20:12, 16/07/2024

Đề xuất xây cảng hàng không trong Khu Kinh tế Vân Phong

VĂN KỲ

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa đề xuất xây dựng Cảng hàng không Vân Phong tại xã Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh), với tổng diện tích đất quy hoạch hơn 497ha, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn đầu khoảng 7.892 tỷ đồng, có quy mô công suất 1,5 triệu lượt khách/năm.

Đề xuất phương án đầu tư

UBND tỉnh vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam về Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo văn bản của UBND tỉnh, vị trí Cảng hàng không Vân Phong được đề xuất tại xã Vạn Thắng, cách TP. Nha Trang khoảng 65km, cách Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 101km về phía nam và cách Cảng hàng không Tuy Hòa khoảng 49km về phía bắc. Tổng diện tích đất quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong hơn 497ha. Khu vực quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng ngập mặn, di tích lịch sử và không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền tránh bão. Do đó, việc xây dựng Cảng hàng không Vân Phong sẽ thuận lợi trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Giai đoạn đầu, Cảng hàng không Vân Phong sẽ được đầu tư quy mô công suất 1,5 triệu hành khách/năm; đường cất hạ cánh trục đông bắc - tây nam dài hơn 3km; thời gian thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2029.

Một góc khu vực Bắc Vân Phong - nơi được đề xuất xây dựng Cảng hàng không Vân Phong.

Tại tờ trình, UBND tỉnh đề xuất 3 phương án đầu tư Cảng hàng không Vân Phong theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Cụ thể, phương án 1, Nhà nước thực hiện công tác hỗ trợ di dời; nhà đầu tư PPP đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Phương án 2, nhà đầu tư PPP đầu tư một số công trình thiết yếu, gồm: Xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông; nguồn ngân sách Trung ương và địa phương đầu tư các hạng mục còn lại, gồm: San nền sân bay, xây dựng đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn, xây dựng các công trình đảm bảo hoạt động bay. Phương án 3, nguồn ngân sách Trung ương và địa phương thực hiện công tác hỗ trợ di dời, đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay, hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay; nhà đầu tư PPP đầu tư các hạng mục còn lại, gồm: San nền khu hàng không dân dụng, xây dựng khu bay và khu hàng không dân dụng, xây dựng hệ thống giao thông kết nối. Trên cơ sở phân tích, đánh giá nhằm đảm bảo tính hợp lý, khả thi, phương án 3 được UBND tỉnh đề xuất nghiên cứu thực hiện.

Với quy mô đề xuất như trên, UBND tỉnh tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Phong giai đoạn đầu khoảng 7.892 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Trong đó: Phần vốn ngân sách Trung ương và địa phương được đề xuất hỗ trợ khoảng 2.150 tỷ đồng (chiếm 27,2%) thực hiện dự án đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay, hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay; phần vốn đầu tư BOT khoảng 5.742 tỷ đồng (chiếm 72,8%) bao gồm phần vốn chủ sở hữu và phần vốn vay thương mại do nhà đầu tư huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 47 năm.

Phù hợp với chủ trương và định hướng phát triển

Trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648 ngày 7-6-2023 có nội dung yêu cầu nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch thành cảng hàng không đối với một số sân bay phục vụ quốc phòng, an ninh; một số vị trí quan trọng về khẩn nguy, cứu trợ, có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ và các vị trí khác có thể xây dựng, khai thác cảng hàng không, trong đó có vị trí tiềm năng tại xã Vạn Thắng. Trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 318 ngày 29-3-2023 có nội dung “nghiên cứu định hướng xây dựng cảng hàng không gắn với phát triển Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong và phát triển kinh tế - xã hội”. Trong Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 298 ngày 27-3-2023 đã định hướng quy hoạch đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Phong tại xã Vạn Thắng với quy mô sử dụng đất dự trữ (lấn biển) khoảng 500ha.

Một góc khu vực Bắc Vân Phong.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc nghiên cứu lập Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong nhằm thực hiện theo định hướng trong Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phù hợp với Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch KKT Vân Phong đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là bước chuẩn bị để có cơ sở lập dự án trình thẩm định, phê duyệt, triển khai xây dựng Cảng hàng không Vân Phong trong thời gian tới, góp phần thực hiện hiệu quả 3 đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, góp phần phát triển khu vực Bắc Vân Phong trở thành đô thị du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, đảm bảo an ninh - quốc phòng, đáp ứng trong những tình huống khẩn nguy, cứu trợ của KKT Vân Phong, của tỉnh và của cả khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên.

Ông Trần Hòa Nam cho rằng, Dự án Cảng hàng không Vân Phong được đầu tư xây dựng sẽ tạo không gian phát triển kinh tế cho vùng duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên nói chung, cho tỉnh Khánh Hòa và đặc biệt cho KKT Vân Phong nói riêng. Qua đó, góp phần hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo động lực mới để chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm. Nếu triển khai dự án theo phương thức PPP, toàn bộ chi phí vận hành, bảo trì, khai thác trong vòng đời dự án do nhà đầu tư thực hiện, giúp tiết kiệm nguồn lực và bộ máy quản lý nhà nước. Ngoài ra, Cảng hàng không Vân Phong sẽ tạo thuận lợi di chuyển của người dân địa phương, khách du lịch và chuyên gia; thúc đẩy KKT Vân Phong sớm trở thành đô thị thông minh, trung tâm dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp. Dự án còn tạo điều kiện khai thác các tiềm năng trong khu vực, địa phương, kết nối và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, lưu thông thuận lợi sẽ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và tăng thu thập.

VĂN KỲ