18:47, 19/09/2023

Kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại TP. Cam Ranh

HẢI LĂNG

Ngày 19-9, Đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) tỉnh đã kiểm tra, hướng dẫn công tác chống khai thác IUU tại TP Cam Ranh.

Trên địa bàn TP. Cam Ranh hiện có 292 tàu cá, trong đó có 54 tàu có chiều dài từ 15m trở lên hoạt động khai thác xa bờ. Đến nay, 100% tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; 100% tàu cá được cấp chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm tàu cá; 100% tàu cá cập cảng, rời cảng thực hiện thông báo trước 1 giờ cho ban quản lý cảng cá… Qua rà soát, địa phương có 16 tàu cá ngưng kết nối với dịch vụ giám sát hành trình do không hoạt động khai thác thủy sản; 38 tàu cá mới hết hạn đăng kiểm…

Quang cảnh tại buổi làm việc của Đoàn kiểm tra tại TP. Cam Ranh
Quang cảnh tại buổi làm việc của Đoàn kiểm tra tại TP. Cam Ranh

Đoàn kiểm tra đề nghị địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các quy định pháp luật thủy sản; tập trung triển khai các quy định về phòng, chống khai thác IUU. Đối với các tàu cá mới hết hạn đăng kiểm, địa phương cần liên hệ chủ tàu thực hiện cấp đăng kiểm ngay; phối hợp với các cơ quan chức năng làm thủ tục để xóa đăng ký tàu cá đối với các trường hợp tàu cá đã bán và không hoạt động khai thác thủy sản.

TP. Cam Ranh cũng cần tiếp tục phối hợp các lực lượng liên quan giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm về chống khai thác IUU. Đoàn kiểm tra cũng hướng dẫn, triển khai một số nội dung để địa phương chuẩn bị đón và làm việc với đoàn thanh tra châu Âu lần thứ 4, dự kiến vào tháng 10 tới.

HẢI LĂNG