10:07, 20/07/2022

Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ninh Hòa: Chỗ dựa vững chắc cho người nghèo

20 năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ninh Hòa luôn là chỗ dựa vững chắc cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác trong phát triển kinh tế, góp phần mang lại đời sống no ấm hơn cho người nghèo.
 

20 năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Ninh Hòa luôn là chỗ dựa vững chắc cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác trong phát triển kinh tế, góp phần mang lại đời sống no ấm hơn cho người nghèo.
 
Trợ lực cần thiết
 
Trước đây, gia đình bà Dương Thị D. (thôn Tân Sơn, xã Ninh Xuân) có đời sống kinh tế khá khó khăn. Năm 2017, gia đình bà tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi 50 triệu đồng của NHCSXH thị xã Ninh Hòa để đầu tư chăn nuôi bò. Nhờ số vốn ban đầu, cùng với việc tập trung chăm sóc, đàn bò lớn nhanh, không bệnh tật nên gia đình bà dần dần thoát được nghèo. “Sau khi thoát nghèo, gia đình tôi tiếp tục được NHCSXH thị xã Ninh Hòa cho vay 90 triệu đồng từ chương trình hộ mới thoát nghèo để đầu tư trồng keo và tăng đàn bò. Ngoài ra, gia đình còn được vay 20 triệu đồng để sửa chữa công trình vệ sinh và lắp đặt nước máy. Giờ đây, kinh tế gia đình đã bắt đầu ổn định”, bà D. chia sẻ. 

 

Khách hàng làm thủ tục vay vốn tại điểm giao dịch xã Ninh Đông.
Khách hàng làm thủ tục vay vốn tại điểm giao dịch xã Ninh Đông.
 
Nghe tin con trai đậu vào Trường Đại học Tây Nguyên, gia đình bà Phạm Thị B. (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình) vừa vui mừng vừa canh cánh nỗi lo. Gia cảnh khó khăn, bữa cơm manh áo đôi khi còn thiếu thốn, việc trang trải chi phí học đại học cho con dường như quá sức đối với gia đình bà. Thật may khi gia đình được NHCSXH thị xã Ninh Hòa cho vay 60 triệu đồng, trợ sức cho con trai bà thực hiện ước mơ đến giảng đường đại học.
 
Đó là 2 trong số hàng trăm ngàn trường hợp đã nhận được sự trợ lực kịp thời từ NHCSXH thị xã Ninh Hòa trong 20 năm qua. Ông Lại Quyết Thắng - Giám đốc NHCSXH thị xã cho biết, từ năm 2003 đến cuối tháng 6-2022, trên địa bàn thị xã đã có 104.743 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, doanh số cho vay hơn 1.572 tỷ đồng. Đến nay, đã có 6.602 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; giải quyết cho 13.105 lượt hộ cận nghèo, 4.917 lượt hộ mới thoát nghèo và 2.114 lượt hộ tại vùng khó khăn được vay vốn; trợ giúp cho 9.387 lao động có việc làm, hỗ trợ vốn vay cho 12.832 học sinh, sinh viên tiếp bước đến trường; xây mới, cải tạo và sửa chữa 55.449 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cải tạo, xây mới 186 căn nhà…
 
Đa dạng kênh tiếp cận
 
Tính đến ngày 30-6, tổng dư nợ của NHCSXH thị xã Ninh Hòa hơn 662 tỷ đồng, với 25.127 hộ đang còn dư nợ. Nợ xấu là 1,461 tỷ đồng, chiếm 0,22% tổng dư nợ. NHCSXH thị xã đặt mục tiêu từ nay đến năm 2030, 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách; mức tăng trưởng nguồn vốn bình quân hàng năm từ 10% trở lên; mức tăng trưởng dư nợ bình quân hàng năm từ 8 đến 10%; tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,19%.
Theo lãnh đạo NHCSXH thị xã Ninh Hòa, năm 2003, ngân hàng chỉ có 2 chương trình cho vay, còn hiện nay đã triển khai đầy đủ 15 chương trình cho vay. Nổi bật như: Cho vay vốn hộ nghèo; hộ cận nghèo; hộ mới thoát nghèo; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ tạo việc làm; xuất khẩu lao động; nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; hộ nghèo làm nhà ở; hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn; hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn… Sự đa dạng ở các chương trình cho vay giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ chính sách dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với nguồn vốn.
 
Ngoài ra, các điểm giao dịch của NHCSXH được đặt ở từng xã, phường. Hoạt động của điểm giao dịch cấp xã đã góp phần đưa đồng vốn về tận cơ sở, giảm chi phí đi lại cho người dân, đồng thời thực hiện tốt việc công khai, dân chủ trong hoạt động tín dụng cơ sở; trên 99% các hoạt động như: Thu nợ, thu lãi, cho vay, huy động vốn... đều được thực hiện tại điểm giao dịch xã.
 
NHCSXH thị xã Ninh Hòa còn thực hiện tốt phương thức ủy thác với 4 tổ chức chính trị - xã hội (Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên), giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn biết sử dụng vốn vay, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội. Theo ông Thắng, qua 20 năm, các hội, đoàn thể đã phát huy tối đa hiệu quả trong công tác quản lý nguồn vốn tín dụng cơ sở, cùng NHCSXH thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc bình xét cho vay tại cơ sở, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ giống cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn việc sử dụng đồng vốn cho người vay; phối hợp trong việc chỉ đạo hoạt động của đội ngũ ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn. Nhờ đó, chất lượng ủy thác không ngừng được nâng lên, đồng vốn đã được chuyển kịp thời đến người nghèo và các đối tượng chính sách khác. 
 
Ông Nguyễn Minh Thư - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, 20 năm triển khai cho vay vốn từ các chương trình, NHCSXH thị xã Ninh Hòa đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo qua các năm. Từ đó, cùng với địa phương thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. 
 
Hồng Đăng