20:29, 18/04/2023

Thị trường bất động sản dần phục hồi

VĂN KỲ

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Khánh Hòa, thị trường bất động sản quý I/2023 đã ghi nhận lượng giao dịch tốt với tổng trị giá giao dịch gấp hơn 6 lần quý IV/2022. Với việc tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vào đầu tháng 4, các chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản quý II/2023 sẽ được phục hồi.

Có gần 4.000 giao dịch trong quý I

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, trong quý I/2023, toàn tỉnh ghi nhận 3.878 giao dịch bất động sản với tổng trị giá giao dịch khoảng 1.613 tỷ đồng. Trong đó, có 2.935 giao dịch đất nền, 875 giao dịch nhà ở riêng lẻ và 68 giao dịch căn hộ chung cư. Trước đó, quý III/2022, toàn tỉnh có tổng trị giá giao dịch là 1.200 tỷ đồng, quý IV/2022 tổng trị giá giao dịch chỉ gần 250 tỷ đồng. Có thể thấy, tổng lượng giao dịch bất động sản trong toàn tỉnh quý I/2023 đã tăng đáng kể.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Xây dựng, dù tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững nhưng 3 tháng qua, thị trường tại Khánh Hòa vẫn tiếp tục trầm lắng, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh.

Một môi giới đi rao bán sản phẩm bất động sản tại các quán cà phê ở TP. Nha Trang.

Theo giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại TP. Nha Trang, từ đầu năm đến nay, lượng giao dịch chủ yếu từ nhóm nhà đầu tư không trả nổi lãi suất ngân hàng, buộc phải giảm giá để bán những lô đất đã đầu tư đầu năm 2022. Sau Tết Nguyên đán, rất nhiều khách hàng gửi lại sản phẩm và chấp nhận cắt lỗ. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cắt lỗ cũng bán được. Hiện nay, khách hàng mua đất rất cẩn thận. Họ phải xem kỹ quy hoạch, tính toán đến yếu tố rủi ro. Vì vậy, chỉ những khu đất có pháp lý tốt, nằm xen kẽ trong khu dân cư hiện hữu mới dễ giao dịch. Như đợt vừa qua, nhiều môi giới rần rần về xã Cam An Bắc (huyện Cam Lâm) nhằm tạo hiệu ứng đám đông, nhưng thực tế không có ai mua. 

Mong hiệu ứng tốt từ công tác quy hoạch

Ông Phan Việt Hoàng - Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho biết, đầu tháng 4, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua 2 đồ án quy hoạch lớn của tỉnh là Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Ngoài ra, các đồ án lớn khác như: Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 cơ bản đã hoàn thiện và đang được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định. Với những tín hiệu đáng mừng nêu trên, trong thời gian tới, tình hình bất động sản được dự đoán sẽ có những hiệu ứng tốt hơn.

“Hội nghị công bố quy hoạch chung vừa qua được rất nhiều nhà đầu tư lớn trong cả nước dành sự quan tâm đặc biệt. Đây là một bước tiến rất lớn của tỉnh trong công tác quy hoạch, xúc tiến đầu tư. Cùng với đó, sẽ có nhiều hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư trong thời gian tới. Nhiều nhà đầu tư đánh giá cao việc tỉnh đưa vào hoạt động Cổng thông tin xúc tiến đầu tư của tỉnh với các tính năng tra cứu thông tin quy hoạch, quy trình thực hiện dự án. Thông qua cổng thông tin, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận về định hướng phát triển của tỉnh. Việc hoàn thiện các quy hoạch chính là chìa khóa mở cửa phát triển kinh tế - xã hội, qua đó giúp thị trường bất động sản phát triển đúng hướng và bền vững hơn”, ông Hoàng nhận định.

Văn Kỳ