11:01, 10/01/2013

Đa dạng, nhưng sức mua chậm

Thị trường giỏ quà Tết năm nay đa dạng về mẫu mã, hàng hóa chất lượng, đặc biệt là hàng sản xuất trong nước. Tuy nhiên, so với cùng thời điểm này năm ngoái, sức mua khá chậm.

Thị trường giỏ quà Tết năm nay đa dạng về mẫu mã, hàng hóa chất lượng, đặc biệt là hàng sản xuất trong nước. Tuy nhiên, so với cùng thời điểm này năm ngoái, sức mua khá chậm.

Tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, chợ..., giỏ quà Tết đã được trưng bày bắt mắt ở khu vực mặt tiền. Trung bình mỗi sản phẩm có từ 5 - 12 món hàng: rượu, trà, bánh, kẹo, mứt, cà phê... được đựng trong những chiếc giỏ thiết kế sang trọng và lịch sự. Tùy theo số lượng, thương hiệu... của từng mặt hàng mà giá bán dao động từ 150 nghìn đến 2 triệu đồng/giỏ. Ngoài ra, người mua có thể chọn các mặt hàng tùy ý và yêu cầu người bán đóng gói, thiết kế theo sở thích. Theo những người kinh doanh, giá hầu hết các mặt hàng như rượu, bánh, kẹo... đều tăng do chi phí sản xuất, vận chuyển... tăng lên. Do đó, giá mỗi giỏ quà Tết cũng tăng khoảng 5 - 10% so với năm trước.

Hàng nội được ưa chuộng

Một tín hiệu vui là năm nay, hàng Việt Nam được khách hàng ưa chuộng. Theo bà Nguyễn Ngọc Nga, chủ cửa hàng tạp hóa Nga (đường 2-4, Nha Trang), giá hàng Việt Nam rẻ chỉ bằng 1/2, 1/3 so với giá sản phẩm cùng loại nhập ngoại. Chẳng hạn, chai rượu vang Đà Lạt, Vodka Hà Nội, Nếp Vàng, Lúa Mới... giá chỉ 40 - 60 nghìn đồng/chai, trong khi rượu ngoại có giá vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Hay như bánh, kẹo của Kinh Đô, Bibica... có giá trung bình từ 55 - 85 nghìn đồng/hộp nhưng nhiều mặt hàng của Pháp, Nhật Bản... giá tới 180 - 250 nghìn đồng/hộp.

Khách hàng cân nhắc chọn mua giỏ quà Tết tại Siêu thị Citimart Nha Trang.
Khách hàng cân nhắc chọn mua giỏ quà Tết tại Siêu thị Citimart Nha Trang.

Bên cạnh đó, chất lượng, hình thức của các sản phẩm trong nước cũng có nhiều cải tiến. Nhiều nhà sản xuất nội cho ra đời các sản phẩm mới có mùi vị lạ, chủng loại đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng như bánh mặn, bánh ít ngọt, bánh chay... Bà Hà Thị Thảo (phường Tân Lập, Nha Trang) cho biết: “Các loại rượu, bánh kẹo... của Mỹ, Pháp... giá khá cao, nếu chỉ mua khoảng 3 - 5 món đồ thì một giỏ quà cỡ vừa có thể lên tới 500 - 800 nghìn đồng. Trong khi đó, cũng chừng ấy món, hàng nội chỉ khoảng 200 - 400 nghìn đồng. Tôi đã ăn thử nhiều loại bánh, kẹo của Việt Nam và thấy rất ngon. Trước đây, nhiều người thích mua hàng ngoại vì có vẻ sang hơn nhưng hiện nay, các mặt hàng trong nước cũng được thiết kế, đóng gói rất đẹp mắt và lịch sự mà giá lại rẻ”.

Thị trường trầm lắng

Ông Nguyễn Minh Sô - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường: Để tránh mua phải giỏ quà Tết trà trộn hàng bánh, mứt, kẹo kém chất lượng, nhái thương hiệu lớn, người tiêu dùng nên chú ý xem xét kỹ các sản phẩm trong giỏ quà. Hàng hóa phải có xuất xứ, nhãn mác, hạn sử dụng rõ ràng. Nếu là hàng ngoại nhập thì phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Người tiêu dùng không nên mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, bao bì nhập nhèm...

So với cùng thời điểm này năm trước, thị trường giỏ quà Tết khá trầm lắng. Ông Nguyễn Ngọc Vũ Thiện - Giám đốc Siêu thị Citimart Nha Trang cho biết, mọi năm, đến thời điểm nay, khách hàng bắt đầu đặt giỏ quà Tết với số lượng lớn. Khoảng từ ngày 20 - 25 tháng Chạp, Siêu thị chốt danh sách khách hàng và bắt đầu giao hàng. Tuy nhiên năm nay, nhiều công ty, doanh nghiệp lớn, thay vì tặng giỏ quà Tết cho nhân viên, đã chuyển sang tặng những nhu yếu phẩm như dầu ăn, bột ngọt, đường, bột giặt... Với các doanh nghiệp làm ăn khó khăn, lợi nhuận giảm thì các chính sách dành cho quà tặng cũng giảm sút. “Một số ngân hàng, doanh nghiệp, năm ngoái đến thời điểm này là đặt giỏ quà tại Siêu thị, nhưng hiện nay, họ phải chờ hạch toán xong doanh thu mới thông báo có đặt hay không. Kinh tế khó khăn, người dân có xu hướng chi tiêu tiết kiệm nên nhân viên ở nhiều công ty, cơ quan lựa chọn thưởng Tết bằng tiền mặt thay vì nhận quà” - ông Thiện nói.

Giới kinh doanh giỏ quà Tết dự báo, thị trường quà Tết năm nay không sôi động do kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp cắt giảm thưởng Tết cho nhân viên và chi phí quà tặng cho đối tác. Theo ông Nguyễn Văn Phúc, nhân viên tại cửa hàng tạp hóa Hương Lan (đường Lê Hồng Phong, Nha Trang), thời điểm này những năm trước, nhiều công ty đã đặt giỏ quà Tết với số lượng lớn, ông phải thuê thêm nhân viên để gói quà. Nhưng năm nay, đến thời điểm này, ông mới nhận được đơn hàng của 2 công ty nhỏ với khoảng 150 giỏ quà. Nhiều doanh nghiệp vốn là khách hàng “ruột” đã từ chối đặt hàng với lý do làm ăn thua lỗ. Bên cạnh đó, giỏ quà cao cấp, giá từ 500 nghìn đến vài triệu đồng cũng không đắt hàng như trước. Khách hàng chủ yếu chọn mua các giỏ quà có giá bình dân, từ 200 - 500 nghìn đồng. Khách mua lẻ thì phải đợi đến gần Tết mới mua sắm.

V.A