11:04, 22/04/2020

Hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Ngành Ngân hàng đang tích cực thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi dịch Covid-19.

Ngành Ngân hàng (NH) đang tích cực thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi dịch Covid-19.


Triển khai hỗ trợ


Theo ông Bùi Hòa Thịnh - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính BIDV Khánh Hòa, đến nay, BIDV Khánh Hòa đã gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với dư nợ gần 450 tỷ đồng. Chi nhánh đang tiếp tục xem xét, thực hiện gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ cho các khách hàng khác. Bên cạnh đó, từ ngày 1-4, BIDV triển khai chương trình giảm lãi suất nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 có các khoản nợ phát sinh trước ngày 1-4 tại BIDV, mức giảm lãi suất từ 0,5% trở lên tùy ngành nghề kinh doanh, mức độ thiệt hại, kỳ hạn vay... Ngoài ra, từ tháng 3-2020, BIDV còn triển khai các gói cho vay mới với lãi suất ưu đãi. BIDV Khánh Hòa đã thực hiện miễn giảm phí giao dịch online cho khách hàng để hạn chế giao dịch trực tiếp; tăng cường mở rộng việc giao nhận hồ sơ, chứng từ qua mail, fax để thuận tiện giao dịch cho khách hàng; bố trí đủ nhân lực, vật lực để đảm bảo việc giao dịch, phục vụ khách hàng được thông suốt, an toàn.

 

Giao dịch tại Vietcombank Khánh Hòa.

Giao dịch tại Vietcombank Khánh Hòa.


Cùng với các NH thương mại, NH Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh và các phòng giao dịch đã tích cực triển khai những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. NHCSXH tỉnh phối hợp với các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn… rà soát, thống kê, hướng dẫn hộ vay để khẩn trương thực hiện giải pháp hỗ trợ theo quy định. Trường hợp khách hàng gặp khó khăn chưa trả được nợ gốc đến hạn phân kỳ hoặc đến hạn cuối, trên cơ sở đề nghị của khách hàng, NHCSXH xem xét điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ hoặc cho vay bổ sung để giúp khách hàng khôi phục sản xuất, kinh doanh. Trường hợp khách hàng đủ điều kiện xử lý nợ rủi ro sẽ được xem xét xử lý theo đúng quy định. NHCSXH thực hiện điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ cho khách hàng đang điều trị bệnh hoặc được cách ly y tế do dịch Covid-19. Trường hợp khách hàng vay vốn gặp khó khăn trong việc trả nợ đến hạn, nhưng chưa có cơ chế xử lý, hỗ trợ, NHCSXH sẽ tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét. Đến nay, NHCSXH tỉnh, các phòng giao dịch đã chủ động phối hợp giải ngân kịp thời vốn cho sản xuất và phục hồi sản xuất, kinh doanh với số tiền 272 tỷ đồng/6.183 lượt khách hàng vay vốn, thực hiện gia hạn nợ cho khách hàng bị thiệt hại do dịch Covid-19 số tiền 10 tỷ đồng, xử lý rủi ro số tiền 1,4 tỷ đồng.


Cùng chia sẻ khó khăn


Theo ông Đỗ Trọng Thảo - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, ngành NH luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng người dân và doanh nghiệp. Qua thống kê, toàn tỉnh có 2.815 khách hàng vay vốn (856 doanh nghiệp, 1.959 cá nhân) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; dư nợ bị ảnh hưởng hơn 20.711 tỷ đồng; chiếm 22,95% dư nợ cho vay toàn địa bàn. Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, đến ngày 31-3, các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn đã điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ cho 643 khách hàng, với dư nợ hơn 2.675 tỷ đồng. Trong đó, có 84 doanh nghiệp, dư nợ gần 1.759 tỷ đồng và 559 cá nhân, dư nợ gần 917 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã cho vay mới 761 khách hàng với số tiền hơn 2.270 tỷ đồng. Nhiều tổ chức tín dụng đã có các gói tín dụng ưu đãi; thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với các khoản cho vay cũ với nhiều mức: dưới 1%/năm, từ 1 đến 2%/năm, 2%/năm trở lên. Bên cạnh các giải pháp tín dụng tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, các tổ chức tín dụng còn áp dụng nhiều chính sách miễn, giảm các loại phí nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.


NAM DU