22:20, 23/01/2024

Khấp khởi vụ bưởi Tết

HỒNG ĐĂNG

Những ngày này, các vườn bưởi trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh - thủ phủ bưởi da xanh của tỉnh Khánh Hòa đều trĩu nặng trái. Nông dân trồng bưởi bắt đầu bước vào vụ thu hoạch bưởi Tết với tâm trạng khấp khởi vui mừng. Qua tìm hiểu, các vườn bưởi có trái đẹp, chất lượng, có nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng… bán chạy hơn so với bưởi thông thường.

Bắt đầu vào vụ Tết

Gia đình ông Dương Văn Thuyền (thôn Bắc Sông Giang, xã Khánh Trung) có 7ha trồng bưởi đang cho thu hoạch. Bình quân mỗi tháng, ông thu 5 tấn bưởi bán ra thị trường, sau khi trừ chi phí cho về thu nhập khoảng 30 triệu đồng. “Riêng bưởi Tết, gia đình tôi làm 1ha, sản lượng ước khoảng 10 tấn. Năm nay, bưởi đẹp hút khách, giá bán cũng nhỉnh hơn so với năm trước, đến thời điểm này đã được thương lái đặt mua tận vườn toàn bộ sản lượng” - ông Thuyền cho biết.

Ông Đoàn Văn Hưởng chăm sóc bưởi Tết
Ông Đoàn Văn Hưởng chăm sóc bưởi Tết. 

Những ngày này, ông Đoàn Văn Hưởng ở xã Khánh Thành cũng tất bật với những kiện bưởi mang đến các kệ hàng siêu thị, cửa hàng nông sản, chợ… trong và ngoài tỉnh. “Hôm nay, tôi đang tập trung cắt bưởi để giao cho khách hàng ở tỉnh Phú Yên. Những ngày này, nhiều bạn hàng bắt đầu đặt bưởi. Sản lượng làm tới đâu có người mua tới đó”, ông cho biết. Không chỉ bán chạy, giá bưởi cũng cao hơn so với năm trước. Cụ thể bưởi loại 1 đang được mua tại vườn từ 25.000 đến 27.000 đồng/kg; bưởi loại 2 phổ biến khoảng 12.000 - 15.000 đồng/kg. Giá bán này cao hơn khoảng 5 giá so với năm trước.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh, đến nay, toàn huyện có hơn 600ha bưởi đang cho thu hoạch. Riêng bưởi Tết có sản lượng khoảng 300 tấn. Thời điểm này, một số nhà vườn đã chốt giá, bắt đầu thu hoạch. Số còn lại đang đợi thêm ít ngày, khoảng 20-12 (âm lịch) mới bắt đầu có nhiều thương lái chốt giá thu mua.

Bưởi đẹp đắt hàng

Qua trao đổi với người trồng bưởi, những trái bưởi đẹp có trọng lượng mỗi trái khoảng 1,3 đến 2kg, tròn đều, màu xanh đặc trưng, đều màu… được mua với giá cao nhất, phổ biến là 25.000 đồng/kg. Những trái bưởi nhỏ hơn, hoặc trái bị méo, cháy nắng… giá mua chỉ còn một nửa so với bưởi đẹp.

Bưởi đẹp, có minh chứng chất lượng được người tiêu dùng tin tưởng chọn mua.
Bưởi đẹp, có minh chứng chất lượng được người tiêu dùng tin tưởng chọn mua.

Rảo qua một vòng các nhà vườn có diện tích lớn, điểm chung chúng tôi ghi nhận được đó là nông dân có trình độ chăm sóc bưởi, các hợp tác xã, tổ hợp tác áp dụng quy trình sản xuất an toàn, VietGAP, đầu tư phân bón, tưới tiêu đầy đủ, phù hợp, đúng quy trình… có tỷ lệ bưởi đẹp ở mức 70 - 80% so với sản lượng toàn bộ. Trong khi các hộ thông thường, tỷ lệ này thấp hơn và tỷ lệ bưởi đẹp hay xấu phụ thuộc khá nhiều vào những yếu tố liên quan đến sâu hại, thời tiết. Theo ông Thuyền, mức độ khai thác bưởi cũng ảnh hưởng lớn đến chất lượng và mẫu mã. Thông thường mỗi năm, ông chỉ cho bưởi ra hoa 3 đợt, thay vì 5 - 6 đợt như nhiều người. Mỗi đợt cũng chỉ giữ lại số quả nhất định nhằm giúp cho cây bưởi được khỏe, trái đẹp và đạt chất lượng cao.

Tương tự, ông Hưởng cũng khẳng định, ngoài việc giữ lại ít quả hơn, hạn chế cây bị suy, việc tuân thủ đầy đủ và đúng các tiêu chuẩn VietGAP, sản xuất an toàn, chỉ dẫn địa lý, uy tín của thương hiệu, sản phẩm OCOP… cũng là những yếu tố quan trọng giúp cho sản phẩm bán được giá và được thị trường tin tưởng chọn mua. Hợp tác xã Sản xuất, thu mua nông sản Hiệu Linh mà ông làm giám đốc có 10 thành viên với tổng cộng 36ha bưởi. Năm nay, toàn bộ 10 tấn bưởi Tết đạt tiêu chuẩn VietGAP mang thương hiệu bưởi da xanh Hiệu Linh đã được đặt hàng hết. Giá bưởi VietGAP cao hơn bưởi thường khoảng 5 giá. Tỷ lệ quả đẹp, chất lượng đạt hơn 75%.

Sản phẩm bưởi OCOP, sản xuất đạt chuẩn VietGAP của hợp tác xã sản xuất và thương mại Hiệu Linh
Sản phẩm bưởi OCOP, sản xuất đạt chuẩn VietGAP của Hợp tác xã Sản xuất, thu mua nông sản Hiệu Linh. 

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh, toàn huyện có 142,6ha bưởi đạt tiêu chuẩn VietGAP. Diện tích này phần lớn tại các hợp tác xã, tổ hợp tác trồng bưởi. Việc sản xuất áp dụng các phương pháp sản xuất an toàn, đạt tiêu chuẩn GAP, hữu cơ… ngày càng được nhiều nông dân trên địa bàn huyện tích cực tham gia, thực hiện, góp phần hướng tới nông nghiệp xanh, bền vững, sinh thái. Những vườn bưởi có thương hiệu, chất lượng và mẫu mã được chứng minh, việc bán sản phẩm ra thị trường cũng trở nên thuận lợi hơn. Ngược lại, các hộ sản xuất nhỏ lẻ, chưa áp dụng các quy trình sản xuất an toàn, chủ yếu tập trung vào năng suất lại chưa có được hiệu quả như mong muốn.

HỒNG ĐĂNG