05:09, 07/09/2010

Cần chuyên nghiệp hơn

Hội chợ triển lãm giao lưu Kinh tế - Du lịch ba miền Bắc - Trung - Nam đã khép lại sau 7 ngày diễn ra (từ 30-8 đến 5-9) tại sân bóng Thanh Niên, đường Trần Phú, Nha Trang.

Hội chợ (HC) triển lãm giao lưu Kinh tế - Du lịch ba miền Bắc - Trung - Nam đã khép lại sau 7 ngày diễn ra (từ 30-8 đến 5-9) tại sân bóng Thanh Niên, đường Trần Phú, Nha Trang. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp (DN) tham gia mở rộng thị trường, đồng thời là một món ăn tinh thần cho người dân trong dịp nghỉ lễ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, khâu tổ chức HC còn thiếu chuyên nghiệp, tình trạng cho phép một số đơn vị kinh doanh hàng nhái, hàng kém chất lượng hoạt động vẫn tái diễn giống như một số HC trước đã làm giảm đi tính hiệu quả của HC.

° Hàng không nhãn mác bày bán công khai

Dạo một vòng quanh khu vực diễn ra HC, khách tham quan rất dễ bắt gặp hàng chục gian hàng bày bán những mặt hàng không nhãn mác, không rõ xuất xứ, chủ yếu là mặt hàng thời trang, hàng gia dụng thiết yếu… Phổ biến nhất là quần áo các loại, kiểu gì cũng có, từ váy, áo phông, sơ mi, quần jeans, quần sooc, bộ đồ ngủ… Các gian hàng đua nhau “tranh” khách bằng những tấm biển đại hạ giá, siêu giảm giá như: “áo nữ ngoại chỉ 13.000 đồng/chiếc”, “hàng An Đông thanh lý giảm 40 - 50%”, “hàng cao cấp tồn kho giá cực rẻ”, áo từ 100.000 đồng còn 40.000 đồng, 150.000 đồng còn 90.000 đồng, quần 160.000 đồng còn 120.000 đồng… Hàng giày, dép cạnh đó cũng đa dạng không kém với đủ các chủng loại: giày da, giày thể thao, giày cao gót nữ, xăng đan…, mức giảm tới 30 - 50%. Ở các quầy kính đeo mắt, chỉ cần bỏ ra khoảng 40.000 - 80.000 đồng, người tiêu dùng có thể sở hữu những cặp kính bắt mắt, kiểu dáng thời trang, nhái thương hiệu Raybon, Gucci…

Ngoài các mặt hàng thời trang, hàng gia dụng “made in China” với nhiều cải tiến cũng rất “hút” khách. Tại một gian hàng tọa lạc ngay phía cổng vào HC, nhân viên tiếp thị vừa luôn miệng quảng cáo về những tính năng ưu việt của loại bếp hồng ngoại (có thể nướng trực tiếp trên mặt kính, có chế độ hẹn giờ…), vừa luôn tay thực hiện các công đoạn xào, nấu thức ăn để minh họa. Cách đó không xa, một nhân viên ra rả quảng cáo loại kiềng siêu tiết kiệm gas và cam kết: “Hàng trong nước chất lượng cực tốt, các anh chị mua về dùng thử là thích liền”. Tuy nhiên, khi khách hàng chỉ về phía các vỏ hộp chi chít chữ Tàu, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, anh này xuề xòa: “Chỉ có vỏ hộp nhập ở Trung Quốc, còn hàng là đảm bảo của Việt Nam”(?). Dọc các quầy khác, xen lẫn các gian hàng uy tín, có chất lượng là các gian hàng nhỏ lẻ bán lèo tèo vài sản phẩm không rõ nguồn gốc như máy may tay mini, dao bào đa năng giá chỉ 10.000 - 40.000 đồng, chảo nấu lẩu Hàn Quốc, chảo đôi Hàn Quốc giá trên dưới 1 triệu đồng, dao Thái “siêu sắc, siêu bén, siêu bền có thể thái đá, thái thịt đông lạnh, xơ dừa… nguyên giá là 120 ngàn, khuyến mại 85 ngàn đồng”… Có gian hàng còn treo biển nhắc nhở: “Cẩn thận với hàng giả, hàng nhái”, nhưng không ít mặt hàng bày bán trong gian hàng này lại không có nhãn mác hay bất cứ thông tin nào về xuất xứ. Chị Vân Hà, một khách tham quan HC cho biết: “Không riêng HC này, hầu hết các HC quy mô vừa ở Nha Trang đều bán đầy rẫy hàng Trung Quốc. Người dân đổ xô vào các gian hàng này vì tò mò, mẫu mã lạ, bắt mắt, giá lại rẻ, khuyến mại nhiều dù không rõ có phải giảm giá thực chất hay không”.

° Cần một Hội chợ hàng Việt đúng nghĩa

Phó Giám đốc một DN miền Bắc tham gia HC cho biết: “Trong khi chúng ta đang đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, DN trong nước nỗ lực từng bước để cải tiến hàng hóa, giảm giá thành phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt, thì tại HC, Ban tổ chức lại cho phép những đơn vị kinh doanh hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc tham gia. Vậy chẳng khác nào, chúng ta chỉ hô hào suông chủ trương của Nhà nước, còn HC lại thành cầu nối cho hàng Trung Quốc có thêm cơ hội “bao sân” thị trường? Điều mà chúng tôi, những DN Việt mong mỏi là nhà tổ chức phải làm đúng các tiêu chí đề ra, mời gọi những DN uy tín để đó thực sự là một HC 100% hàng Việt”. Đại diện một DN kinh doanh dịch vụ du lịch cũng chia sẻ: “Chúng tôi rất kỳ vọng khi tham gia HC này, vì theo Ban tổ chức, đây là HC quy tụ hơn 200 DN từ Bắc chí Nam, lại tổ chức vào đúng dịp lễ 2-9 và kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội nên sẽ có sức lan tỏa lớn. Tuy nhiên, sau mấy ngày diễn ra, chúng tôi có phần thất vọng vì HC không được như quảng cáo ban đầu. Điển hình như việc bố trí các gian hàng không hợp lý, lộn xộn, thiếu khoa học, hàng nhái, hàng kém chất lượng ngang nhiên bày bán” Theo ông này, “HC triển lãm” là nơi vừa bán sản phẩm, vừa là nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm để các đối tác gặp gỡ, tìm bạn hàng, ký kết hợp đồng. Có nhiều DN tham gia với mục đích chính là quảng bá thương hiệu chứ không đặt tiêu chí cao về doanh số bán hàng. Vì vậy, HC cần phân bổ một khu vực dành riêng cho sản phẩm chỉ nhằm mục đích trưng bày, giới thiệu dịch vụ, một khu bán hàng riêng, khu ẩm thực riêng…

Để HC thực sự trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với người tiêu dùng, trước hết, các đơn vị tổ chức HC cần đề ra những kế hoạch bài bản, thực hiện đúng các nội dung kế hoạch đã đề ra, các đơn vị kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa được bày bán. Nếu không, với tình trạng nhập nhèm hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng Trung Quốc… phổ biến ở các HC quy mô vừa và nhỏ như hiện nay, nhiều DN chân chính sẽ không mấy hào hứng tham gia vì lãng phí tiền bạc mà hiệu quả không cao, còn người tiêu dùng cũng dần quay lưng với HC.

V.A