09:12, 09/12/2019

Thu hút kiều hối tăng

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, lượng kiều hối năm nay tiếp tục tăng trưởng.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, lượng kiều hối năm nay tiếp tục tăng trưởng.


Nhiều kênh chuyển tiền kiều hối


Vietcombank Khánh Hòa là đơn vị dẫn đầu trong các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn về thu hút kiều hối. Bà Võ Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Vietcombank Khánh Hòa cho biết, 10 tháng năm 2019, lượng kiều hối qua chi nhánh đạt 46 triệu USD. Chi nhánh có nhiều kênh chuyển tiền kiều hối, đảm bảo chất lượng dịch vụ nhận tiền nhanh chóng với mức phí hợp lý. Lượng kiều hối tăng so với năm trước chủ yếu do Vietcombank khai thác thêm các kênh nhận chuyển tiền, trong đó có những kênh chuyển riêng từ các thị trường đặc thù như: Nhật Bản, Hàn Quốc. Cuối năm, lượng kiều hối từ người Việt ở nước ngoài chuyển về cho người thân trong nước tăng cao hơn để phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết.  

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Tại VietinBank Khánh Hòa, doanh số kiều hối trong 10 tháng năm 2019 đạt gần 4 triệu USD, tăng 256.721 USD so với cùng kỳ năm trước. Để thu hút kiều hối, trong năm 2019, chi nhánh triển khai nhiều chương trình khuyến mãi và các chương trình thi đua sản phẩm dịch vụ chuyển tiền kiều hối VietinBank để thu hút khách hàng đến nhận kiều hối tại VietinBank.


Bà Đinh Mai Lý - Phó Trưởng phòng Giao dịch khách hàng BIDV Khánh Hòa cho biết, các thị trường kiều hối chính gồm: Mỹ, Nga, Canada... Để thu hút kiều hối, chi nhánh quan tâm cải tiến chất lượng dịch vụ, kết nối với các công ty kiều hối, gia tăng chương trình khuyến mãi, đa dạng quà tặng để thu hút khách hàng. Năm 2018 và nửa đầu năm 2019, người ở nước ngoài chuyển tiền về chủ yếu để mua bán căn hộ hoặc khách sạn tại TP. Nha Trang. Tuy nhiên, gần cuối năm 2019, nguồn tiền giảm do tình hình căn hộ khách sạn đang bị chững lại.


Hiện nay, bên cạnh phương thức chi trả kiều hối tại quầy, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhận chuyển tiền online, nhận kiều hối tại nhà, tiện ích cho khách hàng.


Tiếp tục tăng


Ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, 10 tháng năm 2019, lượng kiều hối từ nước ngoài chuyển về tỉnh Khánh Hòa thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đạt 87,39 triệu USD, tăng 5,7 triệu USD (tăng 7%) so với cùng kỳ. Nguồn kiều hối chuyển về Khánh Hòa chủ yếu từ các nước: Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Na Uy, Úc, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)... Phần lớn kiều hối chuyển về được người dân rút tiền mặt và chuyển vào tài khoản thanh toán. Thực tế sử dụng kiều hối trong nhiều năm qua cho thấy, nguồn ngoại tệ gửi về đã hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư vào thị trường bất động sản, giải quyết khó khăn cho đời sống người thân. Đây còn là nguồn cung giúp ổn định nguồn ngoại tệ. Trong năm, các nhu cầu chính đáng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về ngoại tệ cho các hoạt động như: du học, xuất nhập khẩu, trị bệnh… đều được ngành Ngân hàng đáp ứng đủ, không để tình trạng thiếu ngoại tệ xảy ra.


Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới, lượng kiều hối chảy về Việt Nam ước đạt 16,7 tỷ USD trong năm 2019, tăng 4,6% so với năm trước. Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia có lượng kiều hối lớn nhất thế giới và đứng thứ 3 ở châu Á. Dòng kiều hối về Việt Nam đã tăng gần 120 lần, từ 0,14 tỷ USD trong năm 1993 lên 16 tỷ USD vào năm 2018 và năm nay đạt 16,7 tỷ USD, tương đương 6,4% GDP. Đây là nguồn lực lớn để cân đối, giúp ổn định tỷ giá.


NAM DU