03:08, 03/08/2009

Hàng may mặc trong nước đang chiếm lĩnh thị trường

Một thời gian dài, người tiêu dùng Việt Nam rất chuộng hàng may mặc xuất xứ từ Trung Quốc vì hàng Trung Quốc giá rẻ, mẫu mã lại phong phú. Tuy nhiên, sau khi có thông tin phát hiện...

Giá hợp lý, thiết kế phù hợp với vóc dáng người Việt Nam là ưu điểm của nhiều thương hiệu thời trang nội.

Một thời gian dài, người tiêu dùng Việt Nam rất chuộng hàng may mặc xuất xứ từ Trung Quốc vì hàng Trung Quốc giá rẻ, mẫu mã lại phong phú. Tuy nhiên, sau khi có thông tin phát hiện chất gây hại cho sức khỏe con người trong quần áo ngoại giá rẻ, người tiêu dùng Việt Nam đã tỏ ra thận trọng hơn khi mua sắm. Nhiều người đã quay về với hàng nội. Đây có thể coi là thời cơ để các sản phẩm thời trang Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước. Thực tế cho thấy, gần đây, nhiều thương hiệu thời trang nội đang vươn lên chiếm lĩnh thị trường khá ngoạn mục.

Giá cả hợp lý; thiết kế, chất liệu, màu sắc phong phú, phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam là ưu điểm của nhiều thương hiệu thời trang trong nước như: Blue Exchange, Viethy, PT 2000, Việt Tiến, May 10… Hiện nay, để mua một chiếc áo sơ-mi, T-shirt nữ của PT2000, bạn gái chỉ cần bỏ ra khoảng 120.000 đồng, còn Foci có giá khoảng 170.000 đồng. Nhiều nhãn hiệu thiết kế đã cá tính hơn và được quảng bá tốt như: Lê Nguyễn, Nem, Ivy… Trang phục của NinoMax cũng có những bộ khá đa năng, khi vừa có thể mặc đi làm vừa có thể đi chơi. Blue Exchange, Foci có phong cách thiết kế trẻ trung, nhẹ nhàng… Nhìn chung, mỗi thương hiệu đều có phong cách thiết kế riêng, hướng đến khách hàng chủ lực của mình.

Bên cạnh những sản phẩm may mặc trong nước có giá vừa phải, nhiều mặt hàng thời trang nội địa chất lượng cao cũng đã ra đời, khắc phục được nhược điểm kiểu dáng đơn giản và tính đại trà.

Với phong cách thanh lịch, nhãn hiệu An Phước nhắm đến thị trường trung lưu. Giá áo sơ mi hoặc quần Âu của An Phước có khi gần 1 triệu đồng/chiếc; nhưng cũng có một số sản phẩm mức giá phải chăng (quần jeans: khoảng 350.000 đồng, áo sơ mi: khoảng 260.000 - trên 300.000 đồng). Không những luôn thay đổi mẫu mã để theo kịp trào lưu thời trang thế giới, An Phước còn chú trọng chất liệu vải phù hợp với khí hậu Việt Nam như: ít nóng, bớt nhăn, dễ giặt ủi… nhằm tăng tính tiện ích cho người sử dụng. An Phước đang sử dụng thương hiệu Pierre Cardin được nhượng quyền tại Việt Nam với những thiết kế độc quyền theo phong cách riêng, vừa cổ điển, trang nhã, vừa hiện đại. Bên cạnh đó, An Phước còn tổ chức những đợt khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng. Tại TP. Nha Trang, 2 cửa hàng An Phước - Pierre Cardin ở 48 - 50 Quang Trung và số 3 Lý Tự Trọng hiện đang khuyến mãi giảm giá 50% đối với một số sản phẩm thời trang nam, nữ. Ngoài An Phước, T-Up của Việt Tiến hướng tới đối tượng thương nhân, nghệ sĩ với chất lượng, kiểu dáng, giá cả và hệ thống bán hàng không thua kém những tên tuổi lớn trên thế giới đang có mặt tại thị trường Việt Nam. Gần đây, nhãn hiệu Ve-Sendy của Việt Tiến cũng được quảng bá mạnh mẽ và  bước đầu tạo dấu ấn với khách hàng bởi phong cách trẻ trung. Hanosimex cũng đang nỗ lực chinh phục người tiêu dùng trong nước với hàng chục mẫu quần ka ki, quần áo jean, áo thun, áo sơ mi… theo sát khuynh hướng thời trang quốc tế… Từ bình dân đến cao cấp, người tiêu dùng Việt Nam đã có nhiều lựa chọn hơn từ các thương hiệu thời trang trong nước.

Theo quan sát, hiện nay, lượng khách hàng tìm mua quần áo sản xuất trong nước đang có xu hướng tăng. Chị Hương - kế toán một công ty kinh doanh, từng là “tín đồ” hàng ngoại “sida” bởi giá cả cũng như mẫu mã của nó, nhưng sau khi biết sản phẩm có thể gây hại cho mình, chị đã chuyển sang mua quần áo Việt Nam. Theo chị, hàng may mặc Việt Nam có những điểm mạnh, đó là sự chăm chút của người thợ, kỹ thuật may hiện đại và độ bền chắc của sản phẩm. Chị Lê Thị Thu Hà, nhân viên một công ty ở TP. Nha Trang, là khách hàng “ruột” của nhãn hiệu PT 2000 cho rằng: PT 2000 có “gu” thẩm mỹ riêng, chất lượng, giá cả cũng tương đối ổn định, màu sắc, kiểu dáng lại trẻ trung, sành điệu không thua hàng ngoại nhập. Hiện nay, hàng PT 2000 có giá phổ biến 120.000 đến 200.000 đồng/áo, gần 300.000 - 400.000/quần Jeans. Một chủ sạp hàng ở chợ Đầm (Nha Trang) cho biết: Đầu mối miền Trung thường chọn áo thun, quần jeans, đầm trẻ em có kiểu dáng đơn giản nhưng kỹ thuật cắt may tạo dáng đẹp, đường may kỹ, chất liệu vải chọn lọc. Gần đây, khách hàng rất chú ý mác áo nên chị chủ yếu lấy hàng từ TP. Hồ Chí Minh, có nhãn mác.

Hàng may mặc “made in Việt Nam” đang dần khẳng định chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng trong nước. Hiện nay, người tiêu dùng đã có nhiều lựa chọn phù hợp hơn từ các thương hiệu thời trang trong nước, từ bình dân đến cao cấp.

K.N