04:11, 19/11/2009

Lãnh án vì mất hết tính người

Do nhận thấy Việt không phải là người đàng hoàng nên bà Uyển không cho Việt thuê phòng nữa. Chuyện tưởng chỉ có vậy, nhưng cũng từ đây, Việt đem lòng thù hận và tìm cách “trả thù” bà Uyển...

Chỉ vì “bị” chủ nhà trọ không cho thuê phòng, Hà Quốc Việt (sinh 1990, trú thôn Tân Xương, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa, sinh viên Trường Đại học Nha Trang), đã rắp tâm báo thù bằng việc ra tay sát hại một bà cụ 74 tuổi. Tuy nạn nhân không chết, nhưng tên sát thủ cũng phải trả giá cho hành vi giết người của mình.

 

Hà Quốc Việt trước vành móng ngựa.
Hà Quốc Việt trước vành móng ngựa.

Khi còn là sinh viên Trường Đại học Nha Trang, Hà Quốc Việt có một thời gian thuê phòng trọ tại nhà bà Lê Thị Uyển (sinh 1935, trú 156 đường Đoàn Kết, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang). Nhưng sau đó, do nhận thấy Việt không phải là người đàng hoàng nên bà Uyển không cho Việt thuê phòng nữa. Chuyện tưởng chỉ có vậy, nhưng cũng từ đây, Việt đem lòng thù hận và tìm cách “trả thù” bà Uyển. Khoảng 13 giờ 30 ngày 4-3-2009, Hà Quốc Việt đến trường học bài, nhưng nhớ lại chuyện bà Uyển không cho thuê phòng, hắn không kìm được sự tức giận và đã nảy sinh ý định sát hại bà Uyển. Hắn trốn học, về chuẩn bị 1 con dao Thái Lan và 1 đôi găng tay cao su, sau đó đi xe buýt đến nhà bà Uyển. Đến nơi, hắn tự ý mở cổng, đi vào phòng nơi bà Uyển đang ngủ trưa. Như một tay sát thủ, hắn đeo găng vào 2 bàn tay và cầm dao tiến lại nơi bà Uyển đang ngủ. Nhưng thình lình, bà Uyển giật mình thức giấc và hỏi hắn: “Sao con vô đây được?”. Hắn trả lời: “Còn phòng không? Cho con thuê”. Khi bà Uyển vừa trả lời dứt câu: “Hết phòng rồi”, thì bị tên Việt lao tới dùng một tay bóp cổ, tay kia cầm dao cứa vào cổ. Trong cơn nguy kịch, bà Uyển dùng hết sức phản kháng, giữ chặt tay tên sát thủ và kêu cứu. Do sợ bị phát hiện, tên Việt bỏ lại đôi dép và con dao, rồi tháo chạy. Vừa chạy, hắn vừa tháo găng tay và cởi bỏ chiếc áo dính máu nhằm phi tang. Sau đó, Việt liên lạc với anh trai, nói hắn vừa thực hiện hành vi giết người và được anh trai vận động thuyết phục, chở đi đầu thú. Nhưng khi đến ngã tư đường 2-4 - Trần Quý Cáp (Nha Trang), lực lượng Cảnh sát 113 đã phát hiện bắt giữ Hà Quốc Việt.

Về phía nạn nhân, sau khi tên Việt bỏ chạy, bà Uyển được đưa đi cấp cứu kịp thời nên đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần, nhưng vết cắt của tên sát thủ đã gây đa vết thương vùng cổ, đứt tĩnh mạch cảnh trong, để lại thương tật vĩnh viễn 17%.

Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hà Quốc Việt về tội “Giết người”. Đứng trước vành móng ngựa, Việt khai báo thành khẩn, thừa nhận toàn bộ hành vi tội ác của mình và xin được giảm nhẹ một phần hình phạt để sớm trở về hoàn lương, làm lại cuộc đời. Xét tính chất và mức độ phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên phạt Hà Quốc Việt 7 năm tù giam về tội “Giết người”, đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường chi phí điều trị cho nạn nhân hơn 7 triệu đồng.

THANH NAM