05:08, 30/08/2013

Thị trường Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp châu Âu

Qua khảo sát cho thấy tuy chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam chỉ ở mức trung bình nhưng lòng tin về triển vọng kinh tế vẫn được các doanh nghiệp châu Âu duy trì.

Kết quả cuộc khảo sát "Chỉ số kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) châu Âu" hàng quý do Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) thực hiện vào tháng 8-2013 và được công bố mới đây cho thấy, mặc dù chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam chỉ ở mức trung bình nhưng lòng tin về triển vọng kinh tế vẫn được các DN châu Âu duy trì.


Báo cáo của EuroCham cho thấy, hiện có 51% DN châu Âu được hỏi cho rằng, môi trường kinh doanh và triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam trong trung và dài hạn sẽ được cải thiện (trong quý II và quý I/2013 chỉ có 30 - 43% DN châu Âu có chung ý kiến này). Việc kỳ vọng vào nền kinh tế của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai là nguyên nhân khiến số DN châu Âu có ý định đẩy mạnh mức đầu tư vào Việt Nam đã tăng 20% so với cùng kỳ năm 2012.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cũng theo báo cáo, có 61% DN kỳ vọng doanh thu tại thị trường Việt Nam sẽ tăng. Bên cạnh đó, những lo ngại về lạm phát đã giảm 6% so với cùng kỳ năm 2012. Các DN được hỏi đều đánh giá mức lạm phát của Việt Nam sẽ ở mức 5,94%. Chính vì thế, mặc dù nhiều DN châu Âu vẫn đánh giá cao môi trường kinh doanh Việt Nam, nhưng báo cáo cũng cho thấy, số lượng DN đánh giá tích cực về môi trường kinh doanh của Việt Nam đã giảm từ 43% xuống 38% trong quý III/2013; Đồng thời, có đến 43% (tăng 8% so với quý II) DN lo ngại tình trạng lạm phát sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam.



Ngoài ra, theo EuroCham các DN tham gia khảo sát còn lo ngại về tình hình kinh doanh hiện tại, triển vọng tương lai cũng như ảnh hưởng của chính sách tăng thuế, mức phạt và thanh tra. Ông Preben Hjortlund - Chủ tịch EuroCham chia sẻ: Hiện, chỉ số môi trường kinh doanh chỉ duy trì ở mức trung bình, điều này cho thấy, trong thời gian tới, Việt Nam nên nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh tốt hơn nữa. Bên cạnh đó, muốn thu hút các DN châu Âu đang hoạt động kinh doanh tại các nước ASEAN đến Việt Nam đầu tư, điều quan trọng là Việt Nam phải đón đầu xu thế, hướng tới sự hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN.


Theo KTĐT