06:12, 20/12/2009

Cần nghiêm trị kẻ giết người ở Cam Đức

13 giờ trưa, cả chợ Cam Đức (Cam Lâm, Khánh Hòa) đang yên tĩnh bỗng nghe tiếng kêu thất thanh từ phía tổ dân phố Nghĩa Bắc: "Mẹ con bà Tân bị đâm rồi, cả ông Bảo Quốc nữa".

13 giờ trưa, cả chợ Cam Đức (Cam Lâm, Khánh Hòa) đang yên tĩnh bỗng nghe tiếng kêu thất thanh từ phía tổ dân phố Nghĩa Bắc: "Mẹ con bà Tân bị đâm rồi, cả ông Bảo Quốc nữa". Bà con phố chợ vội kéo tới. Bà Lê Thị Tân, sinh 1949, chị Thành Thị Thu Thủy, sinh 1985, con gái bà Tân máu me đầy người, khóc lóc thảm thiết. Tội nghiệp nhất là ông Nguyễn Minh Bảo Quốc, sinh 1964, trú tổ dân phố Bãi Giếng, thị trấn Cam Đức, có cửa hàng tạp hóa đối diện nhà bà Tân, cũng đang nằm bên vũng máu. Ông Quốc được người dân đưa đi cấp cứu, một số người khác nhanh chóng bắt giữ đối tượng nghi án, đồng thời báo Công an. Công an đến, đối tượng bị bắt giữ tại chỗ là Phạm Đình Trung, sinh 1986, trú thôn 2, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm. Chiều 13-12-2009, Công an huyện Cam Lâm phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (PC14) Công an tỉnh đã tiến hành điều tra vụ án. Qua lời khai ban đầu của Phạm Đình Trung, lời trình báo của bà Lê Thị Tân, chị Thành Thị Thu Thủy và các nguồn tin khác thu thập được, Cơ quan điều tra đã xác định hung thủ, nguyên nhân và diễn biến vụ án.

 Nguyễn Minh Kỳ  tại Trại tam giam Công an tỉnh.

Sáng 13-12-2009, Nguyễn Minh Kỳ, sinh 1987, thường trú thôn 1, xã Cam Hiệp Bắc, huyện Cam Lâm cùng em gái đến cửa hàng bà Tân lấy mấy bộ bàn ghế nhựa mẹ Kỳ đặt mua trước đó. Tuy nhiên, khi Kỳ đến gặp bà Tân để nhận hàng thì xảy ra trục trặc về giá cả. Kỳ cho rằng bà Tân lật lọng, hôm trước nói với mẹ Kỳ giá thấp, nay khi anh em Kỳ đến lấy thì lại nói giá cao hơn. Hai bên to tiếng dẫn đến xô xát, Kỳ lấy ghế ném bà Tân, 2 chị em Thủy - Thúy xông ra đánh nhau với 2 anh em Kỳ. Công an thị trấn Cam Đức đã mời số người trên về trụ sở giải quyết. Bị Công an cảnh cáo về hành vi đánh nhau gây rối, Nguyễn Minh Kỳ nảy sinh mối hiềm thù với bà Tân. Trưa hôm đó về Cam Hiệp Bắc, Kỳ tổ chức nhậu với một số bạn. Trong cuộc nhậu, Kỳ đưa vấn đề trả thù bà Tân ra nói với bạn bè. Phần lớn bạn bè, trong đó có em trai Kỳ lên tiếng phản đối, nhưng vẫn có 2 thanh niên khác là Phạm Đình Trung và Nguyễn Xuân Thịnh, sinh 1990, thường trú thôn Tân Sinh Tây, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm đồng tình hưởng ứng. Trước khi lên đường, Kỳ xuống bếp lấy 2 con dao nhọn, đưa cho Thịnh 1 con, hắn giữ 1 con, sau đó cả 3 cùng lên xe mô tô biển số 79K6-5845 do Trung chở lên đường đến thị trấn Cam Đức. Đến cửa hàng bà Tân, thấy bà đang nằm trên giường, Nguyễn Minh Kỳ xông tới dùng dao đâm bà một nhát vào đùi phải. Nghe tiếng mẹ kêu thất thanh, Thủy biết Kỳ đến gây sự nên kêu cứu với bà con phố chợ. Nhưng khi Thủy vừa cất tiếng kêu thì cũng là lúc bị Kỳ xỉa ngay một nhát dao vào tay. Hai mẹ con bị thương, vừa chạy ra khỏi nhà vừa kêu khóc thảm thiết. Thấy có người bị bọn côn đồ đâm chém, ông Nguyễn Minh Bảo Quốc đang bán hàng ở phía đối diện chạy sang can ngăn. Nào ngờ khi ông vừa xuất hiện, Nguyễn Xuân Thịnh đã giơ dao gí vào mặt ông làm ông Quốc sợ hãi quay đầu bỏ chạy. Nhưng vừa chạy được mấy bước, ông Quốc bị vấp ngã, Thịnh lao tới vung dao đâm một nhát vào người. Ông Quốc đưa tay đỡ. Thịnh đâm tiếp nhát thứ 2, rồi nhát thứ 3 vào ngực làm thủng tim và gan dẫn đến cái chết của ông Quốc trên đường đi cấp cứu.

Nguyễn Xuân Thịnh

Sau khi xác định hung thủ và nguyên nhân gây ra vụ án, lực lượng điều tra khẩn trương tổ chức truy lùng. Chiều và đêm 13-12, các trinh sát và điều tra viên PC14 cùng Công an huyện Cam Lâm phong tỏa nhà bố mẹ Nguyễn Minh Kỳ và Nguyễn Xuân Thịnh, yêu cầu các gia đình này vận động Kỳ và Thịnh ra đầu thú. Biết khó thoát khỏi “lưới trời”, 21 giờ ngày 14-12-2009, Nguyễn Xuân Thịnh từ TP. Hồ Chí Minh về gia đình tại Cam Hiệp Bắc để báo Công an xin đầu thú. Riêng Nguyễn Minh Kỳ, đến 8 giờ ngày 15-12-2009 mới đến cơ quan Công an, nhưng không phải hắn ra đầu thú mà là đến để biện bạch cho hành vi phạm tội của hắn. Kỳ cho rằng, không phải hắn chủ định đâm bà Tân, cô Thủy mà do hắn cầm dao huơ lên nên trúng người nạn nhân. Tuy nhiên, chứng cứ về hành vi gây án của Kỳ đã được Cơ quan điều tra thu thập đầy đủ.

Với thái độ ngoan cố của Nguyễn Minh Kỳ, hắn đã không được cơ quan Công an chấp nhận hành động ra đầu thú. Sau khi hội ý với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh,  ngày 15-12-2009, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Minh Kỳ và Nguyễn Xuân Thịnh về tội "Giết người"; bắt tạm giam Kỳ và thực hiện lệnh bắt Thịnh. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã phê chuẩn các quyết định của Cơ quan điều tra.

NGUYỄN XUÂN