06:09, 09/09/2009

Bài học từ “máu đỏ đen”!

Theo cáo trạng, trong tháng 5 và tháng 6-2008, trên địa bàn TP. Nha Trang, Trần Ngọc Vẹn, Nguyễn Hữu Thương và Vũ Lê Hoàng Minh đã sử dụng xe máy làm phương tiện cướp giật túi xách...

Trần Ngọc Vẹn (bên phải) và đồng bọn nghe Tòa tuyên án.

Tình cờ gặp nhau trong lúc Tòa tạm nghỉ để nghị án, Trần Ngọc Vẹn (sinh 1978, trú thôn Hòa Thuận 1, xã Ninh An, Ninh Hòa, Khánh Hòa) nhận ra tôi ngay, nhưng tôi thì phải mất ít phút “lục lại bộ nhớ” mới nghĩ ra Vẹn chính là Hùng - người thường chơi cờ tướng với tôi trong những lần uống cà phê ở một “quán cóc” thuộc phường Phước Long (TP. Nha Trang) vài năm về trước. Hồi đó, Hùng quen một cô bạn gái làm công nhân, ở chung dãy phòng trọ với tôi. Thường cứ cuối tuần, Hùng lại đến thăm, rồi đi chợ nấu ăn cho bạn gái một cách chu đáo. Có lần, Hùng tâm sự, họ sắp sửa làm đám cưới… Nhưng bẵng đi một thời gian, tôi không gặp lại Hùng nữa. Rồi cô bạn gái của Hùng cũng trả phòng để chuyển đi ở một nơi khác…

Tại phiên tòa hôm nay, Hùng và 2 bị cáo khác là Nguyễn Hữu Thương (sinh 1978, trú thôn Thạch Định, xã Ninh Trung, Ninh Hòa), Vũ Lê Hoàng Minh (sinh 1989, trú thôn Trung Nam, xã Diên Toàn, Diên Khánh) bị xét xử về tội cướp giật tài sản. Là bị cáo chính của vụ án, Hùng bị đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án từ 3 - 4 năm tù giam. Tòa chưa tuyên án, ánh mắt buồn của Hùng đầy vẻ hối hận ăn năn, nhưng khi gặp lại người quen, Hùng vẫn gượng cười và cởi mở tâm sự: “Em dại quá anh ơi! Giờ em đã mất tất cả, bản thân sẽ bị vào tù, xe thì bị tịch thu vì dùng làm phương tiện gây án, ngay cả “vợ sắp cưới” cũng bỏ em từ ngày em bị bắt. Em phải gánh hậu quả này chỉ vì máu đỏ đen…!”.

Theo cáo trạng, trong tháng 5 và tháng 6-2008, trên địa bàn TP. Nha Trang, Trần Ngọc Vẹn, Nguyễn Hữu Thương và Vũ Lê Hoàng Minh đã sử dụng xe máy làm phương tiện cướp giật túi xách, điện thoại di động, máy ảnh kỹ thuật số, tiền… của bà Ogloblina Elena (quốc tịch Nga) và ông Paul Reid (quốc tịch Canada). Ngoài ra, còn một số vụ đến nay chưa xác định được người bị hại.

Sau khi nghị án, Tòa tuyên phạt Trần Ngọc Vẹn và Vũ Lê Hoàng Minh mỗi bị cáo 3 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Hữu Thương 3 năm tù giam về tội “Cướp giật tài sản”. Kết thúc phiên tòa, 3 bị cáo tra tay vào còng số 8, lên xe trở về trại giam. Lúc này, Hùng vẫn ngoái lại chào tôi bằng một nụ cười gượng gạo và một ánh mắt buồn đầy vẻ ăn năn.

THANH NAM