03:11, 28/11/2009

Thân nhân liệt sĩ có được hưởng trợ cấp?

“Trợ cấp tiền tuất hàng tháng đối với cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng của liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ; con liệt sĩ từ 18 tuổi trở xuống hoặc trên 18 tuổi nếu còn tiếp tục đi học...

Hỏi: Chồng tôi là thương binh chết do vết thương tái phát và đang được làm thủ tục để công nhận là liệt sĩ. Vậy tôi có được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng và được hưởng từ khi nào?

Đỗ Thị Thanh (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh)

Trả lời: Vấn đề bà Thanh hỏi, ông Trần Xuân Dương - Trưởng phòng Chính sách người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời như sau: Theo điểm b, khoản 2, Điều 14 Pháp lệnh số 26/2005/PL-UBTVQH11 ngày 29-6-2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định: “Trợ cấp tiền tuất hàng tháng đối với cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng của liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ; con liệt sĩ từ 18 tuổi trở xuống hoặc trên 18 tuổi nếu còn tiếp tục đi học, con liệt sĩ bị bệnh, tật nặng từ nhỏ khi hết thời hạn hưởng trợ cấp tiền tuất vẫn bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên”. Nghị định số 38/2009/NĐ-CP ngày 23-4-2009 của Chính phủ quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng quy định: “Thân nhân liệt sĩ được hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định tại khoản 3 Mục A Bảng số 1 của Nghị định. Bố, mẹ, vợ hoặc chồng, người có công nuôi liệt sĩ được hưởng trợ cấp hàng tháng (không căn cứ độ tuổi)”. Như vậy, nếu chồng bà được công nhận là liệt sĩ thì bà sẽ được hưởng trợ cấp hàng tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ ra quyết định tặng “Bằng Tổ quốc ghi công”.

THU HƯƠNG