Sau một thời gian giảm nhẹ và ổn định, giá cả các mặt hàng tiêu dùng có xu hướng tăng trở lại. Trước tình hình người dân thắt chặt chi tiêu, các siêu thị trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, dịch vụ tiện ích… nhằm kích cầu tiêu dùng.
Sau một thời gian giảm nhẹ và ổn định, giá cả các mặt hàng tiêu dùng có xu hướng tăng trở lại. Trước tình hình người dân thắt chặt chi tiêu, các siêu thị trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, dịch vụ tiện ích… nhằm kích cầu tiêu dùng.
Vài năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều siêu thị hiện đại, bổ sung thêm nhiều kênh mua sắm tiện ích cho người tiêu dùng. Hiện toàn tỉnh có 4 siêu thị tổng hợp, 2 trung tâm thương mại, 1 trung tâm bán sỉ hiện đại. Bà Đoàn Thị Thọ - Giám đốc Trung tâm Thương mại Maximark Nha Trang cho biết, trong bối cảnh nhiều mặt hàng tăng theo giá xăng thì giá cả tại siêu thị vẫn ổn định. Nhà cung cấp muốn tăng giá phải báo trước cho siêu thị 1 tháng.
. Ổn định giá, đẩy mạnh khuyến mãi
Sở dĩ tại siêu thị có nhiều chương trình khuyến mãi, giá cả ổn định, một số mặt hàng có giá thấp hơn ở chợ là do siêu thị thường ký hợp đồng với cơ sở sản xuất mua trực tiếp, không qua trung gian như ở chợ. Bên cạnh đó, lượng mua của siêu thị lớn gấp nhiều lần mua buôn ở chợ. Ngoài ra, siêu thị không thể điều chỉnh giá hàng ngày mà phải ổn định giá một thời gian dài để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Còn theo Phòng Marketing Siêu thị Co.opmart Cam Ranh, Siêu thị đã ký kết hợp đồng đầu tư ứng vốn, bao tiêu đầu ra với các nhà cung cấp chiến lược để hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, bảo đảm giá cả ít biến động. Siêu thị cũng cải tiến các quy trình quản lý, vận chuyển, lưu kho… nhằm tiết giảm tối đa chi phí đầu vào. Đồng thời, khuyến khích các nhà cung cấp cắt giảm lợi nhuận để thực hiện các chương trình khuyến mãi, cùng gánh “bão giá” với khách hàng.
Khách hàng mua sắm tại Trung tâm bán sỉ Metro Cash & Carry Nha Trang. |
Hiện nay, tại hầu hết các siêu thị, ngành hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất là thực phẩm (chiếm từ 50 - 70% lượng hàng hóa), tiếp đó là hàng gia dụng, may mặc… Do đó, mặt hàng khuyến mãi tại các siêu thị cũng tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thiết yếu, gồm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm nấu chín; thực phẩm công nghệ; hóa mỹ phẩm; đồ gia dụng và may mặc. Siêu thị Co.opMart Cam Ranh đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi khách hàng. Hàng năm, bên cạnh 4 chương trình khuyến mãi lớn định kỳ trong năm như “Sinh nhật hệ thống”, “Tiêu dùng xanh”, “Tự hào hàng Việt” và “Tri ân khách hàng”, Siêu thị phối hợp với các đơn vị cung cấp thực hiện đều đặn các chương trình khuyến mãi định kỳ 2 tuần/lần vào các dịp lễ, Tết, dịp Hè… Ngoài ra, còn có các chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng thành viên và VIP với các sản phẩm ưu đãi, giá ưu đãi hoặc phiếu chiết khấu với các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên kết từ ăn uống, mua sắm, giải trí, chăm sóc sức khỏe… Từ nay đến ngày 26-8, siêu thị triển khai 3 chương trình khuyến mãi, giảm giá đặc biệt. Chương trình “Dinh dưỡng cho mọi nhà” giảm giá, tặng quà đối với hơn 200 sản phẩm sữa, bột, thực phẩm dinh dưỡng… Các sản phẩm thiết yếu mang thương hiệu hàng nhãn riêng của Co.opmart cũng được giảm giá. Với các sản phẩm may mặc, chương trình “Thu về thay áo mới” giảm giá đến 49% cho hơn 100 sản phẩm thời trang. Chương trình “Rạng ngời góc bếp” giảm giá đến 48% cho 200 mặt hàng gia dụng…
Siêu thị Citimart Nha Trang cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi đa dạng như: giảm giá các mặt hàng thực phẩm như sữa, trứng, gạo, đường, thịt gia súc, thịt, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả và thủy hải sản… Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp với các nhà cung cấp giảm giá từ 5 - 15% và tặng kèm quà tặng đối với các mặt hàng hóa mỹ phẩm (dầu gội, nước lau sàn, nước xả vải, bột giặt) và các mặt hàng thực phẩm (dầu ăn, nước mắm, mì ăn liền, chả giò…), hàng thời trang. Ngoài hưởng giảm giá trực tiếp, khách hàng có thể tiết kiệm chi phí mua sắm qua thẻ ưu đãi, thẻ tích lũy, phiếu quà tặng…, tham gia chương trình nhân đôi ưu đãi cho khách hàng thành viên và VIP áp dụng vào ngày 8 hàng tháng và các ngày lễ lớn trong năm.
Trung tâm bán sỉ Metro Cash & Carry Nha Trang và hệ thống siêu thị Maximark cũng có nhiều chương trình khuyến mãi các mặt hàng thực phẩm vào ngày cuối tuần, giảm giá 5 - 49% các mặt hàng dầu ăn, bột giặt, sữa tắm, quần áo… Hiện nay, tại các siêu thị, mặt hàng thực phẩm có giá ổn định như: Thịt heo từ 80.000 - 100.000 đồng/kg tùy loại, thịt bò 170.000 - 240.000 đồng/kg, cá thu 160.000 - 190.000 đồng/kg, bí ngô, cà rốt 12.000 đồng/kg, cam ngọt 25.000 - 30.000 đồng/kg… Nhân dịp năm học mới, các đơn vị này giảm giá từ 15 - 32% đối với các mặt hàng liên quan đến học sinh như: giấy in, bút chì, sáp nặn, vở viết, bộ dụng cụ, túi đựng tài liệu, laptop, bàn học sinh… Ngoài ra, các siêu thị còn chủ động phát triển chuỗi mặt hàng nhãn riêng, có giá rẻ hơn bình quân từ 5 - 10% so với sản phẩm cùng loại. Để hạ được giá bán, bên cạnh việc ứng vốn cho đối tác, siêu thị cũng không phải dành chi phí quảng bá sản phẩm.
. Thêm chủng loại, tăng tiện ích
Ngoài các chương trình khuyến mãi được triển khai liên tục, để kích cầu tiêu dùng, các siêu thị còn bổ sung chủng loại hàng hóa, tăng thêm các dịch vụ tiện tích, phát triển các kênh mua sắm mới. Đó là việc xuất bản các cẩm nang mua sắm tại siêu thị, cẩm nang mua sắm trực tuyến, triển khai dịch vụ đặt hàng qua điện thoại để giao hàng tận nhà, giao hàng miễn phí trong khoảng cách nhất định, gói quà miễn phí, thanh toán qua thẻ, cho phép trả chậm…
Nhờ đó, doanh số bán hàng tại các siêu thị vẫn ổn định. Vào các dịp lễ, Tết, sức mua tại đây tăng từ 20 - 40% so với ngày thường. Bà Nguyễn Thị Xuân (phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang) cho biết: “Để tiết kiệm chi phí, tôi thường lên danh sách mua sắm theo từng nhóm hàng thiết yếu và tập trung chi tiêu các mặt hàng thiết yếu như: thịt, cá, rau, củ, quả…; các mặt hàng giảm giá mạnh như bột giặt, sữa tắm, dầu gội đầu… Ưu điểm khi mua hàng tại siêu thị là không có tình trạng nói thách, tăng giá kiểu “té nước theo mưa” tùy tiện như ở chợ. Tuy nhiên, do một số mặt hàng ở siêu thị có giá cao hơn ở chợ, giá bán tại các siêu thị chênh lệch nhau từ 1.000 - 3.000 đồng/sản phẩm nên tôi thường tham khảo kỹ xem hàng ở đâu rẻ hơn, khuyến mãi nhiều hơn rồi mới quyết định mua”.
T.V