06:09, 13/09/2009

Những bất thường trong một vụ án dân sự!

Một vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản tại Nha Trang, trong khi đợi xét xử phúc thẩm, phía bị đơn đã tìm cách sang nhượng 2 lô đất có trong hồ sơ vụ án...

Ảnh: Xuân Vinh

Thông thường, khi vụ án đang chờ sự phán quyết tại Tòa thì tất cả những tài sản liên quan không được phép chuyển dịch, mua bán. Nhưng trong một vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản tại Nha Trang, trong khi đợi xét xử phúc thẩm, phía bị đơn đã tìm cách sang nhượng 2 lô đất có trong hồ sơ vụ án. Chính điều này đang gây nên những bức xúc từ phía nguyên đơn.

Ngày 28-9-2007, ông Nguyễn Văn Sơn (Phước Long, Nha Trang) và bà Đỗ Thị Bạch Tuyết (Vĩnh Hòa, Nha Trang) cho vợ chồng ông bà Phan Thành Vũ, Hoàng Thị Diệu Hiền (Phước Long, Nha Trang) mượn số tiền hơn 3,4 tỷ đồng, đổi lại ông Vũ, bà Hiền giao 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số H11007 và H11008 (do UBND TP. Nha Trang cấp ngày 27-7-2006) cho ông Sơn, bà Tuyết để vay số tiền trên. Quá trình mượn, ông Vũ và bà Hiền cam kết sẽ hoàn trả cả gốc lẫn lãi vào ngày 8-10-2007. Tuy nhiên, sau đó, ông Vũ, bà Hiền không trả tiền như đã hẹn. Đến tháng 9-2008, ông Sơn và bà Tuyết mới phát hiện một trong 2 GCNQSDĐ mà ông Vũ, bà Hiền thế chấp đã được sang tên cho người em ông Vũ là bà Phan Nguyễn Bội Hoàn từ tháng 8-2006. Lúc này, ông Sơn và bà Tuyết gửi đơn khởi kiện, yêu cầu ông Vũ, bà Hiền phải có trách nhiệm thanh toán toàn bộ số tiền đã vay.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 28-10-2008, Hội đồng xét xử buộc ông Vũ, bà Hiền phải hoàn trả số tiền đã mượn cả vốn lẫn lãi trên 4,6 tỷ đồng (trong đó, trên 3,4 tỷ đồng tiền nợ gốc và gần 1,2 tỷ đồng tiền lãi, tính từ ngày 28-9-2007 đến tháng 10-2008). Đổi lại, ông Sơn bà Tuyết phải hoàn trả 2 GCNQSDĐ cho ông Vũ, bà Hiền.

Phía ông Vũ, bà Hiền làm đơn kháng án, nhưng suốt gần 1 năm qua, phiên tòa phúc thẩm vẫn chưa được tiến hành với hàng loạt quyết định hoãn việc xét xử. Theo giấy tờ quyết định hoãn phiên tòa chúng tôi có được, thì đến nay, phiên tòa phúc thẩm đã bị hoãn tới 5 lần vì lý do đương sự vắng mặt hoặc Tòa nghỉ bù ngày lễ…! Chính việc kéo dài thời gian xét xử khiến cho nguyên đơn bị thiệt hại rất lớn. Toàn bộ nhà cửa của bà Tuyết đã phải bán để trả nợ và hiện giờ bà phải đi ở nhà thuê. Không những vậy, phía bị đơn ông Vũ, bà Hiền đã lợi dụng thời gian này để sang nhượng 2 mảnh đất đã thế chấp.

Cụ thể, để đáo hạn ngân hàng (số tiền mà bà Tuyết vay thêm để cho ông Vũ, bà Hiền mượn), ngày 8-12-2008, bà Tuyết đã thế chấp 2 GCNQSDĐ (mà ông Vũ và bà Hiền đã giao cho mình) cho ông Nguyễn Đình Dũng (phường Phước Hòa, Nha Trang) để lấy tiền trả nợ ngân hàng, nhưng không hiểu lý do gì, 2 GCNQSDĐ lại trở về tay của vợ chồng ông Vũ và bà Hiền. Lấy được 2 GCNQSDĐ, ông Vũ và bà Hiền lập tức sang nhượng toàn bộ 2 diện tích đất nói trên cho ông Lê Trương Trung (phường Phương Sài, Nha Trang). Cả 2 hợp đồng mua bán này đều được Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất xác nhận vào tháng 6 và tháng 8-2009. Điều này khiến bà Tuyết rất bất ngờ vì trước đó, vào tháng 9-2008, bà Tuyết đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng như UBND TP. Nha Trang, Phòng Tài nguyên - Môi trường, UBND xã Phước Đồng… yêu cầu không cho chuyển dịch 2 lô đất mà ông Vũ và bà Hiền đã thế chấp GCNQSDĐ để chờ phán quyết của Tòa.

Rõ ràng, có thể thấy trong vụ việc này có điều gì đó bất thường từ việc phiên tòa bị hoãn quá lâu đến việc các bị đơn đã qua mặt được rất nhiều cơ quan chức năng để chuyển nhượng tài sản trước khi Tòa xét xử. Điều đó khiến nguyên đơn có quyền thắc mắc liệu bị đơn có cố tình kéo dài vụ án để tẩu tán tài sản? Hiện, ông Sơn, bà Tuyết tiếp tục làm đơn khiếu kiện tới nhiều cơ quan chức năng. Thiết nghĩ, Tòa án, UBND thành phố cần sớm xem xét vấn đề trên và có hướng giải quyết trong thời gian sớm nhất để bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người dân.

ĐÌNH LÂM