
Đằng sau những chương trình khuyến mại “siêu giảm giá” và “cơn mưa quà tặng” ồ ạt trên thị trường trong dịp Hè, nhiều người tiêu dùng không khỏi hoài nghi về giá cả và chất lượng thực sự của các mặt hàng này.
Đằng sau những chương trình khuyến mại “siêu giảm giá” và “cơn mưa quà tặng” ồ ạt trên thị trường trong dịp Hè, nhiều người tiêu dùng không khỏi hoài nghi về giá cả và chất lượng thực sự của các mặt hàng này.
° Đua nhau khuyến mại
Sôi động và rầm rộ nhất trong các chương trình khuyến mãi dịp Hè này vẫn là các siêu thị, trung tâm hàng điện máy ở Nha Trang. Nếu như Siêu thị Điện máy Đại Thanh (đường Thống Nhất, TP. Nha Trang) vừa triển khai chương trình “Hỗ trợ học đường” với hình thức bán hàng đồng giá và mua hàng trả góp, thì Siêu thị Chánh Bổn (đường 2-4) cũng tung ra chương trình “Giá rẻ chưa từng có” và “Bộ đôi hoàn hảo”, giảm giá từ 300 - 600 ngàn đồng cho khách hàng khi mua cùng lúc 2 sản phẩm. Cụ thể: bộ máy giặt LG-701 và lò vi sóng 2127 có giá lần lượt là 2.490.000 đồng và 1.190.000 đồng (tiết kiệm 600.000 đồng so tổng giá bán riêng); bộ máy xay sinh tố Tatung TVJ-10A và bếp ga mặt kính Legen 7005 giá lần lượt là 159.000 đồng và 490.000 đồng (tiết kiệm 530.000 đồng)… Trung tâm Điện máy Tường Nghiêm 2 cũng không nằm ngoài cuộc đua khuyến mại với chương trình “Xả hàng tồn, giảm giá tối đa” đối với một số mặt hàng, giá từ 299.000 đồng đến 699.000 đồng. Doanh nghiệp Đỗ Phan Laptop cũng rầm rộ với chương trình “Giá cực sốc” dành cho máy tính xách tay kéo dài đến hết tháng 8. Siêu thị máy tính Đặng Gia (đường Quang Trung) lại ưu đãi tặng điện thoại di động khi mua laptop giá 7,95 triệu đồng. Doanh nghiệp tư nhân Lê Văn (đường Thống Nhất) tặng nồi cơm điện khi mua ti vi LCD Sony đến hết ngày 12-9. Còn Siêu thị vi tính TH Nha Trang (đường Thống Nhất) vừa kết thúc chương trình “Mùa Hè sôi động cùng laptop eMachines” (giảm 1,4 triệu đồng giá bán) vào cuối tháng 7 thì trong tháng 8, đơn vị này lại tưng bừng với chương trình “Khuyến mãi mùa Hè với laptop HP”: tặng chuột laser, loa mini, điện thoại, USB, ba lô, tặng 500.000 đến 1.000.000 đồng khi mua laptop HP…
Ngoài mặt hàng điện máy, các cửa hàng thời trang cũng rất “chịu khó” duy trì các chương trình khuyến mại để giữ chân khách hàng. Hãng Blue Exchange (đường Lý Thánh Tôn) trưng biển sale off 30 - 50% và bảng giá chỉ từ 30.000 - 50.000 - 70.000 đồng/áo, 70.000 - 90.000 đồng/quần; thời trang L.T.H chuyên về sơ-mi nữ (đường Thống Nhất) giảm giá 30.000 đồng cho mỗi sản phẩm; hiệu giày Hồng Phúc giảm 10% giá bán… Bên cạnh đó, mùa Hè còn là thời điểm nhiều doanh nghiệp khuyến mại nhân dịp năm học mới. Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa “Đồng hành cùng học sinh tới trường” với chương trình tặng kèm nước khoáng Sanna khi mua nước yến Sanest trị giá từ 50 - 700.000 đồng; một số nhà sách giảm giá 10%, tặng quà khi mua các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, đồ dùng học tập…
![]() |
| Nhiều người tiêu dùng tỏ ra hoài nghi về một số mặt hàng được khuyến mại. |
° Nhiều chiêu khuyến mại mập mờ
Anh Lê Minh Đức (đường Yết Kiêu, Nha Trang) kể: Ghé vào một siêu thị điện máy (đường 2-4, Nha Trang), anh đã thất vọng ra về, vì chương trình giảm giá được quảng cáo hoành tráng tại đây thực chất chỉ là cách làm “bình mới rượu cũ”: vẫn những mặt hàng đó, vẫn mức giảm giá và những quà tặng đó từ đợt World Cup, chỉ cần đổi tên theo thời vụ là đã có thể “đánh lừa” khách hàng và “lách” được quy định “một chương trình khuyến mại không được vượt quá 45 ngày”. Trước mặt tiền một siêu thị điện máy tiếng tăm khác trên đường Quang Trung, hàng loạt tấm biển giảm giá lớn nhỏ được trưng ra ròng rã nhiều tháng liền, trong khi nếu so sánh với một số cửa hàng khác, mức giá sau khi giảm tại siêu thị này không hề rẻ hơn. Chiêu khuyến mại “mua 1 tặng 4”, “mua 1 được 3”… gây ngộ nhận cho người tiêu dùng rằng: mua một sản phẩm sẽ nhận được 3, 4 sản phẩm có giá trị tương đương. Trong khi thực chất, khách mua một sản phẩm có giá trị lớn cả chục triệu đồng như: ti vi, máy lạnh, laptop mới được tặng thêm một số sản phẩm khác có giá trị nhỏ như: ba lô, túi xách, chuột máy tính… Những tấm biển “giá sốc, giá rẻ bất ngờ…” đôi khi lại khiến khách hàng “bất ngờ” và “sốc” vì hàng giảm giá được trưng ra là những chiếc máy xay sinh tố, nồi cơm điện, quạt máy… đã bám bụi và lỗi thời, không hề được niêm yết giá gốc.
Chiêu khuyến mại các mặt hàng thời trang cũng “lập lờ” không kém. Shop L. (đường Thống Nhất, Nha Trang) treo biển khá bắt mắt: “Giá chỉ từ 30.000 - 40.000 đồng”, nhưng khi bước vào cửa hàng, khách mới té ngửa rằng, hàng có giá này chỉ lèo tèo vài chiếc áo cũ đổ đống, có mặt ở hết đợt giảm giá này đến kỳ giảm giá khác mà vẫn không có người mua. Còn lại, mức giá phổ biến tại đây là 140.000 - 160.000 đồng/áo, 200.000 - 250.000 đồng/quần. Cũng tại đây, chương trình khuyến mại “Giảm 20 - 30% giá mỗi sản phẩm” đã kết thúc từ tháng 7 nhưng băng rôn giảm giá bị “quên” chưa gỡ bỏ. Shop thời trang B.E trên đường Lý Thánh Tôn, biển sale off (giảm giá) được trưng hết ngày này qua tháng khác, rất hiếm sản phẩm có đính giá cũ và giá mới (sau khuyến mại) nên người dùng cho rằng, đó là mức giá thực chứ không phải giá đã được giảm. Mặt khác, theo quy định của pháp luật, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại; nhưng trên thực tế, một số đơn vị vẫn “đại hạ giá” ở mức 60 - 80% nhằm “dụ” khách “giải quyết” đống hàng tồn kho.
Trước những chiêu khuyến mại thiếu minh bạch ở một số đơn vị, bên cạnh việc siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động khuyến mại trên thị trường, các ngành chức năng cần xây dựng, tổ chức các hoạt động có quy mô như: “Mùa mua sắm” hay “Tháng bán hàng khuyến mại”… trên cơ sở tập hợp đông đảo các doanh nghiệp có nhu cầu khuyến mại trên địa bàn (mô hình này đã được thực hiện có hiệu quả tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh). Có như vậy, người tiêu dùng mới thật sự yên tâm rằng, họ những cơ hội mua hàng giảm giá thực sự và hàng có chất lượng tốt.
V.A





