08:08, 30/08/2021

Xuất khẩu thủy sản sang EU giảm mạnh vì "thẻ vàng"

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, "thẻ vàng" cảnh báo đối với hoạt động đánh bắt khai thác thủy sản của Việt Nam do chưa tuân thủ các quy định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (khai thác IUU) của Ủy ban châu Âu đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường châu Âu sụt giảm liên tục từ năm 2017 đến nay.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, “thẻ vàng” cảnh báo đối với hoạt động đánh bắt khai thác thủy sản của Việt Nam do chưa tuân thủ các quy định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (khai thác IUU) của Ủy ban châu Âu đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường châu Âu sụt giảm liên tục từ năm 2017 đến nay. So sánh với kết quả xuất khẩu giai đoạn 2017-2019, sau 2 năm chịu tác động từ “thẻ vàng”, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU giảm 12%, tương đương 183,5 triệu USD. Kể từ năm 2019, EU đã giảm vị trí từ thứ 2 xuống thứ 4 trong số các thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, sau Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Tuy nhiên, EU luôn là thị trường quan trọng nhất của thủy sản Việt Nam, vì vậy, việc không gỡ được “thẻ vàng”, thậm chí còn bị EC nâng mức cảnh báo “thẻ đỏ”, ngành Thủy sản Việt Nam dự tính sẽ tổn thất khoảng 480 triệu USD/năm.


Được biết, trên địa bàn tỉnh có 44 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản đi 64 thị trường, trong đó EU là một trong những thị trường xuất khẩu thủy sản chủ lực. Thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác chống khai thác IUU nhằm góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” của EC.


T.B