09:11, 25/11/2009

Lừa đảo gần 6 tỷ đồng, lãnh án 18 năm tù

Còn khá trẻ và không có nghề nghiệp ổn định, nhưng với vỏ bọc “thật thà, uy tín” bề ngoài cộng với “nghệ thuật ngoại giao”, chỉ trong vòng 2 năm, Nguyễn Nữ Ái Vy đã lừa đảo chiếm đoạt của 6 nạn nhân với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng...

 

Nguyễn Nữ Ái Vy nghe Tòa tuyên án.
Nguyễn Nữ Ái Vy nghe Tòa tuyên án.

Còn khá trẻ và không có nghề nghiệp ổn định, nhưng với vỏ bọc “thật thà, uy tín” bề ngoài cộng với “nghệ thuật ngoại giao”, chỉ trong vòng 2 năm, Nguyễn Nữ Ái Vy (sinh 1979, trú 12 Võ Trứ, Nha Trang, Khánh Hòa) đã lừa đảo chiếm đoạt của 6 nạn nhân với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng. Ngày 24-11, kẻ lừa đảo bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 18 năm tù.

Từ năm 2001, trong thời gian làm nhân viên Công ty Sửa chữa tàu biển Bến Hải (Nha Trang), Nguyễn Nữ Ái Vy quen biết với một người đàn ông tên Tuyên (không xác định được lai lịch), rồi cùng người này hùn vốn kinh doanh mua bán dầu thải tại Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinasin. Đến năm 2004, Vy ngừng kinh doanh mặt hàng này do bị thua lỗ và chuyển sang làm tiếp thị cho một số công ty như: Đại Long, Tecera, Rohto… Trong thời gian này, do vay mượn tiền của nhiều người, không có khả năng trả, thường xuyên bị các con nợ “hỏi thăm” nên Vy dùng thủ đoạn đi lừa đảo những người khác để lấy tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Đầu năm 2006, Nguyễn Nữ Ái Vy đến gặp anh Nguyễn Thiện T. (Nha Trang) hỏi mượn tiền để “mua lô hàng giảm giá của Công ty Rohto rồi bán lại kiếm lời chia nhau”. Thời gian đầu, mỗi lần anh T. chỉ cho Vy mượn từ 10 - 30 triệu đồng, nhưng do Vy tạo “uy tín” bằng việc trả lãi đúng hẹn nên về sau anh T. tin tưởng và cho Vy mượn nhiều tiền hơn. Đến năm 2006, Vy đã vay của anh T. tổng cộng gần 4,4 tỷ đồng, nhưng chỉ trả được 330 triệu đồng, còn lại Vy chiếm đoạt để trả nợ cho những người khác và tiêu xài cá nhân. Lợi dụng mối quen biết với chị Đoàn Xuân Q. (Nha Trang), tháng 7-2007, Vy rủ chị Q. “góp vốn để kinh doanh”. Do không có tiền nên chị Q. giới thiệu Vy “hợp tác” với cha mình là ông Đoàn Xuân V. Tin tưởng Vy là bạn của con gái mình, từ tháng 11-2006 đến tháng 5-2008, ông V. đã “góp vốn” cho Vy gần 700 triệu đồng.

Với cùng thủ đoạn trên, từ năm 2007 đến 2008, Nguyễn Nữ Ái Vy còn lừa đảo chiếm đoạt của 4 nạn nhân: Lưu Thị N., Đoàn Thị Huyền H., Nguyễn Thị Bích N., Nguyễn Thị Thu H. tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Sau khi phát hiện Vy vay tiền của nhiều người nhưng không có khả năng trả, nhiều con nợ đồng loạt làm đơn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối tượng này. Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Nữ Ái Vy thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, nhưng do đối tượng đang trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được cho tại ngoại.

Trong 2 ngày (23 và 24-11), Tòa án nhân dân tỉnh mở  phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Nữ Ái Vy về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4 Điều 139 Bộ Luật Hình sự. Tại tòa, Nguyễn Nữ Ái Vy khai báo thành khẩn, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn hối cải. Sau khi xem xét hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi tại Tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Nữ Ái Vy 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời buộc bị cáo phải trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho những người bị hại.

THANH NAM