04:04, 15/04/2008

Các ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay

Mức lãi suất cho vay mới được điều chỉnh giảm trung bình từ 1-2%/năm. Hiện lãi suất cho vay ngắn hạn dao động xung quanh 17,5%/năm...

Ảnh minh họa.

Mức lãi suất cho vay mới được điều chỉnh giảm trung bình từ 1-2%/năm. Hiện lãi suất cho vay ngắn hạn dao động xung quanh 17,5%/năm

Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trong tuần công bố biểu lãi suất cho vay áp dụng trong tháng 4. Theo đó, lãi suất vay ngắn hạn VND ở mức 17,5%/năm, USD 9,5%/năm. Lãi suất trung hạn và dài hạn ở mức 18%/năm cho VND và 10,6%/năm đối với USD. BIDV cũng  thông báo, tới đây sẽ điều chỉnh lãi suất trần cho vay bằng tiền đồng xuống còn 15,5%/năm.

So với mặt bằng chung, trước đây các ngân hàng cho vay ngắn hạn đến 1,8%/tháng (khoảng 21%/năm), mức hạ lần này giúp khách hàng có thể tiếp cận tốt hơn với nguồn vốn.

Các ngân hàng thương mại cổ phần lớn, có nguồn vốn cân đối tốt cũng đã giảm lãi suất cho vay tương đối cạnh tranh. ACB cho vay trung hạn tùy loại, nhưng bình quân khoảng 1,5%/tháng; lãi vay trung hạn năm đầu tiên là 1,55%/tháng, năm tiếp theo điều chỉnh bằng lãi suất huy động cộng với 0,57%/tháng.

Ở khoản vay dài hạn của ACB, năm đầu tiên sẽ là 1,65%/tháng, năm sau bằng lãi suất huy động cộng với 0,63%/tháng, sẽ điều chỉnh bất cứ lúc nào khi lãi suất huy động thay đổi.

Ngân hàng Eximbank cho biết, lãi suất của ngân hàng này đã được giảm cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, mức giảm từ 0,05% đến 0,2%/tháng, tùy vào nội dung vay.

Cùng với Eximbank, một số ngân hàng khác cũng đã bắt đầu thực hiện giảm lãi suất cho vay như ACB, Ðông Á, Sacombank, SEAbank...

Nhận định về diễn biến này, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Dương Thu Hương cho biết, việc hạ lãi suất cho vay đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh tiếp cận nguồn vốn. Ðây là biện pháp ổn định thị trường và chống lạm phát. Ðầu tháng, lãi suất cho vay phổ biến là 18%/năm, thậm chí nhiều hợp đồng có lãi suất 21%/năm, mức điều chỉnh được 0,01%/tháng cũng là tin vui đối với doanh nghiệp.

Theo VOV