10:04, 08/04/2020

Đồng hành với khách hàng bị thiệt hại do dịch Covid-19

Các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi dịch Covid 19.

 

Các chi nhánh ngân hàng (NH) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) bị thiệt hại bởi dịch Covid 19.


Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp


Dịch Covid-19 đã tác động xấu đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó, lĩnh vực dịch vụ - du lịch, vận tải bị tác động nặng nề nhất. Vì vậy, các DN rất cần sự chia sẻ, hỗ trợ từ nhiều phía, trong đó có ngành NH, để vượt qua khó khăn. Ông Đỗ Thành Quân - Giám đốc Vuongland Travel Công ty TNHH Thiên nhiên Việt Nam cho biết: “Công ty đã nghỉ kinh doanh từ tháng 2 nhưng vẫn cố gắng duy trì trả lương cho nhân viên từ nguồn quỹ dự phòng. Đến thời điểm này, công ty chưa cắt giảm nhân sự (21 người) nhưng sẽ khó cầm cự được thời gian dài. Hiện nay, công ty đã được các NH chia sẻ khó khăn với việc cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất; nhưng nếu dịch không chấm dứt sớm, công ty cần khoản vay tín chấp để duy trì trả lương cho nhân viên”.

 

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank Khánh Hòa.

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank Khánh Hòa.


Công ty Du lịch Hà Trang có hơn 60 đầu xe chủ yếu phục vụ khách Trung Quốc và khách Nga. Do ảnh hưởng nặng nề của dịch, 2 tháng đầu năm, doanh thu của công ty giảm hơn 90% so với cùng kỳ năm trước và hiện nay không còn doanh thu. Trong khi đó, do đầu tư mua xe mới nên công ty phải vay NH đến 80% giá trị xe. “Trong lúc này, công ty được Vietcombank Khánh Hòa cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi suất, cho vay mới để trả lương nhân viên cầm cự qua dịch, điều này rất đáng quý”, bà Vũ Thị Hồng Trang - Giám đốc Công ty Du lịch Hà Trang chia sẻ.

Hỗ trợ thiết thực


Trong bối cảnh khó khăn, các chi nhánh NH trên địa bàn đã kịp thời rà soát, nắm bắt tình hình thiệt hại của khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chủ động thực hiện các giải pháp hỗ trợ thiết thực như: giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, thể hiện sự chia sẻ lợi nhuận, khó khăn với các DN, cá nhân vay vốn không may bị thiệt hại do dịch. Bà Võ Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Vietcombank Khánh Hòa cho biết: Ngay từ tháng 2-2020, Vietcombank đã có chính sách giảm lãi suất cho khách hàng vay. Cụ thể, đối với cho vay VND giảm 1,5% lãi suất cho vay trung dài hạn, 1% lãi suất cho vay ngắn hạn; đối với cho vay ngoại tệ giảm 0,75% lãi suất cho vay trung dài hạn và 0,5% lãi suất cho vay ngắn hạn. Đến nay, chi nhánh đã giảm lãi suất cho hơn 20 khách hàng với tổng số tiền lãi giảm hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chi nhánh đang thực hiện việc cơ cấu nợ, gia hạn thời gian trả nợ cho khách hàng, giữ nguyên nhóm nợ theo hướng dẫn tại Thông tư 01 của NH Nhà nước Việt Nam. Trong giai đoạn đầu, chi nhánh đã xét duyệt và hoàn thiện hồ sơ cho hơn 30 khách hàng với tổng số nợ dự kiến cơ cấu hơn 600 tỷ đồng.

 

Toàn bộ xe hợp đồng của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quang Hạnh dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Toàn bộ xe hợp đồng của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quang Hạnh dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.


Ngay khi xảy ra dịch Covid-19, Agribank Khánh Hòa đã chỉ đạo các chi nhánh loại II trực thuộc thường xuyên theo dõi, rà soát nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì thế, ngay khi có cơ chế, chính sách của NH cấp trên, các chi nhánh chủ động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn nhằm tạo điều kiện cho khách hàng duy trì và ổn định sản xuất kinh doanh. Tính đến ngày 3-4, Agribank Khánh Hòa đã và đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục áp dụng các giải pháp cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí giữ nguyên nhóm nợ cho 134 khách hàng, với dư nợ gần 500 tỷ đồng. Đồng thời, từ ngày 1-4, Agribank triển khai gói tín dụng ưu đãi cho vay mới đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 lên đến 100.000 tỷ đồng, với mức lãi suất thấp hơn 1%/năm so với lãi suất cho vay cùng loại đang áp dụng. Trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục rà soát nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, xác định mức độ thiệt hại của khách hàng để áp dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Agribank Khánh Hòa sẽ tích cực triển khai có hiệu quả gói tín dụng ưu đãi này.


Đến ngày 15-3, toàn tỉnh có 749 khách hàng vay vốn (247 DN, 502 cá nhân) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dư nợ bị ảnh hưởng gần 9.933 tỷ đồng, chiếm 11,15% dư nợ cho vay toàn địa bàn. Các chi nhánh NH đã chủ động rà soát để thực hiện cơ cấu nợ, cho vay mới, giảm lãi suất cho vay cho khách hàng. Mới đây, NH Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 01 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thực hiện thông tư này, các chi nhánh NH trên địa bàn sẽ tiếp tục chủ động thực hiện các giải pháp hỗ trợ thiết thực cho khách hàng vay vốn bị thiệt hại do dịch Covid-19.


NAM DU