07:25, 01/08/2024

Thị trường bất động sản dần phục hồi         

THÀNH NAM

Số lượng giao dịch bất động sản (BĐS) trên thị trường những tháng gần đây mặc dù không cao nhưng tổng trị giá giao dịch lại tăng lên đáng kể. Đây là tín hiệu tích cực, báo hiệu thị trường này đang dần phục hồi.  

Bắt đầu ấm lên

Ông Phan Vũ Tuấn - môi giới BĐS tại TP. Nha Trang cho biết: “Thị trường BĐS đang có xu hướng phục hồi. Trong 3 tháng gần đây, tôi đã chốt được hơn 10 hợp đồng. Sau thời gian các nhà đầu tư săn đất nền vùng ven để đón đầu thì họ đang chuyển sang các lô đất trong khu dân cư hiện hữu, gần biển hoặc trung tâm. Hiện nay, khách hàng hướng tới các lô đất nền có giá trị vừa phải, có sổ đỏ và ở gần khu trung tâm TP. Nha Trang hoặc gần biển”.

Theo nhiều môi giới BĐS, hiện nay, thị trường BĐS Khánh Hòa không có nhiều sản phẩm mới, nhất là các dự án khu đô thị, chung cư, nhà ở xã hội. Do đó, các nhà đầu tư chủ yếu tìm mua phân khúc nhà ở riêng lẻ, đất nền ở các khu đô thị và đất nền vùng ven đã rõ quy hoạch.

Ông Phan Văn Thế - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển XGroup cho biết, những tháng gần đây, thị trường BĐS phục hồi khá tốt so với giai đoạn trước. Nguyên nhân của việc phục hồi này không do sốt đất mà bởi giá các BĐS đang giảm khá sâu. Ở thời điểm sốt đất (cách đây khoảng 5 năm), khách hàng phải có tầm 1 tỷ đồng trở lên mới có thể sở hữu một BĐS ở Khánh Vĩnh, Diên Khánh, Ninh Hòa, thì nay giá đã giảm từ 30 đến 50%. Nhiều lô đất nền ở các địa phương nói trên chỉ có giá 250 triệu đồng. Một nguyên nhân nữa là từ ngày 1-8, Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực với nhiều thay đổi nên nhiều chủ đất tách thửa để chuyển nhượng với số lượng lớn. “Hiện nay, các văn phòng công chứng và bộ phận một cửa ở các địa phương đều đông người đến thực hiện giao dịch đất đai, chúng tôi thường phải đi rất sớm để lấy số. Mỗi buổi, bộ phận một cửa chỉ giải quyết chừng 30 hồ sơ nên đến muộn là phải chờ sang ngày khác”, ông Thế nói.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, quý II/2024, thị trường BĐS phát sinh khoảng 5.376 giao dịch với tổng trị giá hơn 8.938 tỷ đồng. Tuy thị trường BĐS quý II ít hơn 565 giao dịch so với quý I nhưng tổng trị giá giao dịch lại nhiều hơn 1.308 tỷ đồng (quý I đã phát sinh 5.941 giao dịch BĐS với tổng trị giá hơn 7.630 tỷ đồng). 6 tháng đầu năm, Khánh Hòa đã ghi nhận 11.317 giao dịch với hơn 16.568 tỷ đồng. Trong khi đó, cả năm 2023, Khánh Hòa có gần 20.000 giao dịch BĐS với tổng trị giá hơn 12.300 tỷ đồng. 

Chung cư CT-01, Khu đô thị mới VCN - Phước Long, TP. Nha Trang chuẩn bị hoàn thành đưa vào khai thác.
Chung cư CT-01, Khu đô thị mới VCN - Phước Long chuẩn bị hoàn thành đưa vào khai thác.

Kỳ vọng thị trường những tháng cuối năm

Ông Phan Việt Hoàng - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường BĐS Khánh Hòa ghi nhận những tín hiệu hồi phục đáng kể so với giai đoạn 2022 - 2023, nhưng không đồng đều ở các phân khúc. “Phần lớn giao dịch tập trung ở phân khúc đất nền và một số dự án hoàn thiện hạ tầng, pháp lý rõ ràng, được triển khai bởi các chủ đầu tư có uy tín trên thị trường… Nhiều chính sách ưu đãi được áp dụng nhằm gia tăng thanh khoản trong giai đoạn này cũng là một trong những lý do khiến thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng” - ông Hoàng cho biết.

Cũng theo ông Phan Việt Hoàng, thực tế các doanh nghiệp BĐS vẫn đang gặp nhiều khó khăn, nhất là về thanh khoản, dòng tiền trong bối cảnh áp lực đáo hạn và trả nợ trái phiếu doanh nghiệp. Hiện nay, địa phương tập trung hoàn thiện các quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) để tiến hành đấu thầu, đấu giá các dự án mới, trong khi các dự án cũ phải tạm dừng để điều chỉnh quy hoạch nên các sản phẩm mới chưa được giới thiệu ra thị trường.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh có 2 dự án nhà ở đủ điều kiện đưa BĐS vào kinh doanh và được hấp thụ tốt, gồm: Dự án Chung cư CCU-01, Khu đô thị mới Phước Long (TP. Nha Trang); Dự án Nhà ở liên kế Khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí KN Paradise (TP. Cam Ranh) và 1 dự án đã hoàn thành, chuẩn bị đưa vào khai thác là Chung cư CT-01, Khu đô thị mới VCN - Phước Long (Nha Trang). Ngoài ra, còn có Dự án Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh (diện tích 89,1ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.012 tỷ đồng) đã được UBND tỉnh chấp thuận nhà đầu tư. Dự kiến, trong quý III/2024, trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều quy hoạch phân khu được phê duyệt làm cơ sở kêu gọi đầu tư và các dự án cũ đủ pháp lý để triển khai tiếp. Do đó, giai đoạn cuối năm 2024, thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh kỳ vọng sẽ khởi sắc.

Để thị trường BĐS và nhà ở trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững, ổn định trong thời gian tới, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33 của Chính phủ và các chỉ thị, công điện, thông báo của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Đồng thời, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, thực hiện có hiệu quả Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” và triển khai hiệu quả “Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng”. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng sẽ đôn đốc các địa phương rà soát, lập, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng để làm cơ sở thực hiện các dự án BĐS trên địa bàn; giải quyết các vướng mắc liên quan đến giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

THÀNH NAM