Cuối năm, các mặt hàng tiêu dùng, đặc biệt là hàng thời trang lại ồ ạt xả hàng, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng và thu hồi vốn. Tuy nhiên, sức mua vẫn không khả quan.
Cuối năm, các mặt hàng tiêu dùng, đặc biệt là hàng thời trang lại ồ ạt xả hàng, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng và thu hồi vốn. Tuy nhiên, sức mua vẫn không khả quan.
Thị trường hàng thời trang đang trở nên sôi động với nhiều hình thức khuyến mãi giảm giá, mua 1 tặng 1, tặng phiếu mua hàng... Trên các tuyến đường ở TP. Nha Trang như: Quang Trung, Nguyễn Trãi, 2-4... tràn ngập băng rôn quảng cáo giảm giá 30% - 40% - 50%; đại hạ giá, tổng xả hàng cuối năm... Một cửa hàng trên đường 2-4 còn quảng cáo với dòng chữ “bùng nổ giảm sốc đến 50%”... Anh Nguyễn Văn Tâm, chủ cửa hàng cho biết: “Để thu hồi vốn và chuẩn bị cho đợt hàng mới, chúng tôi đã giảm giá phần lớn các mặt hàng từ trước dịp lễ Giáng sinh. Có những mặt hàng chúng tôi chỉ bán với giá chưa được một nửa so với trước”. Một số cửa hàng có tiếng ở Nha Trang như: giày Thành Phú, cửa hàng thời trang may mặc Việt Pháp, John Henry, Blue Exchange... cũng treo bảng giảm giá với mức giảm từ 10% đến 30%. Ngoài ra, một số sạp bán quần áo, giày dép, mắt kính tại một số chợ cũng đồng loạt giảm giá để thu hút khách mua.
Khách hàng đang chọn mua mặt hàng giảm giá |
Tuy các cửa hàng khuyến mãi nhiều, giảm giá lớn nhưng phản hồi từ người tiêu dùng lại không mấy khả quan. Theo chị Nguyễn Thị Xinh - chủ cửa hàng quần áo Xinh Xinh (đường Huỳnh Thúc Kháng), năm nay sức mua rất thấp. Vào thời điểm này năm trước, khi cửa hàng bày bán quần áo thanh lý và áp dụng giảm giá thì khách hàng đến xem và mua khá nhiều. Thế nhưng, năm nay, người xem cũng giảm và người mua lại càng ít hơn. “Với tình trạng ế ẩm như thế này, tôi không dám lấy thêm hàng mới vì sợ tồn kho, đọng vốn. Bên cạnh đó, hàng thời trang rất nhanh bị lỗi mốt, nếu không bán kịp lại phải thanh lý với giá rẻ”, chị Xinh nói. Nhiều chủ cửa hàng khác từ mặt hàng quần áo, giày dép đến mắt kính... đều cho biết số lượng hàng hóa bán ra giảm rõ rệt so với năm trước; thậm chí chỉ bằng một nửa so với dịp Tết Dương lịch 2015.
Trong khi đó, người tiêu dùng cho rằng, quảng cáo xả hàng, giảm giá rầm rộ nhưng các mặt hàng giảm giá, thanh lý thường là hàng tồn kho đã lâu; hoặc tuy giá có giảm nhưng vẫn còn khá cao so với chất lượng sản phẩm... Và quan trọng hơn, đến thời điểm này, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vẫn chưa nhiều. Bà Hoàng Thị Phương (đường Phương Sài) chia sẻ: “Thấy cửa hàng treo bảng hạ giá, tôi cũng ghé vào xem. Thế nhưng, sau một lúc chọn lựa, tôi vẫn không tìm được mặt hàng ưng ý để mua”.
Có thể nhận thấy, nguyên nhân ế ẩm của thị trường thời trang cuối năm là do người tiêu dùng đều mang tâm lý “thắt lưng buộc bụng”. Từ nay đến Tết Nguyên đán, người tiêu dùng và người bán đang trông chờ vào những khoản thu nhập cuối năm để kích thích nhu cầu mua sắm tăng cao hơn, đem lại nhiều tín hiệu tốt cho thị trường thời trang.
MAI HOÀNG