Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ngày càng có sức lan tỏa, được các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh Khánh Hòa quan tâm triển khai.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng có sức lan tỏa, được các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp (DN) trong tỉnh Khánh Hòa quan tâm triển khai.
Doanh nghiệp tích cực hưởng ứng
Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thời gian qua, công ty tham gia tất cả các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, hội chợ, hội thảo... do tỉnh tổ chức. Ông Đỗ Hữu Việt - Giám đốc công ty chia sẻ, công ty luôn xác định cần mở rộng thị trường về các vùng nông thôn, nhất là vùng thiếu thông tin, vùng khó khăn. Để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, đơn vị đưa 28 loại sản phẩm từ bình dân đến cao cấp. Thông qua các phiên chợ, 5 năm qua, công ty đã phát triển thêm 12 nhà phân phối ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. 7 tháng năm 2015, doanh số của công ty tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh số bán hàng ở vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh chiếm 30%.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến hàng Việt. |
Ngoài tham gia các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn của tỉnh, hàng tháng, Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Violet tự tổ chức các chuyến hàng về nông thôn, qua đó có cơ hội nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng ở đây. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc công ty cho biết, từ khi hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, người tiêu dùng ở các huyện đã biết đến thương hiệu Violet. Thậm chí, nhiều khách hàng nông thôn còn gọi điện đến công ty để đặt hàng...
Ngoài 2 đơn vị trên, nhiều DN khác cũng tích cực hưởng ứng cuộc vận động như: Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, Công ty Thương mại Khatoco Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang, Siêu thị Maximark Nha Trang, Siêu thị Co.opmart Nha Trang…
Theo lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, DN trong tỉnh đã đưa ra những chính sách, chiến lược kinh doanh mới để kích cầu tiêu dùng hàng hóa như: tập trung đầu tư, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm… Nhiều DN còn chú trọng thiết lập hệ thống phân phối, đại lý để cung ứng trực tiếp sản phẩm đến người dân, giảm bớt các khâu trung gian. Ngoài ra, một số DN cũng tích cực hưởng ứng cuộc vận động bằng cách tự tổ chức các đợt bán hàng lưu động tại địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Đồng hành với DN, người tiêu dùng ngày càng quan tâm và tin dùng hàng hóa sản xuất trong nước…
Cần tiếp tục chung tay
5 năm qua, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm với sự tham gia của hàng nghìn lượt DN; đồng thời phối hợp với các DN tổ chức nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan, mua sắm…6 tháng đầu năm 2015, Sở Công Thương tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt về nông thôn; 5 hội chợ triển lãm, thương mại... |
Bên cạnh kết quả đạt được, hàng Việt vẫn đang đứng trước những khó khăn, thách thức về cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài cùng loại trên thị trường. Số lượng DN tham gia các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn còn khiêm tốn. Nhiều DN vừa và nhỏ cho rằng, do tài chính hạn hẹp nên ngại đầu tư cho thị trường mới. Do thiếu thông tin nên nhận thức của người tiêu dùng nông thôn về hàng Việt còn hạn chế. Cùng với đó, cơ chế chính sách, giải pháp quản lý nhà nước nhằm thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện phát triển hàng hóa thương hiệu Việt vẫn chưa được thực hiện tốt, đặc biệt là công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái… Hiện nay, các DN kiến nghị tỉnh tiếp tục duy trì chương trình đưa hàng Việt về nông thôn dưới hình thức xâu chuỗi của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, vận động thêm nhiều DN tham gia…
Thiết nghĩ, để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng đạt hiệu quả, ngoài sự nỗ lực của DN, các bộ, ngành Trung ương cần ban hành và triển khai cơ chế, chính sách nhằm nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, hỗ trợ DN mở rộng thị trường nông thôn để xây dựng mạng lưới bán hàng, tăng sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát những mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng nhập lậu…; đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cuộc vận động đến các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
NGUYỄN KIM