05:11, 30/11/2009

Cần có cách xử lý hài hòa

 Không chuyển mục đích sử dụng đất, không xin giấy phép kinh doanh, không đánh giá tác động môi trường, bà Hòa ngang nhiên xây dựng nhà máy trong KDC làm ô nhiễm môi trường... 

Một số hộ dân thuộc tổ 3, thôn 4, xã Diên Phú (Diên Khánh) hiện đang rất bức xúc về việc Nhà máy xay xát (NMXX) lúa của bà Lý Thị Hòa (thị trấn Diên Khánh) hoạt động gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư (KDC). Không chuyển mục đích sử dụng đất, không xin giấy phép kinh doanh, không đánh giá tác động môi trường, bà Hòa ngang nhiên xây dựng nhà máy trong KDC làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến giao thông…

Người dân bức xúc

Nhà máy xay xát lúa gạo của bà Lý Thị Hòa gây ô nhiễm môi trường.

Theo đơn của 17 hộ dân ở đây, từ khi NMXX lúa của bà Lý Thị Hòa hoạt động (khoảng 2 tháng), người dân trong khu vực phải chịu đựng sự ô nhiễm bởi bụi cám, trấu, tiếng ồn vượt mức cho phép của một NMXX có công suất 80 tấn lúa/ngày. Ngoài ra, việc vận chuyển lúa gạo bằng xe tải trọng lớn đã phá nát con đường liên thôn mới được nâng cấp. Bên cạnh đó, NM đã lấn chiếm mương nước, thu hẹp con hẻm độc đạo khiến việc đi lại trở nên nguy hiểm. Người dân thắc mắc tại sao một NM lớn như vậy lại không đưa vào Khu Công nghiệp Diên Phú cách đó chưa đầy 2km?

Ông Lê Văn Sám, một trong những người đứng đơn, nói với chúng tôi, giọng gay gắt: “Nhà tui sát vách NM, khi máy chạy ồn không ngủ được, trẻ con không học được bài. Còn bụi thì khỏi nói, bay xa cả trăm mét, bụi lúa nồng xót, hóc cả mũi, miệng… Xe thì chạy quá tải làm hư đường, gây ách tắc giao thông…”. Trong lúc nói, tuy không bỏ chiếc khẩu trang y tế che mặt nhưng ông Sám vẫn ho sằng sặc. Bà Phan Thị Em bức xúc không kém: “Đường mương nước bên hông NM có từ trước. Từ khi xây NM, chúng tôi có cảm giác choáng mỗi lần đi qua đây vì nó quá hẹp. Người đi bên dưới hứng “làn mưa” bụi cám từ cửa thoát bụi rơi xuống. NM hoạt động từ sáng đến tối, ngay cả trưa cũng không nghỉ, chẳng cho ai ngủ…”. Một số hộ dân khác trong khu vực cũng phàn nàn về tình trạng để một NM lớn như vậy hoạt động trong KDC.

Theo con đường liên thôn, chúng tôi đến khu vực gây ô nhiễm. Lúc này, NM đã bị đình chỉ hoạt động nên chúng tôi không quan sát được mức độ ồn và bụi. Nhưng nhìn bề ngoài, đây là một NMXX thuộc loại lớn. Đi vào KDC phía sau, tình hình đã trở lại bình thường. Một số hộ dân cho biết, bà Hòa, chủ NM đã khắc phục một số yêu cầu của họ nên họ đồng ý bãi nại.

Đâu là nguyên nhân?

Làm việc với UBND xã Diên Phú, ông Cao Tánh, Chủ tịch UBND xã cho biết, ngày 7-5-2008, bà Hòa đến UBND xã xin giấy phép xây dựng (GPXD) nhà cấp 4 trên mảnh đất có diện tích 1.438m2 (trong đó thổ cư: 72m2; cây lâu năm: 1366m2) đã được UBND huyện cấp sổ đỏ. UBND xã tiến hành cấp GPXD cho bà Hòa, yêu cầu diện tích xây dựng là 72m2, chiều cao công trình: 4,5m. Tuy nhiên, bà Hòa đã xây dựng vượt diện tích cho phép. Ngày 4-8-2008, UBND xã Diên Phú phối hợp với Phòng Công thương huyện và Đội Thanh tra XD số 2 lập biên bản yêu cầu bà Hòa ngừng thi công công trình với lý do khởi công khi chưa đủ điều kiện và xây dựng công trình vượt diện tích cho phép. Ngày 19-8-2008, Chủ tịch UBND xã Diên Phú ra Quyết định (QĐ) xử phạt bà Hòa 300 ngàn đồng với lý do trên, buộc bà Hòa phải xin phép xây dựng và tháo dỡ công trình trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. Bà Hòa đã chấp hành và nộp tiền phạt nhưng vẫn tiếp tục xây dựng nhà kho. Tháng 10-2009, bà Hòa tự ý lắp đặt hệ thống xay xát lúa gạo đưa vào hoạt động, gây ô nhiễm môi trường trong khu vực. Trước sự khiếu nại của người dân, xã đã tiến hành kiểm tra và ra QĐ xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường (500 ngàn đồng) đối với bà Hòa và buộc NM đóng cửa. Bà Hòa đã chấp hành và đóng cửa NM từ ngày 19-11-2009 đến nay.

Trao đổi với bà Lý Thị Hòa về các vấn đề trên, bà Hòa tỏ ra ân hận về quyết định sai lầm của mình khi đầu tư NM trong khu vực này. Hiện bà Hòa đang nỗ lực khắc phục tình trạng ô nhiễm như: xây tường che chắn bụi, đưa xốp vào các khe hở làm giảm tiếng ồn và đang thuê tư vấn môi trường để triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm giảm thiểu ô nhiễm đến mức thấp nhất. Tuy nhiên, việc đóng cửa NM gây cho bà thiệt hại rất lớn, vì phần lớn kinh phí đầu tư vay từ ngân hàng. Bà Hòa đang rất hoang mang vì có nguy cơ phá sản.

Bà Võ Thị Thu, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện cho biết: “Vấn đề này cần phải xem xét kỹ. Huyện cũng chỉ nhận được đơn khiếu nại của dân và tờ trình của xã Diên Phú mới đây. Phòng đang tiến hành kiểm tra và sẽ xem xét, xử lý trong thời gian tới”.

Việc để NM gây ô nhiễm (tiếng ồn, bụi…) là vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân trong khu vực, cần phải xem xét xử lý. Tuy nhiên, qua việc này cho thấy, các cơ quan chức năng cần có cách xử lý hài hòa để vừa bảo đảm môi trường sống của người dân, vừa bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp.

H.A