Gần 1 tuần nay, nhiều người dân trên địa bàn TP. Nha Trang đã chuyển qua mua hàng trực tuyến thay vì đi chợ, siêu thị nhằm tránh tiếp xúc đông người, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, lượng đơn hàng trực tuyến tăng đột biến khiến một số siêu thị bị quá tải, giao hàng chậm.
Gần 1 tuần nay, nhiều người dân trên địa bàn TP. Nha Trang đã chuyển qua mua hàng trực tuyến thay vì đi chợ, siêu thị nhằm tránh tiếp xúc đông người, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, lượng đơn hàng trực tuyến tăng đột biến khiến một số siêu thị bị quá tải, giao hàng chậm.
Đơn hàng tăng
Tại siêu thị Co.opmart Nha Trang, từ ngày 5-7 đến nay, lượng khách đặt hàng qua điện thoại, trực tuyến tăng gấp 5 - 6 lần, cao điểm có ngày tăng gấp 10 lần so với ngày thường. Trước đây, trung bình mỗi ngày, siêu thị nhận khoảng 20 đơn hàng, hiện nay hơn 200 đơn. Các mặt hàng khách đặt chủ yếu là thực phẩm thiết yếu như: Thịt, cá, rau, củ, quả, sữa, mì tôm, trứng… Do đơn hàng nhiều nên các shipper của siêu thị phải làm việc hết công suất. Hiện nay, mỗi ngày, siêu thị chia 2 ca chuyển hàng cho khách, bắt đầu từ 7 giờ và kết thúc 22 giờ.
Trước đây, siêu thị thực phẩm sạch 3F (đường Pasteur) đã có chính sách giao hàng tận nơi nhưng chưa được nhiều khách hàng sử dụng. Từ khi TP. Nha Trang xuất hiện ca dương tính SARS-CoV-2, số đơn hàng online tại siêu thị tăng gấp 10 lần, doanh số từ việc bán hàng online tăng 40%. Siêu thị cũng đã tăng lượng dự trữ hàng lên gấp 3 - 4 lần so với bình thường, nhất là các mặt hàng rau củ quả, hải sản, thịt heo, bò, gà, trứng, trái cây…
Tại siêu thị Go! Nha Trang, những ngày qua, lượng đơn đặt hàng online tăng 200 - 300% so với ngày thường; các siêu thị: Vinmart, Lotte Mart Nha Trang, MM Mega Market, Lotte Mart Gold Coast, Bách Hóa Xanh… cũng ghi nhận đơn hàng online tăng 5 - 6 lần so với trước. Nhiều shipper cho biết, lượng đơn đặt hàng online tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm tăng cao nên họ phải chạy liên tục để kịp đơn hàng.
Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên hầu hết các siêu thị, cửa hàng… đều khuyến khích người dân mua sắm theo hình thức trực tuyến, vừa giảm tải áp lực tại siêu thị vừa đảm bảo an toàn phòng dịch. Thế nhưng, lượng khách đổ sang mua sắm online tăng đột biến khiến nhiều hệ thống bị quá tải, không đáp ứng kịp đơn hàng, thời gian giao hàng chậm. Anh Minh Anh (phường Phương Sài) cho biết, anh đã đặt hàng tại siêu thị Go! Nha Trang từ trưa 9-7 nhưng đến tối 10-7 xem lịch sử đơn hàng trên hệ thống vẫn đang trong trạng thái đã xác nhận. Trong khi đó, trang chủ thông báo, ngoài siêu thị ở TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương giao hàng từ 1 đến 3 ngày, ở nơi khác từ 3 đến 6 giờ. Chị Khánh Châu (phường Phước Hải) cho biết, từ khi chị đặt hàng cho đến khi nhận mất 2 ngày, vì vậy, chị đành phải ra chợ mua tạm một số thứ cần thiết để dùng.
Huy động nhân viên giao hàng
Theo lãnh đạo Sở Công Thương, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 14 siêu thị, doanh nghiệp cung cấp lương thực, thực phẩm bán hàng qua kênh điện thoại, trực tuyến, giao hàng tại nhà. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, giảm tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng tại các chợ truyền thống, siêu thị, sở đã yêu cầu các đơn vị phân phối, siêu thị, doanh nghiệp đẩy mạnh hình thức đặt hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà, ưu tiên hiển thị các sản phẩm phòng dịch, nhu yếu phẩm để người dân dễ tiếp cận và mua sắm. Đồng thời, chủ động bố trí nhân lực để đảm bảo thời gian giao hàng cho người dân, nhất ở các khu cách ly, phong tỏa. |
Lý giải về những hạn chế trên, ông Nguyễn Quang Dũng - Giám đốc siêu thị Go! Nha Trang cho biết, hơn 1 tuần qua, lượng khách tại siêu thị và đơn hàng online đều tăng, siêu thị phải vừa bố trí nhân viên phục vụ hàng ngay tại siêu thị, vừa đáp ứng nhu cầu tăng đột biến cục bộ trên các kênh online nhằm đáp ứng nhu cầu người dân. Tuy nhiên, trước ngày địa phương thực hiện giãn cách xã hội, lượng đơn hàng trực tuyến tăng đột biến lên 300% đã ảnh hưởng đến thời gian giao hàng cho khách. Do đó, siêu thị rất mong nhận được sự chia sẻ từ khách hàng. Thời gian tới, siêu thị sẽ bố trí thêm nhân viên của các bộ phận khác; đồng thời, ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp dịch vụ như Grab… để phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm trực tuyến của khách hàng. Siêu thị cam kết sẽ giao tất cả các đơn hàng trong thời gian sớm nhất, không bỏ sót đơn hàng nào.
Bình thường, một đơn hàng online, siêu thị Co.opmart Nha Trang chỉ xử lý chưa đầy 1 giờ đến tay người tiêu dùng, nhưng hiện nay mất từ 4 đến 6 giờ. Nguyên nhân do đơn hàng tăng cao và giá trị các đơn hàng lớn khiến việc xử lý mất nhiều thời gian hơn. Hiện nay, ngoài huy động phần lớn nhân viên ưu tiên cho kênh bán hàng online, siêu thị còn hợp đồng thêm nhân viên thời vụ để kịp giao hàng cho khách. “Siêu thị đã có văn bản gửi Thành đoàn Nha Trang, trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhu cầu mua hàng online tăng đột biến sẽ nhờ sự hỗ trợ nhân lực từ tổ chức này. Ngoài ra, để giảm thời gian chốt đơn, khách hàng nên chủ động lên trang web lựa chọn sản phẩm mình cần, ghi cụ thể ra giấy và chuyển cho siêu thị. Hiện nay, có tình trạng một số khách đặt một đơn hàng phải bổ sung 3 - 4 lần mới chốt được, mất rất nhiều thời gian”, ông Võ Đình Dũng - Giám đốc siêu thị Co.opmart Nha Trang nói.
Theo bà Trần Thị Mỹ An - đại diện siêu thị thực phẩm sạch 3F, do những ngày đầu lượng đơn hàng tăng đột biến nên khó tránh khỏi chậm trễ đơn, mong khách hàng chia sẻ. Cửa hàng đã bổ sung nhân viên ngành hàng trực tiếp soạn đơn hàng cho khách và tăng thêm nhân viên giao hàng. Một số nhân viên văn phòng cũng trở thành shipper để giao hàng cho kịp hẹn với khách. Do đó, thời gian tới, siêu thị sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách, đảm bảo đúng lịch hẹn về thời gian giao nhận.
KHÁNH HÀ