10:04, 16/04/2014

Tăng cường xử lý nợ xấu

Với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015 xử lý được cơ bản nợ xấu, ông Đoàn Vĩnh Tường - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết:

Với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015 xử lý được cơ bản nợ xấu, ông Đoàn Vĩnh Tường - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa cho biết:


UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 843 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD)” và Đề án “Thành lập Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC)”.


Kế hoạch này nhằm xử lý nợ xấu của các chi nhánh TCTD để tạo điều kiện mở rộng tín dụng với lãi suất hợp lý; cải thiện thanh khoản và nâng cao sự an toàn, lành mạnh, hiệu quả của các TCTD, thị trường tiền tệ. Phấn đấu đến cuối năm 2015 xử lý được cơ bản nợ xấu, kiểm soát có hiệu quả và nâng cao chất lượng tín dụng. Qua đó, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy đầu tư thương mại, tiêu dùng, hỗ trợ thị trường phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ tăng trưởng hợp lý nền kinh tế.

 

 

- Xin ông cho biết, tình hình nợ xấu của các chi nhánh TCTD trên địa bàn hiện nay?

 

- Thời gian qua, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa thường xuyên chỉ đạo các chi nhánh TCTD trên địa bàn thực hiện nghiêm túc nhiều giải pháp để thu hồi, xử lý nợ xấu, hạn chế phát sinh thêm nợ xấu. Chi nhánh NHNN tỉnh luôn yêu cầu các chi nhánh TCTD mở rộng tín dụng trên cơ sở nguồn vốn lành mạnh, đảm bảo chất lượng tín dụng và an toàn hệ thống. Đồng thời tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa các rủi ro và hạn chế thấp nhất nợ xấu phát sinh, không thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để che giấu nợ xấu hoặc làm sai lệch chất lượng tín dụng... Chi nhánh đã tổ chức hội nghị triển khai phối hợp công tác giữa ngành Ngân hàng Khánh Hòa và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa, yêu cầu các chi nhánh TCTD phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thi hành án và các cơ quan có liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh việc thi hành bản án dân sự về xử lý tài sản đảm bảo, thu hồi nợ xấu cho các ngân hàng thương mại. Nợ xấu của các chi nhánh TCTD trên địa bàn đang ở mức thấp. Tính đến cuối tháng 3-2014, tỷ lệ nợ xấu là 2,4% (giảm 2,2% so với cuối năm 2012).


- Vậy, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa sẽ làm gì để tiếp tục hỗ trợ các ngân hàng thương mại xử lý nợ xấu, thưa ông?


- Theo nhiệm vụ được giao, Chi nhánh NHNN tỉnh sẽ chỉ đạo các chi nhánh TCTD rà soát, đánh giá, phân loại các khoản nợ xấu theo loại hình doanh nghiệp, TCTD, đối tượng vay vốn và theo loại tài sản đảm bảo (về tính pháp lý, giá thị trường, khả năng thanh khoản) để có giải pháp xử lý phù hợp với từng loại nợ xấu. Đồng thời, tập trung chỉ đạo các chi nhánh TCTD trên địa bàn xử lý nợ xấu và phòng ngừa, hạn chế nợ xấu gia tăng, triển khai 10 giải pháp: Đánh giá lại chất lượng và khả năng thu hồi của các khoản nợ để có biện pháp xử lý thích hợp; tăng cường trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu; tiếp tục cơ cấu lại nợ; tiếp tục hỗ trợ vốn để khách hàng khắc phục khó khăn và phục hồi; bổ sung, hoàn thiện hồ sơ pháp lý tài sản đảm bảo; thu nợ và tăng cường xử lý tài sản đảm bảo; hoán đổi nợ thành vốn; bán nợ xấu cho Công ty quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC); kiểm soát chặt chẽ và giảm chi phí hoạt động; hạn chế nợ xấu phát sinh trong tương lai.


Bên cạnh đó, tiếp tục kiểm soát tăng trưởng tín dụng của các chi nhánh TCTD; triển khai kịp thời các quy định về lãi suất, các lĩnh vực được ưu tiên về vốn và lãi suất để doanh nghiệp, nông dân tiếp cận vốn; chỉ đạo các chi nhánh TCTD thực hiện những giải pháp về hỗ trợ tín dụng, lãi suất cho doanh nghiệp, hộ dân... Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá tình hình hàng tồn kho các lĩnh vực, trên cơ sở đó có giải pháp về tín dụng, lãi suất phù hợp; chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại nhà nước trên địa bàn dành một lượng vốn hợp lý phục vụ cho vay hỗ trợ nhà ở; thực hiện thanh tra toàn diện đối với các chi nhánh TCTD cố tình che giấu nợ xấu...


- Xin cảm ơn ông!


K.N (Thực hiện)