09:05, 08/05/2014

Nhiều gói cho vay nhà ở

Trong khi nhà ở cho người có thu nhập thấp khó bán thì nhà ở chính sách thanh khoản tốt, dễ tiếp cận gói hỗ trợ.

Trong khi nhà ở cho người có thu nhập thấp khó bán thì nhà ở chính sách thanh khoản tốt, dễ tiếp cận gói hỗ trợ.


Nhà thu nhập thấp khó tiếp cận vốn


Tại TP. Nha Trang, hiện nay có 3 dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp và nhà ở chính sách nằm trong diện được vay vốn hỗ trợ từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của Ngân hàng (NH) Nhà nước gồm: Chung cư An Bình (phường Vĩnh Nguyên), chung cư An Thịnh (phường Vĩnh Hải) và các chung cư thuộc Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung. Trong khi các chung cư thuộc Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung thanh khoản tốt, phần lớn khách hàng tiếp cận được gói tín dụng ưu đãi; 2 chung cư dành cho người có thu nhập thấp lại khó bán và khách hàng khó tiếp cận vốn.


Ông Đoàn Vĩnh Tường - Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, đối với gói hỗ trợ nhà ở, các chi nhánh NH đã tiếp nhận 255 hồ sơ, giải ngân cho 242 khách hàng với dư nợ hơn 61,3 tỷ đồng. Hầu hết khách hàng được giải ngân là người mua căn hộ chính sách Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung (các NH xếp vào cho vay nhà ở thương mại diện tích dưới 70m2), còn cho vay các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp rất ít. Với quy định hiện nay, người thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng khó tiếp cận vay vốn. Thu nhập thấp, người lao động khó mà đảm bảo trang trải cuộc sống bản thân và gia đình, trong khi còn phải dư ra một khoản để trả nợ.

 

1
Phần lớn khách hàng mua căn hộ chính sách ở Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung vay vốn ưu đãi.


Ông Lê Văn Chới - Giám đốc Vietinbank Chi nhánh Khánh Hòa cho rằng, để tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp vay vốn ưu đãi, cần kéo dài thời hạn cho vay khoảng 15 năm đến 20 năm. “Nếu áp thời gian trả nợ ngắn, người thu nhập thấp khó có khả năng trả nợ, NH sẽ e ngại cho vay khi thẩm định. Vì vậy, họ khó có cơ hội tiếp cận vốn vay” - ông Chới cho biết. Theo lãnh đạo một chi nhánh NH, các NH thương mại e ngại cho vay mua nhà ở thu nhập thấp vì lo ngại khả năng trả nợ của khách hàng; tài sản thế chấp thanh khoản thấp do không có ưu thế cạnh tranh lại khó xử lý. Theo quy định, nhà ở xã hội chỉ được bán sau 5 năm, mà phải bán lại cho Nhà nước hoặc chủ đầu tư dự án hoặc bán lại cho đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định.


Nhiều chương trình cho vay

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Đầu tư VCN, kể từ ngày mở bán căn hộ chính sách (1-6-2013) đến ngày 20-3-2014, UBND tỉnh đã có 13 quyết định phê duyệt mua nhà ở chính sách. Tổng số có 441 trường hợp được duyệt mua. Trong đó, 392 trường hợp được mua căn hộ ở các chung cư thuộc Khu đô thị Vĩnh Điểm Trung gồm: CT7A, CT6C, CT6A và CT6B; 49 trường hợp hủy mua.


Phần lớn trường hợp mua căn hộ chính sách của VCN tiếp cận được gói vay hỗ trợ nhà ở với tổng hạn mức tín dụng hơn 52,5 tỷ đồng. Theo đại diện VCN, nhờ có gói hỗ trợ nhà ở, những người có thu nhập thấp và trung bình có thể sở hữu được một căn hộ vượt quá khả năng tài chính hiện tại của mình; đồng thời giúp chủ đầu tư tăng khả năng thanh khoản với sản phẩm.


Tính đến ngày 20-3-2014, trong số 69 căn hộ chung cư CT7A và CT6C đã bán, có 59 trường hợp được vay vốn ưu đãi với hạn mức tín dụng hơn 18,9 tỷ đồng. Cả đơn nguyên 4 (bàn giao vào tháng 8 này) và đơn nguyên 5 (bàn giao tháng 10) của chung cư CT6B có 205 căn hộ mở bán. Qua đó, đã ký hợp đồng bán 202 căn, trong đó có 111 trường hợp vay vốn với hạn mức tín dụng gần 33,6 tỷ đồng. Đơn nguyên 1 của chung cư CT6A dự kiến bàn giao tháng 2 sang năm đang mở bán 82 căn hộ, đã ký hợp đồng 68 căn với 27 trường hợp được vay vốn. VCN tiếp tục mở bán 107 căn hộ chính sách đơn nguyên 2 chung cư CT6A, dự kiến bàn giao vào tháng 5-2015.


Trong số các chi nhánh NH, Vietcombank Chi nhánh Nha Trang luôn dẫn đầu lượng khách hàng đã được giải ngân gói tín dụng ưu đãi. Theo bà Lê Thị Hồng Hạnh - Phó Trưởng phòng Khách hàng thể nhân Vietcombank Chi nhánh Nha Trang, đến ngày 21-4, Chi nhánh cho vay 200 khách hàng với dư nợ hơn 50,7 tỷ đồng. Cán bộ NH hỗ trợ tư vấn cho khách hàng nhanh chóng hoàn thành hồ sơ để giải ngân.


Bên cạnh gói tín dụng hỗ trợ nhà ở của NH Nhà nước, các chi nhánh NH cũng có một số gói tín dụng thương mại về nhà ở với lãi suất ưu đãi. Vietinbank Chi nhánh Khánh Hòa có các gói ưu tiên nhà ở, lãi thời hạn cho vay 10 năm, trong 6 tháng đầu áp dụng lãi suất 8%/năm... Các gói tín dụng thương mại này thủ tục đơn giản hơn nhiều. Từ đầu năm 2013, Eximbank Chi nhánh Nha Trang đã chú trọng phát triển tín dụng cho vay cá nhân, đặc biệt cho vay cá nhân có thu nhập thấp và trung bình có nhu cầu vay vốn mua đất, xây dựng và sửa chữa nhà ở. Hiện nay, đây vẫn là sản phẩm chủ lực của chi nhánh. Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Giám đốc Eximbank Chi nhánh Nha Trang cho biết: “Chúng tôi vừa đưa ra gói cho vay ưu đãi với lãi suất tháng đầu 0%, 11 tháng tiếp theo 12%/năm, thời hạn vay đến 15 năm, không thu phí trả nợ trước hạn. Khách hàng mua nhà từ dự án được thế chấp bằng tài sản hình thành từ vốn vay. Qua đó cho thấy, phản hồi của khách hàng tốt. Lượng hồ sơ nhận được cho thấy khả năng gia tăng doanh số trong thời gian tới”. Hiện nay, chi nhánh đang hỗ trợ khách hàng mua nhà các dự án như: Vĩnh Điềm Trung, Phước Long, Mỹ Gia.


Ngoài gói tín dụng ưu đãi, các NH thương mại hiện nay có nhiều gói tín dụng thương mại đáp ứng các loại khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến vẫn hướng tới phân khúc nhà ở có giá trung bình, vay vốn từ vài trăm triệu đến 1 tỷ đồng.


N.D