20:03, 12/06/2024

Chung sức, đồng lòng thực hiện

H.LĂNG (Ghi)

Nhận thức rõ ý nghĩa quan trọng của chống khai thác IUU trong phát triển bền vững ngành khai thác thủy sản, ổn định đời sống ngư dân, các đơn vị, địa phương, cộng đồng ngư dân trong tỉnh chung sức, đồng lòng để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC).  

* Ông Lê Tấn Bản - Phó Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh:

Chống khai thác IUU để tăng thêm lợi ích cho ngư dân

Ông Lê Tấn Bản - Phó Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh

Từ khi EC áp dụng cảnh báo “thẻ vàng” IUU, thiệt hại đối với ngành thủy sản Việt Nam rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của ngư dân. Thời gian qua, các cấp hội thủy sản đã có nhiều hoạt động thiết thực như: Tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, ngư dân thực hiện các khuyến nghị của EC để thực hiện có hiệu quả những giải pháp gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU; yêu cầu hội viên, ngư dân thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về khai thác thủy sản, không vi phạm vùng biển nước ngoài, đánh bắt trái phép; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý tàu cá, truy xuất nguồn gốc hải sản khai thác…; phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở theo dõi công tác chống khai thác IUU… 

Thực tế cho thấy, nếu cộng đồng ngư dân tiếp tục vi phạm IUU thì việc gỡ cảnh báo “thẻ vàng” sẽ hết sức khó khăn. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến việc xuất khẩu hải sản vào thị trường châu Âu mà còn tác động đến các thị trường khác, bởi nhiều thị trường khác cũng đã bắt đầu kiểm soát chặt việc chống khai thác IUU. Chừng nào chưa gỡ được “thẻ vàng” thì uy tín trong xuất khẩu hải sản của Việt Nam vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng, giá trị hải sản khai thác vẫn còn thấp, thậm chí doanh nghiệp không thu mua, khi ấy đời sống của ngư dân tiếp tục khó khăn kéo dài. Do đó, hội viên, ngư dân phải nhận thức rằng, việc chống khai thác IUU không phải là hình thức, đối phó mà vì chính lợi ích của mình. Từ đó, ngư dân thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình trong chống khai thác IUU, góp phần gỡ “thẻ vàng” của EC.

 

* Ông Nguyễn Thanh Bình - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa:

Quản lý chặt các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm các quy định

Ông Nguyễn Thanh Bình - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa có 522 tàu cá đang hoạt động (có giấy tờ đăng ký), trong đó có 45 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên chuyên hoạt động ở vùng biển xa. Để gỡ cảnh báo “thẻ vàng" IUU, địa phương gặp một số khó khăn trong quản lý đội tàu cá khi có 5 tàu có chiều dài từ 15m trở lên ngừng kết nối dịch vụ giám sát hành trình. Nguyên nhân chủ yếu là do tàu cá hoạt động kém hiệu quả nên chủ tàu cho tàu nằm bờ, ngừng kết nối thiết bị; một số chủ tàu chưa đóng cước thuê bao kết nối dịch vụ hàng tháng nên đơn vị cung cấp dịch vụ ngắt kết nối. Bên cạnh đó, trên địa bàn còn có 191 tàu cá thuộc diện “3 không” do chưa đăng ký, cần được quản lý chặt chẽ.

Để thực hiện hiệu quả công tác chống khai thác IUU, địa phương xác định phải quản lý chặt chẽ đội tàu khai thác. Địa phương nắm chắc vị trí của từng tàu cá ngừng kết nối thiết bị giám sát hành trình, tàu cá chưa đăng ký, kiên quyết không cho ra khơi đối với các tàu này. Các địa phương ven biển tuyên truyền, vận động chủ tàu thực hiện đầy đủ thủ tục, giấy phép trong hoạt động khai thác thủy sản; đăng ký dịch vụ kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá khi tham gia đánh bắt hải sản; vận động ngư dân cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài trong quá trình khai thác trên biển…

 

* Ngư dân Trần Minh Trung - chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá KH 90127 TS (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang):

Nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ giám sát hành trình cần khắc phục lỗi mất kết nối tín hiệu

Ông Trần Minh Trung - chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá KH 90127 TS

Tôi nhận thức rằng, không để tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài là yếu tố tiên quyết trong gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC. Do đó, tôi kiên quyết không tham gia vào hoạt động khai thác trái phép và luôn duy trì kết nối hệ thống giám sát hành trình tàu cá để không vi phạm vùng biển nước ngoài. Nếu cộng đồng ngư dân không ý thức được vấn đề này thì việc gỡ cảnh báo “thẻ vàng” sẽ còn kéo dài.

Trong quá trình hoạt động, tôi và nhiều ngư dân luôn tuân thủ cam kết không vi phạm IUU. Theo đó, khi khai thác hải sản đều đảm bảo các điều kiện bắt buộc, nhất là lắp đặt và duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá 24/24 giờ đối với tàu có chiều dài từ 15m trở lên. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều trường hợp khi ra khơi bị mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình đã ảnh hưởng đến hoạt động của tàu cá, cũng như sự theo dõi, giám sát của các cơ quan chức năng đối với tàu cá hoạt động trên biển. Do đó, cơ quan chức năng cần có ý kiến đối với các nhà cung cấp thiết bị, dịch vụ giám sát hành trình tàu cá khắc phục việc mất kết nối tín hiệu.

H.LĂNG (Ghi)