08:03, 30/03/2014

Lãi suất cho vay sẽ "rẻ" tới năm 2015

Một số ngân hàng thương mại ã cơ cấu lại nguồn vốn cho vay bằng các gói hỗ trợ với lãi suất khá thấp.

Sau khi lãi suất huy động đồng loạt giảm, lãi suất cho vay cũng đã có chiều hướng đi xuống. Mới đây, Ngân hàng HDBank công bố sẽ dành 1.000 tỷ đồng với lãi suất vay 6% cho các doanh nghiệp vay vốn trong năm 2014.


Trong tháng 3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều chỉnh giảm đồng loạt các lãi suất cơ bản thêm 0,5%. Trong đó, lãi suất cấp vốn từ 7%/năm xuống 6,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 5%/năm xuống 4,5%/năm. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 8%/năm xuống 7,5%/năm. Trần lãi suất tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng cũng được giảm từ 1,2% xuống 1%/năm. Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm. Ngay sau đó, đồng loạt các ngân hàng thương mại đã công bố hạ lãi suất huy động.


Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, việc giảm lãi suất huy động sẽ là cơ hội cho khách hàng muốn tiếp cận nguồn vốn vay “rẻ” khi các ngân hàng giảm được chi phí đầu vào, thúc đẩy đầu ra với mức lãi suất hợp lý hơn. Trên thực tế, hiện việc hạ lãi suất huy động cũng có tác động tới lãi suất cho vay, khi đã có ngân hàng công bố hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất “rẻ” trong trung và dài hạn.

 


Cụ thể,  HDBank công bố sẽ hỗ trợ 200 tỷ đồng cho các đơn vị tham gia bình ổn thị trường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2014 - Tết Ất Mùi 2015 với lãi suất 6%/năm và 800 tỷ đồng cho các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa dịch vụ cho đơn vị tham gia bình ổn thị trường với lãi suất 8%/năm. Loại tiền cho vay: VND. Thời hạn vay tối đa 4 tháng. Đây là nguồn vốn ý nghĩa của HDBank hỗ trợ các đơn vị và các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường bổ sung vốn lưu động sản xuất kinh doanh. Thời gian thực hiện kéo dài 12 tháng, kể từ ngày 1/4/2014 đến ngày 31/3/2015.


Đón trước đợt giảm lãi suất trên, một số ngân hàng thương mại cũng đã cơ cấu lại nguồn vốn cho vay bằng các gói hỗ trợ với lãi suất khá thấp. Như Ocenbank hỗ trợ lãi suất cho vay ở mức 3%/năm (đối với USD) với thời hạn cho vay lên tới 12 tháng, dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. LietVietPostBank còn có chương trình “Cho vay ưu đãi – Giảm lãi hết năm”, với mức lãi suất thấp nhất là 7%/năm. Mức lãi suất ưu đãi này dành cho đối tượng khách hàng cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu vay tiêu dùng. Đồng thời, cũng là cơ hội tốt để khách hàng doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời điểm khó khăn, tạo điều kiện phát triển vững chắc trong năm 2014.


Mới đây, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cũng tiếp tục đưa ra nhận định, lạm phát năm 2014 sẽ vào khoảng 6%; mặt bằng lãi suất có nhiều khả năng sẽ ở mức như hiện nay, nếu có điều kiện thì các tổ chức tín dụng sẽ giảm tiếp khoảng 1-2%.


Theo Vnmedia