03:10, 21/10/2010

Thị trường xe tay ga “tăng nhiệt”

Thị trường xe máy cuối năm đang “tăng tốc”, đặc biệt là ở phân khúc xe tay ga. Nhiều loại xe tay ga đang thịnh hành, giá vẫn cao ngất ngưởng; điều này khiến nhiều người phải tính toán lại nhu cầu sắm “xế” xịn của mình.

Thị trường xe máy cuối năm đang “tăng tốc”, đặc biệt là ở phân khúc xe tay ga (XTG). Nhiều loại XTG đang thịnh hành, giá vẫn cao ngất ngưởng; điều này khiến nhiều người phải tính toán lại nhu cầu sắm “xế” xịn của mình. Những mẫu XTG mới thân thiện với môi trường, tiện dụng, tiết kiệm nhiên liệu là xu hướng của các dòng XTG hiện nay.

Đến các cửa hàng Honda để tìm mua XTG, anh Minh (phường Vĩnh Nguyên, Nha Trang) thở dài vì giá xe ở đâu cũng cao ngất ngưởng. “Tôi định tậu một chiếc XTG làm quà cho con gái nhân dịp cháu vừa ra trường và xin được việc làm. Thế nhưng, hầu hết các loại xe ga đều ở mức cao hơn 1 đến 2 triệu đồng so với vài tháng trước và chênh lệch rất lớn so với mức giá bán lẻ đề xuất trên website của Honda Việt Nam” - anh Minh cho biết. Điển hình có dòng xe Air Blade và Lead. Xe Lead có kiểu dáng thời trang, hộc đựng đồ rộng, tiết kiệm nhiên liệu, chế độ bảo hành kéo dài tới 2 năm hoặc 20.000km và nâng số lần kiểm tra định kỳ lên 6 lần (thay vì 4 lần như trước); tuy không còn “sốt” như đợt mới ra mắt nhưng vẫn khá “hot” đối với các “tín đồ” xe ga. Để sở hữu một chiếc Lead 110, khách hàng sẽ phải bỏ ra từ 36,5 đến 37 triệu đồng (tính cả thuế) chứ không phải là 32,5 triệu đồng như mức giá đề xuất của Công ty. Tuy nhiên, thông tin Honda Việt Nam vừa cho thu hồi hàng ngàn xe Lead do lỗi bu lông bình xăng tạm thời khiến việc tiêu thụ xe ở một số cửa hàng bị chững lại, bởi nhiều người e dè khi chọn loại xe này. Hay như với mẫu xe Air Blade F1, khách sẽ phải trả cao hơn 8 đến 9 triệu đồng so với mức giá 32,3 triệu đồng được Honda đề xuất. Vào giữa tháng 9, Honda Việt Nam giới thiệu mẫu PCX 125 có kiểu dáng mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu cũng gây chú ý cho người tiêu dùng. Tuy được đề xuất giá bán lẻ là 50 triệu đồng, nhưng dạo qua các cửa hàng xe máy, loại xe này đều có giá dao động mức ở 60 - 65 triệu đồng. Không chỉ Honda, giá sản phẩm của các hãng xe khác như: Attila Victoria, Attila Elizabeth, Shark của SYM, Sirius của Yamaha… cũng tăng từ 500 ngàn đến 2 triệu đồng so với trước đó và thường cao hơn từ 1 - 3 triệu đồng/chiếc so với giá công bố của nhà sản xuất.

 Nhiều loại xe tay ga đua nhau tăng giá.

Giải thích về việc giá xe máy chênh lệch quá nhiều so với đề xuất của nhà sản xuất, anh K. - nhân viên cửa hàng xe máy trên đường Quang Trung giải thích, giá trên website chỉ là giá tham khảo, do cung không đủ cầu nên giá tăng là chuyện đương nhiên. Một số người bán khác thì lý giải, giá xe tăng do giá thị trường tăng. Băn khoăn về lời giải thích chưa thỏa đáng, anh Quang Dương (phường Phước Long, Nha Trang) quyết định gác lại ý định mua xe ga. Anh phân trần: “Công ty chỉ khống chế giá bán cho đại lý, còn các đại lý, cửa hàng bán cho khách thì không kiểm soát tình trạng “làm giá”, “ôm hàng” gây sốt ảo hoặc viện cớ thiếu nguồn cung để nâng giá bất hợp lý. Mua xe cao hơn 7 đến 8 triệu đồng so với mức nhà sản xuất công bố, chẳng khác nào người tiêu dùng đang tự móc túi mình”. Tuy nhiên, do XTG là dòng sản phẩm dành cho những người có thu nhập tương đối khá nên nhiều người biết là mua với giá đắt nhưng vẫn chấp nhận. Chính tâm lý này của người tiêu dùng khiến cho giá XTG trên thị trường chưa “nguội”.

Bên cạnh các loại xe sản xuất trong nước, giá xe máy nhập khẩu cũng đua nhau “nóng” theo giá USD trên thị trường tự do, điển hình là các mẫu xe: SCR, Dylan, SH… Chẳng hạn, Honda SCR 110 do Trung Quốc sản xuất được “hét” với giá 42 triệu đồng trong tuần trước nay cũng đã tăng thêm 500 ngàn đồng tại một số cửa hàng. Giá cao nhưng nhiều người vẫn rất khó để mua được xe vì chủ hàng cho biết đang rất “khan” hàng. Trong vài ngày liên tiếp, xe SH cũng đã nâng từ mức 146 triệu đồng lên 151 triệu đồng khi giá USD trên thị trường tự do vượt ngưỡng 20.000 đồng/USD. Giá ở mỗi cửa hàng cũng có thể chênh nhau vài trăm ngàn cho tới cả triệu đồng; tuy nhiên, một số khách hàng phải đặt trước vài ngày mới có hàng. Nhiều cửa hàng không niêm yết giá với lý do giá “biến thiên” từng ngày, khách được nhân viên bán hàng khuyến cáo nên mua sớm vì giá xe còn có khả năng tăng.

Giờ đây, nhu cầu sử dụng xe không đơn thuần chỉ là phương tiện di chuyển mà còn ở sự tiện dụng, thể hiện gu thẩm mĩ và cả đẳng cấp của người dùng. Ở phân khúc XTG, việc nhiều thương hiệu xe máy lớn như: Honda, Yamaha, Suzuki, SYM, Piagio xây nhà máy sản xuất ngay tại Việt Nam cho thấy sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt. Năm nay, XTG hướng tới đối tượng là khách hàng nam giới với những thiết kế mạnh mẽ, góc cạnh và phong cách nam tính như chiếc PCX125 của Honda hay Vespa S của Piagio. Giới kinh doanh xe máy cho biết, chưa có dấu hiệu cho thấy giá xe sẽ giảm, nhất là khi các cửa hàng đều viện cớ khan hàng, thị trường tăng giá, tỷ giá vàng và đô la tăng… để đẩy giá XTG lên cao. Hơn nữa, từ nay đến cuối năm, nhu cầu mua xe dịp cận Tết rất lớn càng góp phần nâng giá mặt hàng này. Do đó, nhiều người chuộng XTG đang chủ động mua sắm.

V.A