07:01, 21/09/2023

Nha Trang – Khánh Hòa: Khu tái định cư đang bừng sức sống mới

Khánh Hòa được biết đến là một trong những địa phương có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia biển đảo, là trung tâm kết nối vùng, cửa ngõ chính ra biển Đông của vùng Tây Nguyên và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Tầm quan trọng này đã được thể hiện trong nội dung chính Quy hoạch tổng thể tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, chính thức được công bố vào ngày 2/4/2023 vừa qua. 

Mục tiêu tổng quan của quy hoạch tỉnh Khánh Hòa gồm: đến năm 2030, Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; là một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.

Khánh Hòa cũng hướng đến đầu tư, xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại; hệ thống đô thị phát triển theo hướng thông minh, bền vững, giàu bản sắc với một số khu đô thị đẳng cấp quốc tế… Quan điểm phát triển tỉnh Khánh Hòa được thể hiện rõ trong quy hoạch, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và bền vững, quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng…

Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng của nhiều dự án và tái định cư giúp cuộc sống của người dân sớm ổn định đã và đang được chính quyền địa phương tập trung triển khai nhanh chóng, góp phần xây dựng, phát triển Nha Trang đạt được những mục tiêu đề ra. 

-Các khu tái định cư được lựa chọn với tiêu chí vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng đầy đủ để đảm bảo cuộc sống của người dân
Các khu tái định cư được lựa chọn với tiêu chí vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng đầy đủ để đảm bảo cuộc sống của người dân

Điển hình, dự án Champarama Resort & Spa (phía Bắc thành phố Nha Trang, khu vực Bãi Tiên, khóm Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa) đã được hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư thành phố Nha Trang phê duyệt 100% phương án bồi thường với tổng số 50 lô đất tại khu tái định cư Tây Mương, Vĩnh Hòa và 200 lô đất tại khu tái định cư Đất Lành, Vĩnh Thái. Bắt đầu được nhận đất từ tháng 01/2023, đến nay đã có hàng chục ngôi nhà mới khang trang được xây dựng tại khu vực này và các hộ gia đình đã chuyển về sinh sống, góp phần xây dựng hình ảnh các khu tái định cư Tây Mương, Đất Lành nhộn nhịp đổi mới.

Khu tái định cư Tây Mương với nhiều ngôi nhà khang trang, hiện đại đã được hoàn thiện
Khu tái định cư Tây Mương với nhiều ngôi nhà khang trang, hiện đại đã được hoàn thiện
Khu tái định cư với cơ sở vật chất điện – đường – trường – trạm, vị trí cao ráo, an ninh đảm bảo… giúp người dân sớm “an cư lạc nghiệp”
Khu tái định cư với cơ sở vật chất điện – đường – trường – trạm, vị trí cao ráo, an ninh đảm bảo… giúp người dân sớm “an cư lạc nghiệp”
-Người dân nhanh chóng làm quen, xây dựng cuộc sống mới với công việc ổn định hơn nhờ chính sách an sinh của Chủ đầu tư
Người dân nhanh chóng làm quen, xây dựng cuộc sống mới với công việc ổn định hơn nhờ chính sách an sinh của Chủ đầu tư

Theo ghi nhận, đây là nơi có cơ sở hạ tầng đường xá, trường học, chợ dân sinh, trạm y tế… vô cùng đầy đủ và thuận lợi. Đặc biệt, nhờ vị trí cao ráo, khu vực này cũng không bị ảnh hưởng bởi ngập lụt, khu dân cư an ninh đảm bảo, giao thông đi lại kết nối thuận tiện. Với tinh thần giúp bà con nhân dân nhanh chóng có cuộc sống mới ổn định, “an cư lạc nghiệp”, có chỗ ở mới tốt hơn chỗ ở cũ, theo đúng tinh thần của Chính phủ về việc thực hiện tái định cư, Chủ đầu tư dự án cũng đã đưa ra nhiều các chính sách an sinh hỗ trợ người dân trong quá trình bàn giao, cũng như xây dựng nhà cửa mới.

Người dân không còn nỗi lo ngập lụt khi sinh sống trong những “tổ ấm mới” tại khu tái định cư Đất Lành
Người dân không còn nỗi lo ngập lụt khi sinh sống trong những “tổ ấm mới” tại khu tái định cư Đất Lành
Đường xá rộng rãi, hệ thống trường học, chợ dân sinh, y tế… thuận lợi cho cuộc sống của bà con
Nhiều ngôi nhà mới vẫn tiếp tục được “mọc” lên, mang đến sức sống mới cho các khu tái định cư
Nhiều ngôi nhà mới vẫn tiếp tục được “mọc” lên, mang đến sức sống mới cho các khu tái định cư

Đặc biệt, công ty còn mở các khóa đào tạo nghiệp vụ miễn phí, ưu tiên người dân trong khu vực bị ảnh hưởng có việc làm ổn định, giúp họ có thêm thu nhập tốt và nhanh chóng ổn định cuộc sống mới. Các hoạt động xã hội, cộng đồng luôn được công ty ưu tiên và đề cao với mong muốn mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân địa phương.

Với những nỗ lực không ngừng trong nhiều năm trở lại đây, chính quyền địa phương hướng tới mục tiêu hiện thực hóa chiến lược đưa Nha Trang - Khánh Hòa trở thành đô thị ven biển đáng sống hàng đầu Châu Á.  

THIỆN TÂM