11:02, 14/02/2014

Loạn với các loại phí của ngân hàng

Theo lộ trình thu phí thẻ ATM tại Thông tư 35 của Ngân hàng Nhà nước, năm 2014, các ngân hàng thương mại được phép thu 2.000 đồng/lần phí rút tiền nội mạng.

Theo lộ trình thu phí thẻ ATM tại Thông tư 35 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), năm 2014, các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép thu 2.000 đồng/lần phí rút tiền nội mạng.


Khách hàng giao dịch qua hệ thống ngân hàng: máy ATM, dịch vụ ngân hàng điện tử, qua điện thoại, tại quầy… ngày càng phổ biến và cũng tỉ lệ thuận với mức phí của các ngân hàng. Dịch vụ Internet banking hiện được nhiều NH triển khai, giúp khách hàng có thể chuyển khoản tiện lợi bất kể thời gian, chuyển khoản liên NH với hạn mức số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng nhưng mức phí không hề rẻ. Hiện mức phí phổ biến của các NH qua Internet banking như chuyển khoản bằng VND cùng hệ thống nhưng khác tỉnh, thành phố là 10.000 đồng/lần, chuyển khoản ngoài hệ thống cùng tỉnh, thành phố tối thiểu là 15.000 đồng/lần và khác tỉnh, thành phố tối thiểu là 20.000 đồng/lần, chuyển khoản liên NH theo số thẻ là 5.000 đồng/lần… Nếu khách hàng chuyển khoản trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày nộp tiền mặt vào tài khoản còn bị thu thêm phí kiểm đếm tối thiểu từ 10.000 - 15.000 đồng/lần.


Đầu năm 2014, NH TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) bất ngờ thông báo thu phí giao dịch nội mạng qua Internet banking thay vì miễn phí như trước. Khách hàng chuyển tiền nội mạng sẽ mất 3.300 đồng/giao dịch, ngoại mạng 11.000 đồng/giao dịch. Với dịch vụ SMS banking, báo số dư qua tin nhắn điện thoại, mỗi tháng khách hàng của Vietcombank mất 8.800 đồng...


“Hoa mắt” nhất có lẽ là mức phí đối với khách hàng giao dịch trên máy ATM. Từ ngày 1/3/2013, theo Thông tư 35 của NH Nhà nước, các NH thương mại được phép thu cả phí rút tiền ATM nội mạng. Theo đó, khi giao dịch qua ATM, khách hàng sẽ tốn đủ thứ phí như phí rút tiền nội mạng, chuyển khoản, in sao kê, vấn tin. Ngoài ra, khách hàng có thẻ ATM còn mất phí phát hành thẻ, phí thường niên, phí cấp lại mã PIN, phí cấp lại thẻ, phí xác nhận số dư tài khoản thẻ… NH TMCP Đông Á có thêm dịch vụ gửi tiền qua phong bì tại ATM khá tiện lợi nhưng chủ thẻ cũng phải mất 4.400 đồng/lần. Kết quả, mỗi tài khoản khách hàng sử dụng phải gánh cả chục loại phí.


Theo lộ trình thu phí thẻ ATM tại Thông tư 35 của NH Nhà nước, năm 2014, các NH thương mại được phép thu 2.000 đồng/lần phí rút tiền nội mạng và có thể tăng lên 3.000 đồng/lần vào năm 2015. Đối với các loại phí khác, NH thương mại được tự quy định nên mức phí mỗi NH không giống nhau, thậm chí không ít NH còn đẩy mạnh thu phí dịch vụ. Tuy nhiên, không phải mức phí nào cũng tương xứng với chất lượng. Rõ nhất là chuyện về máy ATM, mỗi dịp lễ, Tết, tình trạng nghẽn mạng, máy hết tiền, máy nuốt thẻ, tiền rách vẫn xảy ra nhưng phí ngày một tăng. Có chủ thẻ phải chờ hàng giờ để rút tiền nhưng tới lượt thì máy… hết tiền!


Phó tổng giám đốc một NH TMCP giải thích theo nguyên tắc, sử dụng dịch vụ phải trả phí. Nhưng với NH có ít khách hàng và đang cần phát triển, quảng bá thương hiệu sẽ miễn phí để thu hút. Ngược lại, những NH xây dựng được lượng khách hàng lớn sau một thời gian miễn phí sẽ chuyển sang khai thác phí dịch vụ một cách tối đa để thu lợi nhuận. Khoản phí dịch vụ thường chiếm từ 10%-15% doanh thu của NH. “Phí dịch vụ là khoản dễ thu và lại ít rủi ro nhất cho NH, trong khi lợi nhuận thu về không hề nhỏ, nhất là với NH có đông khách hàng” - vị này nhận xét.


Theo quy định, các NH phải niêm yết công khai các mức phí dịch vụ tại quầy, điểm giao dịch, chi nhánh. Vì vậy, khách hàng khi đến NH giao dịch cần hỏi rõ mức phí, tìm hiểu mức phí để tránh bị thu sai hoặc không rõ gây hiểu lầm. Với các dịch vụ tiện ích, nhiều NH sau thời gian đầu miễn phí sẽ tiến hành thu phí, khách hàng cũng cần hỏi kỹ để tránh đăng ký sử dụng dịch vụ rồi bị trừ tiền mới biết.


Theo Người Lao động