22:09, 25/03/2024

Triển vọng xuất khẩu yến sào

Đ. LÂM

Năm 2024, thị trường xuất khẩu yến sào được dự báo tăng trưởng tốt. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh yến sào của tỉnh Khánh Hòa có những bứt phá, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế và mang lại giá trị kinh tế cho địa phương.

Xuất khẩu được nhiều lô hàng

Nhu cầu tiêu thụ yến sào trên thế giới ngày càng tăng do người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe và các sản phẩm dinh dưỡng cao cấp. Bên cạnh đó, yến sào Khánh Hòa được người tiêu dùng ưa thích bởi hàm lượng dinh dưỡng cao, sợi yến dai, trắng mịn và hương vị thơm ngon đặc trưng; có nhiều ưu điểm vượt trội so với các sản phẩm cùng loại ở những địa phương khác. Đặc biệt, với việc Trung Quốc chấp thuận để yến sào nhập khẩu chính ngạch vào thị trường này, các doanh nghiệp sản xuất yến sào trên địa bàn tỉnh có thêm nhiều cơ hội xuất khẩu. Chỉ vài tháng cuối năm 2023, Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa đã xuất khẩu chính ngạch 3 lô hàng sang thị trường Trung Quốc và 1 lô hàng sang thị trường Lào. Tổng trị giá xuất khẩu đạt gần 300 ngàn USD. Đầu năm 2024, công ty đã xuất khẩu 1 đơn hàng trị giá 50.000 USD và chuẩn bị xuất thêm 1 đơn hàng trị giá 200.000 USD sang thị trường Trung Quốc. 

Tinh chế tổ yến tại Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa.
Tinh chế tổ yến tại Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa.

Bà Trịnh Thị Hồng Vân - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa cho biết: “Khi yến sào được phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa đã tập trung thực hiện mục tiêu đề ra. Để đưa yến sào vào thị trường Trung Quốc bằng con đường chính ngạch, ban lãnh đạo công ty đã sang tận đất nước tỷ dân khảo sát nhu cầu, thị hiếu riêng để tìm hướng đưa yến sào Khánh Hòa phân phối ở thị trường này một cách hiệu quả nhất. Mọi quyết sách, hướng đi đều được xem xét kỹ lưỡng, có những phương án dài hạn”.

Đầu năm 2024, Công ty TNHH Hải Yến Nha Trang đã có lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc được thông quan. Lô hàng đạt các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của cơ quan chức năng và được bàn giao cho đối tác là Công ty TNHH Thương mại Changhe (Thâm Quyến) theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng trước đó. Bà Trần Thanh Hải - Giám đốc Công ty TNHH Hải Yến Nha Trang chia sẻ: "Yến sào Việt Nam, đặc biệt là tổ yến Khánh Hòa xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã mở ra triển vọng rất lớn cho yến sào phát triển hơn nữa trong tương lai. Bên cạnh xuất khẩu đi Trung Quốc, Công ty TNHH Hải Yến Nha Trang cũng đang đàm phán với đối tác của Mỹ để đưa sản phẩm sang thị trường này. Từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều đối tác có nhu cầu hợp tác xuất khẩu tổ yến. Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi tập trung vào các đối tác lớn, có khả năng phân phối sản phẩm rộng khắp ở thị trường nước nhập khẩu".

Đẩy mạnh mở rộng thị trường

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp chuyên kinh doanh yến sào của Khánh Hòa đang tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu mạnh và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Bên cạnh thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp cũng nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để xuất khẩu sản phẩm yến sào sang những thị trường tiềm năng khác như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ... Đây là nền tảng vững chắc để các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai, góp phần phát triển bền vững thương hiệu và ngành nghề yến sào Khánh Hòa.

Yến tổ dùng để xuất khẩu của Công ty TNHH Hải Yến Nha Trang.

Bà Trần Thanh Hải chia sẻ, xác định rõ mục tiêu chính trong chiến lược xuất khẩu, năm 2024, Công ty TNHH Hải Yến Nha Trang đã xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình thực tiễn, tìm kiếm đối tác, khách hàng, đầu tư các thiết bị phụ trợ nhằm nâng cao năng lực sản xuất, phấn đấu vượt chỉ tiêu doanh thu, nộp ngân sách, đảm bảo lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước. Đồng thời, chủ động kế hoạch cung ứng hàng hóa cho các thị trường kịp thời, đầy đủ theo nhu cầu và đặc thù của từng thị trường; tăng cường ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý kinh doanh, sản xuất của công ty để đạt được các mục tiêu cao nhất. 

Với mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt 2.150 tỷ đồng, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa đang tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm. Công ty đặc biệt chú trọng phát triển thị trường, đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh, chủ động tiếp cận thị trường mới. Đối với thị trường quốc tế, công ty từng bước xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm đáp ứng hàng rào kỹ thuật thương mại đối với hàng hóa, chủ động tìm kiếm các thị trường mới, tiềm năng để góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu, nhất là thị trường Trung Quốc và các nước châu Á có sức mua lớn, có thói quen tiêu dùng sản phẩm từ yến sào; tích cực tham gia các chương trình quảng bá, giao lưu văn hóa, hội thảo hợp tác du lịch, xúc tiến thương mại tại Nga, Nhật Bản, Singapore, Indonesia, Hàn Quốc, Trung Quốc… Công ty cũng đầu tư máy móc, công nghệ, trang thiết bị dây chuyền sản xuất hiện đại theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Bà Trịnh Thị Hồng Vân cho biết: “Hiện nay, toàn thể cán bộ, nhân viên của công ty nỗ lực làm việc để đáp ứng đủ sản lượng cho các đơn hàng xuất khẩu. Ngoài ra, công ty đang nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để xuất khẩu sản phẩm tinh chất yến sào Khánh Hòa Sanvinest sang những thị trường đầy tiềm năng như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Năm 2024, công ty phấn đấu đạt kết quả đột phá trong chiến lược xuất khẩu, tăng thêm chủng loại hàng lên kệ ở tất cả hệ thống siêu thị bán lẻ trong nước; phát triển mạnh mẽ kênh thương mại điện tử; giữ vững giá trị thương hiệu mạnh trong nước, xây dựng thương hiệu mạnh quốc tế. Đồng thời, công ty sẽ xúc tiến thương mại ở thị trường các nước G20; tăng cường quảng bá tiếp thị với đối tác tại các nước châu Á, châu Âu, Hoa Kỳ”.

Đ. LÂM