
Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh Khánh Hòa, sau khoảng 7 tháng giữ mức tăng trong biên độ 1%, đến tháng 9, do có các yếu tố như: vào năm học mới, nghỉ lễ 2-9, việc điều chỉnh tỷ giá đồng đô la…
Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh Khánh Hòa, sau khoảng 7 tháng giữ mức tăng trong biên độ 1%, đến tháng 9, do có các yếu tố như: vào năm học mới, nghỉ lễ 2-9, việc điều chỉnh tỷ giá đồng đô la… đã khiến hầu hết các nhóm hàng đồng loạt tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở mức khá, đưa mức CPI toàn tỉnh Khánh Hòa lên 2,79%, cao gấp 2,5 lần so với CPI bình quân cả nước (1,13%) và đứng thứ 2 cả nước (chỉ sau Cần Thơ). Tính từ đầu năm đến nay, CPI toàn tỉnh tăng 7,49% và tăng 12,15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tăng mạnh nhất trong 11 nhóm hàng là nhóm giáo dục với mức tăng đột biến tới 34,14% so với tháng trước và tăng 47,47% so với tháng 9-2009. Nguyên nhân do bước vào đầu năm học mới, sách vở, dụng cụ học tập tăng giá, đặc biệt là việc điều chỉnh mức học phí mới theo Nghị quyết 01/2010/NQ-HĐND tỉnh (thay cho Nghị quyết 07/2009/NQ-HĐND). Theo đó, mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập năm học 2010 - 2011 đều được điều chỉnh theo hướng tăng cao. Chẳng hạn, học phí đối với mỗi học sinh cấp mẫu giáo, nhà trẻ ở các trường khu vực nội thành, nội thị tăng từ 70.000 đồng/tháng lên 120.000 đồng/tháng, các vùng còn lại tăng từ 20.000 đồng/tháng lên 40.000 đồng/tháng. Với cấp trung học cơ sở, khu vực nội thành, nội thị tăng từ 15.000 đồng/tháng lên 40.000 đồng/tháng, vùng còn lại từ 10.000 đồng/tháng lên 20.000 đồng/tháng. Với cấp trung học phổ thông, học phí ở trường tại khu vực nội thành, nội thị tăng từ 30.000 đồng/tháng lên 50.000 đồng/tháng, các vùng còn lại từ 20.000 đồng/tháng lên 30.000 đồng/tháng… Tuy nhiên, yếu tố tăng học phí chỉ mang tính thời điểm nên nhóm giáo dục không phải là tác nhân hàng đầu đóng góp vào việc tăng CPI trong các tháng tới.
![]() |
| Lương thực, thực phẩm là nhóm hàng có nguy cơ biến động nhiều nhất trong những tháng cuối năm. |
Không có mức CPI tăng quá cao nhưng nhóm thực phẩm (tăng 0,7%) lại có không ít biến động trong tháng 9. Ảnh hưởng của dịch heo tai xanh khiến lượng thịt heo tiêu thụ tại các điểm giết mổ và các chợ giảm tới 50 - 70%, giá thịt heo giảm từ 5.000 đến 10.000 đồng/kg. Ngược lại, giá các loại thủy hải sản, thịt bò, thịt gà, trứng các loại… tăng mạnh do nhu cầu sử dụng thực phẩm thay thế thịt heo tăng cao. Trong đó, thịt bò tăng 4,2%, thịt gà tăng 3,8%, trứng gà công nghiệp tăng 7,9%, trứng vịt tăng 8,3%, dầu ăn tăng 1,1%, tôm tươi tăng 1,6%… Bình quân tại các chợ hiện nay, gà công nghiệp làm sẵn nguyên con bỏ lòng giá 46.000 đồng/kg, gà mái ta còn sống (loại 1,5 con/kg trở lên) giá 78.000 đồng/kg, thịt heo mông sấn 51.000 đồng/kg, heo nạc thăn 59.000 đồng/kg, thịt bò bắp loại 1 giá 140.000 đồng/kg, cá thu (khúc giữa): 122.000 đồng/kg… Hiện nay, dịch heo tai xanh cơ bản đã được khống chế, giá thịt heo tăng trở lại, sức mua đang dần ổn định nên giá một số loại thực phẩm khác có xu hướng giảm trong tháng 10.
Việc điều chỉnh tỷ giá đồng đô la của Ngân hàng Nhà nước cũng đã gây hiệu ứng tăng giá tới nhiều mặt hàng, đặc biệt là hàng nhập khẩu và nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất. Điển hình như các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thép đã điều chỉnh tăng giá thép thành phẩm (do giá phôi thép thế giới tăng) vào thời điểm cuối tháng 8 và giữa tháng 9 (mỗi lần tăng 150.000 đến 500.000 đồng/tấn). Cộng thêm việc điều chỉnh giá gas tổng cộng tăng khoảng 18.000 đồng/bình/12kg so với tháng trước (do tỷ giá đồng đô la tăng và giá gas thế giới tăng) đã góp phần làm cho chỉ số giá tiêu dùng của nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 2,55% - mức tăng cao thứ 3 trong số các nhóm hàng.
Đóng góp vào mức tăng chung của CPI toàn tỉnh, các nhóm hàng khác có mức tăng nhẹ như: đồ uống và thuốc lá tăng 1,32%; may mặc, mũ nón, giày dép, thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,34%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,14% (do thời tiết nắng nóng khiến gia tăng dịch bệnh); giao thông tăng 0,63% (do xăng tăng 400 đồng/lít, dầu diezen tăng 350 đồng/lít); văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,01% (do nhu cầu tăng trong dịp lễ 2-9), hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,18%. Riêng nhóm ăn uống ngoài gia đình và bưu chính viễn thông không có sự thay đổi.
Trong những tháng cuối năm, việc tăng giá nhiều loại hàng hóa tiêu dùng đã thành quy luật do tác động của các yếu tố như: nhu cầu sản xuất, tiêu dùng, đi lại tăng trong dịp cận Tết, sự biến động của tỷ giá đồng đô la, tình trạng “té nước theo mưa” của nhiều mặt hàng… Đó là chưa kể những biến động khó lường của thị trường khiến nỗ lực kiềm chế lạm phát dịp cuối năm càng trở nên khó khăn hơn. CPI các tháng tiếp theo vẫn còn là “ẩn số”.
VIỆT ANH





