09:11, 25/11/2009

Khánh Hòa: Lại một nhóm trộm laptop sa lưới

Trung tá Hải ghi nhận tin báo của anh Phước rồi bấm máy gọi Phó Công an phường Hoàng Văn Hòa, chỉ đạo tổ tuần tra đến số 6 đường Nguyễn Đình Chiểu để giải quyết vụ trộm...

Vụ án Ngô Quang Phi và đồng bọn leo lầu trộm máy tính xách tay (laptop) vừa được Công an phường Phước Tiến và Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) Công an TP. Nha Trang đưa ra ánh sáng hồi đầu tháng, đến ngày 18-11-2009 lại thêm một nhóm chuyên trộm máy laptop bị Công an phường Vĩnh Phước triệt phá.

Khoảng hơn 2 giờ sáng 18-11-2009, Trung tá Lương Thanh Hải, Trưởng Công an phường Vĩnh Phước nhận được điện thoại của anh Trương Thành Phước, trú số 6 đường Nguyễn Đình Chiểu. Anh Phước cho biết: Nhà anh vừa bị trộm đột nhập lấy mất một laptop. Trung tá Hải ghi nhận tin báo của anh Phước rồi bấm máy gọi Phó Công an phường Hoàng Văn Hòa, chỉ đạo tổ tuần tra đến số 6 đường Nguyễn Đình Chiểu để giải quyết vụ trộm.

Tổ tuần tra gồm Trung tá Hoàng Văn Hòa, Thượng sĩ Nguyễn Bá Hòa và 3 bảo vệ dân phố lúc này đang ở đường Phạm Văn Đồng liền quay về Nguyễn Đình Chiểu. Một mặt, anh Hòa phân công anh em ghi lời khai của người bị hại, mặt khác tổ chức truy xét khu vực xung quanh. Nghe tiếng ồn ào bên hàng xóm, anh Phan Văn Lợi (trú nhà 6A) tỉnh dậy và phát hiện nhà mình cũng bị trộm đột nhập lấy 4 điện thoại di đôïng (ĐTDĐ). Anh Hòa báo cáo tình hình về phường. Trưởng Công an phường chỉ đạo cho mở rộng địa bàn tuần tra. Ngay sau đó, Trưởng Công an phường Lương Thanh Hải nhận được một nguồn tin khác của nhân dân: Tại khu vực ngã 3 đường 2-4 - Ngô Đến (đường lên Khu Du lịch Suối khoáng nóng Tháp Bà) trước cửa trường học Nguyễn Khuyến, một tốp thanh niên (TN) đang tụ tập có nhiều biểu hiện nghi vấn. Trung tá Lương Thanh Hải lập tức chỉ đạo tổ tuần tra đến địa điểm nói trên. Khi gần đến nơi, nhóm TN bỏ chạy tán loạn. Một số người dân xung quanh cho biết: Trong số TN, họ biết môït tên là Cu Đỏ. Tổ tuần tra mở rộng địa bàn truy xét nhưng không phát hiện được đối tượng nào lẩn trốn.

Sáng 18-11, sau khi cùng Phó Trưởng Công an phường Hoàng Văn Hòa và anh em trong tổ tuần tra phân tích đánh giá tình hình, nhận định đối tượng, Trưởng Công an phường Lương Thanh Hải quyết định xuống khu vực Trường Phúc xem xét đôïng thái của số đối tượng ở đây. Qua tìm hiểu gia đình những đối tượng cộm cán đang nằm trong vòng ngắm của Công an, các trinh sát nhận thấy phần lớn chúng không có mặt ở nhà, trong lúc đó nhiều người dân xì xào chúng đang trốn lên núi. Một số nguồn tin khác lại cho biết: Gần đây, nhóm TN trú ở Trường Phúc có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian và cung cách sinh hoạt, nhiều khả năng vụ trộm đêm 18-11 tại nhà số 6 và 6A Nguyễn Đình Chiểu là do chúng thực hiện. Từ các nguồn tin trên và qua phân tích đánh giá, Trung tá Lương Thanh Hải quyết định triệu tập Cu Đỏ, tức Trần Văn Phú, sinh 1987, trú tổ 19 Trường Phúc về Công an phường, đồng thời báo cho Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP. Nha Trang xuống phối hợp đấu tranh. Lúc đầu, Phú chối đây đẩy, la lối, cho rằng mình bị Công an vu khống. Nhưng đến trưa, khi thấy Đặng Minh Phước được dẫn giải về Công an phường thì mặt Cu Đỏ… tái xanh. Chưa cần đối chứng với lời khai của Phước, Phú đã cúi gằm mặt và bắt đầu khai báo. Hắn cho biết: Tham gia vụ trộm đêm 18-11 tại nhà số 6 và 6A Nguyễn Đình Chiểu ngoài hắn, Đặng Minh Phước còn có: Nguyễn Khắc Vọng, sinh 1989; Đông Văn Sinh, sinh 1989; Bùi Thiên Phước, sinh 1992; Võ Thành Long, sinh 1994, đều trú tại tổ 19, Trường Phúc, Vĩnh Phước; trong đó một số đối tượng có tiền án, tiền sự và đang bị Công an theo dõi, cùng một số đối tượng khác ở phường Vĩnh Hải. Về chiếc laptop và 4 ĐTDĐ trộm được tại nhà số 6 và 6A, Phú khai: Sau khi lấy được, bọn chúng đã giao cho Khắc Vọng giữ. Công an phường và cán bộ Đội CSĐT Công an TP. Nha Trang đến nhà Khắc Vọng. Vọng đã bỏ trốn, mẹ hắn là bà Trần Thị Tuyết lấy tài sản giao nộp cho Công an, nhưng không phải 1 mà là 2 chiếc laptop. Công an triệu tập Thiên Phước, Minh Phước và Thành Long lên làm việc. Đấu tranh với 5 đối tượng, chúng khai: Ngoài chiếc laptop trộm được của anh Trương Thành Phước tại số 6 Nguyễn Đình Chiểu rạng sáng 18-11, chiếc thứ 2 chúng trộm của chủ nhà 2B/1 Củ Chi, Vĩnh Hải; trước đó chúng còn thực hiện 6 vụ đôït nhập khác vào nhà dân trộm tài sản mà phần lớn là trộm laptop. Bước đầu, Công an phường và Đội điều tra thu được 2 trong số 4 ĐTDĐ chúng trộm của anh Phan Văn Lợi, số 6A Nguyễn Đình Chiểu rạng sáng 18-11-2009.

Ngày 19-11-2009, Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Trộm cắp tài sản” đối với Trần Văn Phú, Đặng Minh Phước, Đông Văn Sinh, Bùi Thiên Phước, Võ Thành Long. Bắt tạm giam Trần Văn Phú và Đông Văn Sinh; cho Minh Phước, Thiên Phước và Thành Long tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú, tiếp tục truy xét các đối tượng còn lại và mở rộng điều tra vụ án.

NGUYỄN XUÂN