11:01, 27/01/2023

Tận hưởng khu vườn chuẩn quốc tế

Không chỉ làm ra những nông sản ngon lành, nông trại cây trái đạt tiêu chuẩn Global G.A.P (thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) của Công ty Cổ phần Thực phẩm Biển Việt ở xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh còn toát lên những giá trị tinh thần quý giá. Đó là không gian tươi đẹp, trong lành và bình yên.

Không chỉ làm ra những nông sản ngon lành, nông trại cây trái đạt tiêu chuẩn Global G.A.P (thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) của Công ty Cổ phần Thực phẩm Biển Việt ở xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh còn toát lên những giá trị tinh thần quý giá. Đó là không gian tươi đẹp, trong lành và bình yên.


Tạo không gian xưa


Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, mọi người có thể dễ dàng tận hưởng những không gian hiện đại, sang trọng, sử dụng những tiện ích xa hoa, lộng lẫy. Nhưng chắc hẳn đâu đó trong tâm tưởng nhiều người, nhất là thế hệ 7X như tôi, hình ảnh về một góc vườn hoa thơm, trái ngọt của miền xa xưa luôn ở trong tiềm thức. Vườn rau, trái đạt chuẩn quốc tế ở nông trại sạch 3F của Công ty Cổ phần Thực phẩm Biển Việt được chăm chút như thế, khơi gợi về một miền quê thuở xa xưa. Ở đó, chúng tôi có thể rong ruổi dưới tán cây ăn quả được trồng ngay hàng thẳng lối, ngắm nhìn từng trái xoài ửng đỏ gọi mời, buồng dừa chen chúc trái, tận hưởng mùi hương thơm ngát của cỏ cây, hoa lá. Bên ngoài ngôi nhà nhỏ của nông trại, nơi làm việc, tiếp khách và giải trí, là những hòn non bộ đẹp mắt, đàn cá koi bơi lội tung tăng trên nền nhạc nhẹ nhàng, mộc mạc của thập niên 70 phát ra từ chiếc đài băng cối xưa cũ… Tất thảy tạo nên cảm giác thư thái, gợi nhớ về những ký ức xa xưa.

 

Một góc nông trại sạch 3F.

Một góc nông trại sạch 3F.


Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, nhân viên gieo hạt làm việc tại đây cho biết: “Không đơn thuần là nơi sản xuất để làm ra sản phẩm nông nghiệp, anh chị em làm vườn may mắn được lao động trong một không gian trong lành và rất đẹp. Nhờ đó, chúng tôi không chỉ thêm yêu công việc và gắn bó hơn với nơi này”. Với anh Ngô Thanh Châu - kỹ sư nông nghiệp, mỗi ngày trong khu vườn, anh cảm thấy thật gần gũi với thiên nhiên, nhất là buổi sáng thức giấc, không khí cực kỳ thơm ngát mùi hương của hoa đồng gió nội. Không chỉ được làm công việc mình yêu thích, anh và những người làm việc ở đây còn hiểu hơn giá trị của thiên nhiên, từ đó tận tâm chăm chút cho cây trồng xanh tươi, sạch sẽ, rau lành, trái ngọt.


Ông Phạm Hoàng Hải - Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Biển Việt, chủ đầu tư nông trại sạch 3F chia sẻ: “Nông sản, thực phẩm chỉ thực sự sạch khi những người làm ra sản phẩm đó có tình yêu với cái sạch, cái đẹp. Tôi yêu quý không gian xanh, sạch của cây cối, làng quê. Và may mắn ở nông trại sạch 3F, mọi người đều lan tỏa tình yêu này và thật tâm chăm chút cho khu vườn có được không gian đó”.


Nông trại 4.0


Với tổng diện tích 2,2ha, nằm cạnh dòng sông Cái uốn lượn đoạn qua thôn 4 của xã Diên Đồng, nông trại sạch 3F đã dành 1,5ha để trồng dừa, xoài, cam, bưởi… Những cây ăn quả này được quy hoạch theo từng phân khu, có đường đi lối lại ngay ngắn, dưới tán cây còn có những chiếc ghế đá xinh xinh dành cho các công nhân nghỉ chân. Ở một khu vực khác là nhà màn trồng rau rộng 3.000m2, lắp đặt đầy đủ hệ thống điều khiển phục vụ cho sản xuất rau sạch. Nơi đó có những hàng rau: xà lách, bó xôi, cải ngọt, cải thìa, rau muống… và một số loại rau bổ dưỡng nhập khẩu hạt giống từ Nhật Bản xanh ngắt được trồng và chăm sóc dưới 2 hình thức thổ canh hữu cơ và thủy canh. Cạnh khu vực trồng rau là hệ thống dây chuyền sơ chế, đóng gói được đầu tư bài bản, hiện đại và khép kín.

 

Sự tận tâm của người trồng cây  là yếu tố quan trọng để làm ra sản phẩm sạch.

Sự tận tâm của người trồng cây là yếu tố quan trọng để làm ra sản phẩm sạch.


Ông Phạm Hoàng Hải cho biết: “Ngoài các loại rau thông thường, chúng tôi đã trồng thử nghiệm thành công tía tô xanh Nhật Bản, được đối tác Nhật đánh giá cao về chất lượng, sẵn sàng cho việc trồng đại trà phục vụ xuất khẩu. Một số cây trồng khác như: bạc hà Pháp, sả chanh Pháp… cũng cho kết quả khả quan. Yếu tố cốt lõi nông trại sạch 3F đang áp dụng trong việc trồng rau đó là kết hợp giữa công nghệ Big Data, điện toán đám mây và IoT (Internet kết nối vạn vật)”.


Chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất rau, ông Nguyễn Đức Tiến - cán bộ Tổ kỹ thuật nông trại sạch 3F cho biết, bên trong nhà màn, toàn bộ các thông số về độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng, gió, nồng độ dinh dưỡng của phân bón… đều được các bộ cảm biến đo đạc, tính toán và tự động điều chỉnh để tạo ra môi trường sinh trưởng thích hợp nhất cho cây trồng. Ngoài ra, các cán bộ phụ trách có thể vận hành, điều chỉnh toàn bộ các thông số từ xa trên điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng… Hệ thống này cũng cho phép người dùng có thể truy xuất bất cứ lúc nào tất cả dữ liệu suốt cả mùa vụ đã được lưu trữ real-time tự động trên đám mây.

 

Thu hoạch rau sạch.

Thu hoạch rau sạch.


Bằng việc áp dụng các tiêu chuẩn toàn cầu trong sản xuất rau, cây ăn quả, năm 2021, khu vườn của nông trại sạch 3F đã được SGS Thụy Sĩ - tổ chức kiểm định và chứng nhận hàng đầu thế giới chứng nhận đạt tiêu chuẩn Global G.A.P. Đây là khu vườn đầu tiên ở Khánh Hòa đạt đến tiêu chuẩn khắt khe này.


Ông Phạm Hoàng Hải cho biết, trong 5 năm đầu, sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế của nông trại sạch 3F chủ yếu cung cấp thông qua hệ thống siêu thị thực phẩm sạch 3F và một số đối tác, siêu thị trong và ngoài tỉnh. Thời gian tới, nông trại mong muốn chuyển giao toàn bộ quy trình, kinh nghiệm và công nghệ làm ra nông sản đạt tiêu chuẩn Global G.A.P tới nông dân trong vùng để cùng nhau mở rộng sản xuất. Nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu quy mô 500 - 1.000 tấn/năm cũng sẽ được xây dựng trong thời gian tới nhằm đảm bảo đầu ra sản phẩm ổn định, không chỉ tiêu thụ trong tỉnh, trong nước mà còn có thể vươn ra thế giới.


Hồng Đăng