10:03, 24/03/2021

Giải quyết vướng mắc ở Cụm Công nghiệp Trảng É

Sáng 24-3, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra tiến độ đầu tư, xây dựng tại các cụm công nghiệp Trảng É thuộc huyện Cam Lâm và thành phố Nha Trang. Qua đó, đôn đốc các sở, ngành giải quyết vướng mắc cho dự án.

Sáng 24-3, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra tiến độ đầu tư, xây dựng tại các cụm công nghiệp (CCN) Trảng É thuộc huyện Cam Lâm và TP. Nha Trang. Qua đó, đôn đốc các sở, ngành giải quyết vướng mắc cho dự án.


Kiến nghị tập trung giải phóng mặt bằng Cụm Công nghiệp Trảng É 2


Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Khatoco (chủ đầu tư CCN Trảng É), đến nay, chủ đầu tư đã thực hiện xong công tác bồi thường giải tỏa CCN Trảng É 1 (diện tích 35,2ha); hạ tầng CCN đã cơ bản hoàn tất; trong quý III/2021 sẽ hoàn tất việc lắp đặt thiết bị trạm xử lý nước thải và vận hành khai thác trạm. Đối với CCN Trảng É 2 (44,6ha) đã bồi thường giải tỏa được 20,36ha; dự kiến, trong năm nay sẽ tập trung giải phóng mặt bằng và san lấp các diện tích đã đền bù. Đến nay, chủ đầu tư đã kêu gọi được 8 nhà đầu tư vào CCN với tổng trị giá đầu tư 907 tỷ đồng. Trong đó, 7 nhà đầu tư vào CCN Trảng É 1 với tổng diện tích đất thuê 16,65ha (đạt 78,39% tổng diện tích đất kinh doanh của cụm); 1 nhà đầu tư vào CCN Trảng É 2 với diện tích đất thuê 3ha (đạt 10,48%).

 

Đoàn công tác thăm dây chuyền sản xuất mới lắp đặt tại Cụm Công nghiệp Trảng É.

Đoàn công tác thăm dây chuyền sản xuất mới lắp đặt tại Cụm Công nghiệp Trảng É.

 
Hiện nay, khó khăn lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng cho CCN Trảng É 2. Đến hết năm 2020, các trường hợp bồi thường, giải tỏa thuộc giai đoạn 1 vẫn chưa hoàn tất; có trường hợp đã nhận tiền bồi thường nhưng không chịu bàn giao mặt bằng, khiến mặt bằng hiện trạng CCN Trảng É 2 thuộc dạng da beo, không thể triển khai thi công hạ tầng. Không những vậy, tại CCN Trảng É 1, Nhà nước cho thuê đất trả tiền 1 lần nhưng tại CCN Trảng É 2 lại áp dụng cho thuê đất trả tiền hàng năm; điều này gây ra nhiều bất cập.


Ông Nguyễn Đình Hương - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khánh Việt đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), UBND huyện Cam Lâm và các đơn vị liên quan sớm giải quyết các trường hợp vướng mắc về bồi thường giải tỏa tại CCN Trảng É 2; sớm triển khai công tác bồi thường giải tỏa giai đoạn tiếp theo để có mặt bằng triển khai thi công đồng bộ hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt giá đất bồi thường cho khu vực CCN Trảng É để có cơ sở xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho giai đoạn tiếp theo; sớm ban hành giá đất đối với phần diện tích đất đã giao tại CCN Trảng É 2 cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Khatoco. Ông Hương kiến nghị UBND tỉnh và các ngành xem xét cho chủ đầu tư được thuê đất trả tiền 1 lần đối với toàn CCN; chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra những cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ở khu vực xung quanh CCN, nếu không sau này sẽ dẫn đến xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư trong CCN.


Tháo gỡ khó khăn


Tại buổi làm việc, đại diện Sở TN-MT cho biết, quy trình thu hồi đất của UBND huyện Cam Lâm đối với các trường hợp ở CCN Trảng É 2 chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Vì vậy, địa phương cần phải thực hiện lại cho chính xác.


Bên cạnh đó, phần lớn sở, ngành đều đồng tình với kiến nghị của chủ đầu tư. Ông Nguyễn Bé - Phó Giám đốc Sở Tài chính nói: “Quyết định giao đất đã có từ lâu nhưng không hiểu tại sao đến nay vẫn chưa ban hành được giá đất? Đối với vấn đề cho thuê đất, trước đây, Nhà nước cho chủ đầu tư chọn thuê đất trả tiền 1 lần hoặc hàng năm, nhưng vừa qua, Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị chỉ cho thuê đất trả tiền hàng năm. Vì vậy, không thể để tình trạng 1 CCN mà có 2 hình thức thuê đất, vấn đề này cần được nghiên cứu để có hình thức cho thuê phù hợp”. Về bất cập này, ông Nguyễn Văn Thiện - Chánh Văn phòng UBND tỉnh đề nghị Sở TN-MT tổng hợp báo cáo trình UBND tỉnh kiến nghị với Trung ương. Ông Thiện kiến nghị UBND tỉnh cho thành lập Tổ công tác giải phóng mặt bằng để trực tiếp giải quyết vướng mắc tại các dự án lớn của tỉnh. Khi dự án gặp khó khăn, tổ công tác sẽ trực tiếp giải quyết, không cần đợi công văn phối hợp của các sở, ngành và lãnh đạo tỉnh tổ chức họp bàn.


Kết luận buổi làm việc, ông Lê Hữu Hoàng biểu dương những cố gắng của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Khatoco trong thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào CCN Trảng É. Ông đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án di dời Nhà máy thuốc lá Khatoco vào CCN trước quý I/2022; hoàn thiện lắp đặt thiết bị trạm xử lý nước thải tại CCN Trảng É 1 vào quý III/2021. Ông cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan quan tâm tháo gỡ khó khăn cho CCN Trảng É. Trong đó, Sở TN-MT, UBND huyện Cam Lâm khẩn trương giải quyết vấn đề thu hồi đất, bàn giao mặt bằng tại khu vực CCN Trảng É 2; hoàn thiện các hồ sơ về giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền bồi thường tại CCN Trảng É 2, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15-4. Sở TN-MT tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh giải quyết đề xuất của chủ đầu tư về trả tiền thuê hàng năm sang thuê đất trả tiền 1 lần; thực hiện kiểm tra các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh CCN, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-4.


ĐÌNH LÂM