
Được tổ chức từ ngày 10 đến 17-10 tại Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Diên Khánh (Khánh Hòa), Hội chợ Triển lãm thương mại và hàng tiêu dùng Diên Khánh thu hút đông đảo người dân đến mua sắm, tham quan.
. Người dân háo hức với hội chợ
So với các HC được tổ chức tại TP. Nha Trang với hàng trăm gian hàng, HC Triển lãm thương mại và hàng tiêu dùng Diên Khánh có quy mô nhỏ hơn, chỉ với 64 gian hàng của 45 doanh nghiệp (DN) trên cả nước. Tại đây bày bán chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng, hàng may mặc, giày dép, đồ gia dụng… trong đó có một số sản phẩm được nhiều người biết đến như: bột giặt Đức Giang (Hà Nội), đồ gỗ Huy Hoàng (Đắc Lắc), thực phẩm Việt Sin (TP. Hồ Chí Minh)… Hầu hết các gian hàng đều đưa ra các chương trình ưu đãi như: giảm giá từ 30 - 50%, mua 1 tặng 1, mua 1 tặng 2, bốc thăm trúng thưởng… Giá các mặt hàng ở mức bình dân, vừa với túi tiền của người tiêu dùng như: 100 ngàn đồng/3 áo sơ-mi nam, 25 - 55 ngàn đồng/áo phông, 25 - 55 ngàn đồng/đôi giày thời trang, 10 ngàn đồng/3 đồ gia dụng (như dao, nĩa, thìa)…
![]() |
| Mũ bảo hiểm được bày bán không có tem hợp chuẩn CR. |
. Doanh nghiệp chưa tận dụng hết tiềm năng thị trường
Tổ chức HC quy mô nhỏ hoặc vừa ở khu vực nông thôn là một ý tưởng, một cách làm hay cần tiếp tục phát huy. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được trong việc kích cầu tiêu dùng, HC Triển lãm thương mại và hàng tiêu dùng Diên Khánh vẫn còn nhiều điều để suy ngẫm. Nắm bắt tâm lý thích hàng giá rẻ của khách, chủ các gian hàng đua nhau trưng biển siêu giảm giá, giảm giá đặc biệt… Tuy nhiên, khi Đội Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra, kiểm soát hàng hóa tại HC, một số chủ gian hàng đã “nhìn nhau” tự động gỡ các tấm biển giảm giá này xuống. Một nhân viên quầy giày dép tại HC phân bua: “Thấy người ta gỡ xuống thì mình cũng gỡ, khi nào đội kiểm tra đi khỏi lại treo biển giảm giá lên để hút khách”. Điều này khiến không ít khách hàng đặt câu hỏi về tính trung thực của các chương trình giảm giá tại HC. Khi được hỏi về hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác hàng hóa…, một số chủ gian hàng cũng chỉ ậm ừ, tìm cách đánh trống lảng. Đặc biệt, quy định yêu cầu dán tem hợp chuẩn CR đối với đồ chơi trẻ em và mũ bảo hiểm đã có hiệu lực thi hành từ tháng 9, thế nhưng vẫn chưa thấy các đơn vị kinh doanh mặt hàng này thực hiện. “Mấy hôm trước, hàng của em vẫn dán tem đầy đủ, không hiểu sao lô hàng mới nhập về này bị lẫn mấy chiếc mũ không có tem, để em liên hệ với bên cung cấp đổi lại” - chủ một gian hàng lý giải với cán bộ Đội Quản lý thị trường huyện. Một số người bán còn không hay biết đến quy định dán tem hợp chuẩn CR lên đồ chơi trẻ em và mũ bảo hiểm.
Một điều nữa, hầu hết các đơn vị tham gia HC là những cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, rất ít bóng dáng những DN lớn trong và ngoài tỉnh tham gia để quảng bá, giới thiệu và bán những sản phẩm có thương hiệu, chất lượng tốt. Đại diện Ban tổ chức HC cho biết: “Nhìn chung, ở thị trường nông thôn, người dân quan tâm tới giá cả hơn là thương hiệu. DN uy tín khi được mời gọi đều không mặn mà tham gia tiếp cận thị trường nông thôn, họ cho rằng tốn nhiều chi phí mà hiệu quả không được là bao”. Nhiều DN có tâm lý, với túi tiền của người dân hiện nay thì chỉ cần hàng có chất lượng “thường thường bậc trung”, giá rẻ là được. Thực tế, tại các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn được tổ chức tại một số huyện trên địa bàn tỉnh trước đây, các đơn vị tham gia đã vô cùng bất ngờ vì doanh số bán hàng vượt ngoài mong đợi. Hơn nữa, với khoảng 80% người dân sinh sống ở khu vực nông thôn, đây thực sự là thị trường tiềm năng để DN lớn có kế hoạch đầu tư lâu dài; sản xuất những sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng. Đặc biệt, các HC tổ chức tại địa phương nói riêng và các chương trình xúc tiến thương mại nội địa nói chung là dịp để các DN quảng bá sản phẩm, đưa hàng Việt từng bước quay về “sân nhà”, đẩy lùi hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
K.D





