13:17, 16/05/2024

Agribank Khánh Hòa - Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa:
Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm cho vay phát triển nông nghiệp

H.Đ

Sáng 16-5, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa (Agribank Khánh Hòa) và Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp tổ chức Hội nghị đánh giá chương trình phối hợp giữa 2 bên giai đoạn 2021 - 2023 về thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Lãnh đạo Agribank Khánh Hòa trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc.

Trong 3 năm qua, giữa 2 bên đã bám sát nội dung thỏa thuận, chương trình phối hợp thực hiện trong việc triển khai cho hội viên, nông dân vay vốn phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là cho vay theo Nghị định số 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Tính đến thời điểm 31-12-2023, dư nợ của Agribank Khánh Hòa cho các hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh vay nông nghiệp, nông thôn đạt trên 6.000 tỷ đồng với trên 16.000 khách hàng. Trong đó, chủ yếu là dư nợ cho vay theo Nghị định 55 đạt 5.942 tỷ đồng, với 15.420 khách hàng, nợ xấu 5,6 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,1%. Agribank luôn ưu tiên áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi đối với các đối tượng vay vốn theo Nghị định 55. Ngoài ra, với vai trò đi đầu trong việc thực thi các chương trình tín dụng chính sách và tiêu chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới của Chính phủ, Agribank Khánh Hòa còn triển khai cho vay hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp, cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, cho vay chính sách phát triển thủy sản, cho vay sản phẩm OCOP… đáp ứng nhu cầu vốn của hội viên, nông dân.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc.

Theo báo cáo của Hội Nông dân tỉnh, các hộ nông dân, chi - tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã... sử dụng vốn vay đúng mục đích, có cơ hội đầu tư sản xuất, thâm canh, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi; tăng năng suất, tăng thu nhập cho từng gia đình, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở nông thôn, vươn lên làm giàu chính đáng; từng bước giảm đáng kể tình trạng cho vay nặng lãi trong dân, tạo cơ hội cho người dân có thu nhập thấp, không có tài sản thế chấp tiếp cận được nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, góp phần hoàn thành một số tiêu chí (thu nhập và giảm nghèo) của Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Giai đoạn 2024 - 2026, hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ưu tiên tăng trưởng tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn; tập trung phát triển tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hướng đến xuất khẩu; chú trọng đầu tư cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư diêm nghiệp, mở rộng cho vay các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại địa bàn nông thôn. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân 22%/năm trở lên. Củng cố, mở rộng và nâng dần tỷ trọng tín dụng cho vay nông nghiệp, nông thôn đến năm 2026 đạt tối thiểu 70%, đảm bảo tỷ lệ xấu cho vay đến 2026 tỷ lệ nợ xấu đạt dưới 0,5%.

Nhân dịp này, Agribank Khánh Hòa và Hội nông dân tỉnh đã tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích trong triển khai thực hiện thỏa thuận giữa 2 bên giai đoạn 2021 - 2023.

H.Đ