Sơn đã nhiều lần giải thích và yêu cầu gia đình bà Hương nhận tiền đền bù, đồng thời sớm giao lại đất để huyện thực hiện Dự án nhưng gia đình này vẫn không chấp nhận. Do đó, UBND huyện đang chuẩn bị kế hoạch để cưỡng chế trong thời gian tới”.

Như vậy, việc thu hồi và đền bù giải tỏa đất để phục vụ Dự án xây dựng vườn ươm sinh thái của UBND huyện Khánh Sơn là đúng trình tự. Vấn đề này đã được UBND tỉnh có quyết định cuối cùng. Nếu gia đình bà Hương vẫn chưa đồng ý với cách giải quyết này thì vụ việc chỉ có thể giải quyết tại Tòa.

LAM ĐIỀN