09:04, 19/04/2008

Bắt đầu sôi động

Tại các siêu thị, trung tâm mua sắm điện máy ở TP. Nha Trang, thời tiết nắng nóng những ngày qua đang giúp cho các dịch vụ...

Mặt hàng máy lạnh, quạt hơi nước đang được người tiêu dùng chọn mua để “giải nhiệt”.

Tại các siêu thị, trung tâm mua sắm điện máy ở TP. Nha Trang, thời tiết nắng nóng những ngày qua đang giúp cho các dịch vụ và mặt hàng “giải nhiệt” trở nên sôi động. Sức mua của các sản phẩm máy lạnh, quạt máy bắt đầu tăng tốc.

Tại Siêu thị điện máy Đại Thanh (đường Thống Nhất, Nha Trang), sức mua các mặt hàng này tăng trung bình 30% so với tháng trước. Tại Trung tâm mua sắm Chánh Bổn (đường 2-4, Nha Trang), sức mua tăng gấp đôi. So với đầu năm, giá các mặt hàng này cũng tăng khoảng 10 - 20%. Quạt máy hiện tăng giá mạnh nhất (khoảng 20%), tiếp sau là máy lạnh, tăng 10 - 12%.

Ông Nguyễn Phan Quốc Huy, Trưởng ngành hàng Siêu thị điện máy Đại Thanh cho biết, giá các mặt hàng điện lạnh tăng không phải do sức mua tăng. Nguyên nhân là vì giá thành tăng từ đầu năm cộng với nhiều chi phí khác tăng theo. Để cạnh tranh thu hút khách hàng, hầu hết các siêu thị, trung tâm điện máy đều tổ chức những chương trình khuyến mãi lớn, như bán hàng giảm giá, mua hàng có kèm quà tặng, tham gia rút thăm trúng thưởng…, giúp kéo giá thành thực tế giảm xuống đáng kể. Tuy nhiên, theo dự báo của giới kinh doanh, sức mua các sản phẩm “giải nhiệt” mùa nóng sẽ còn tiếp tục “sốt”. Khả năng vào cuối tháng 4, sức mua tăng lên 50%, đến tháng 6 tăng gấp đôi. Hiện tại, các siêu thị, trung tâm điện máy đều đã trữ hàng với số lượng lớn, tăng 30 - 40% so với mùa hè năm ngoái.

Một số sản phẩm “giải nhiệt” khác như nệm nước, chiếu trúc… cũng đang “hút hàng” và tăng giá đáng kể. Một tấm nệm nước kích thước 0,8m x 2m, trước kia có giá 130.000 đồng, nay tăng lên 170.000 đồng. Chị Lệ Hằng (đường 2-4, Nha Trang) cho biết: “Trời nóng quá nhưng tôi không dám mở máy lạnh vì sợ con còn nhỏ, hơi lạnh làm khô người, dễ bị viêm họng. Nghe mọi người bày nằm nệm nước mát nên tôi mua về cho con nằm; đúng là cháu ngủ ngon giấc hơn”.

Tại các chợ, giá các loại trái cây cũng đang tăng mạnh. Dưa hấu, chanh dây, tắc, dâu tây… tăng từ 2.000 đến 8.000 đồng/kg. Theo nhiều người bán hàng, giá các loại trái cây này sẽ còn tiếp tục tăng vì hiện nay mới chỉ là đầu mùa nóng. Thị trường các loại mỹ phẩm chống nắng cũng sôi động không kém. Tại các chợ Xóm Mới, chợ Đầm và một số siêu thị, cửa hàng, lượng khách mua mỹ phẩm chống nắng tăng đáng kể. Chủ một sạp mỹ phẩm ở chợ Đầm cho biết, các loại kem chống nắng hiện bán rất chạy. Khách hàng không chỉ là nữ cán bộ, công nhân viên chức, đội ngũ tiếp thị… mà các em học sinh cũng rất quan tâm đến việc bảo vệ làn da mùa nắng. Trên thị trường hiện nay, bên cạnh sản phẩm chống nắng của những hãng có uy tín, tên tuổi, hàng trôi nổi xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan… cũng rất nhiều. Các sản phẩm này giá khá “mềm” nhưng chất lượng lại không đảm bảo. Vì vậy, khách hàng cần thận trọng khi mua hàng, chỉ nên chọn những loại mỹ phẩm có nhãn mác, tên tuổi rõ ràng trên thị trường.

Thời tiết nắng nóng cũng giúp cho các quán cà phê máy lạnh trong thành phố đông khách hơn. Buổi trưa, quán nào cũng đông nghẹt khách, nhiều quán không còn chỗ ngồi. “Buổi trưa, vào đây trốn nắng đến hết giờ nghỉ rồi về văn phòng làm tiếp” - một nhân viên văn phòng uống cà phê ở quán Hòn Kiến giải thích lý do tìm đến quán vào buổi trưa. Nhiều bạn nữ còn cho biết, lúc rảnh rỗi họ lại “trốn nóng” bằng cách vào siêu thị hay nhà sách…, vừa ngắm hàng hóa, vừa tranh thủ “đọc cọp”, lại được giải nhiệt “miễn phí” từ những chiếc máy lạnh luôn hoạt động hết công suất.

LÊ NGUYÊN