10:03, 26/03/2014

Việt Nam dẫn đầu châu Á về tăng trưởng xuất khẩu

Theo WSJ, Việt Nam đang vượt mặt nhiều nước khu vực trong hoạt động xuất khẩu trong bối cảnh kinh tế hồi phục, nhà đầu tư rời bỏ Trung Quốc.

Trong hơn 1 năm qua, Việt Nam đã vượt mặt một số nước trong hoạt động xuất khẩu với tốc độ tăng trưởng 15% /năm trong khi xuất khẩu của nhiều nước thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang suy yếu. Trong tuần này, các số liệu thương mại Việt Nam sẽ được công bố.


Theo WSJ, chi phí nhân công ngày càng tăng tại Trung Quốc đang khiến các nhà sản xuất tìm kiếm những địa điểm rẻ hơn. Việt Nam có lợi thế về nhân khẩu học với trình độc lao động có kỹ năng và tay nghề cao. Và trong khi nước láng giềng Thái Lan đang khủng hoảng, Việt Nam nổi lên như một địa điểm ổn định chính trị.

 

 trưởng xuất khẩu bình quân 12 tháng tính tới hết tháng 1, so với 1 năm trước (Nguồn: WSJ)
Tăng trưởng xuất khẩu bình quân 12 tháng tính tới hết tháng 1, so với 1 năm trước (Nguồn: WSJ)


Trong vài năm gần đây, nhu cầu trong nước của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi việc thắt chặt chính sách tiền tệ để đương đầu với mức lạm phát từng lên tới 20%. Điều này lại càng nâng cao tầm quan trọng của xuất khẩu trong vai trò là động lực thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng. Việc các hãng lớn như Intel, Samsung đầu tư vào Việt Nam đã nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng hàng điện tử.


Devika Mehndiratta, nhà kinh tế học của ngân hàng ANZ nhận định, Việt Nam đặc biệt hưởng lợi hơn nhờ hai xu hướng trong lĩnh vực sản xuất điện tử. Xuất khẩu hàng điện tử Việt Nam tăng gần 68% năm 2012, và khoảng 35% năm 2013. Xuất khẩu điện thoại tăng 85% và 67% trong hai năm đó.


HSBC dự báo, xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng 20% trong năm 2014.


Theo Vnmedia