11:03, 18/03/2021

Điểm sáng giải ngân vốn đầu tư công

Chiều 18-3, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì họp với Tổ tư vấn đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2020; đồng thời, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh năm 2021.

Chiều 18-3, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì họp với Tổ tư vấn đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2020; đồng thời, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh năm 2021.


Năm 2020, Khánh Hòa thuộc 10 tỉnh giải ngân tốt nhất


Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), năm 2020, Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư công cho tỉnh hơn 4.599 tỷ đồng. Tuy nhiên, căn cứ khả năng thu ngân sách của tỉnh do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên tỉnh chỉ phân bổ và giao kế hoạch vốn thực tế hơn 2.967 tỷ đồng. Tính đến ngày 31-1 (thời gian được tính theo quy định), tỷ lệ giải ngân năm 2020 của tỉnh đạt 93,2%.

 

Ông Lê Hữu Hoàng kết luận cuộc họp.

Ông Lê Hữu Hoàng kết luận cuộc họp.


Trong đó, vốn cấp tỉnh quản lý có 5 đơn vị giải ngân đạt 100% kế hoạch gồm: Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở KH-ĐT. Một số đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp như: Trường Đại học Khánh Hòa (0%), Sở Khoa học và Công nghệ (78,7%), UBND huyện Cam Lâm (85,1%)… Đối với vốn phân cấp cho cấp huyện, TP. Nha Trang giải ngân cao nhất với tỷ lệ 100%. Các địa phương đạt thấp là: TP. Cam Ranh (48,8%), huyện Vạn Ninh (66,3%), thị xã Ninh Hòa (76,3%)…


Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở KH-ĐT đánh giá, năm 2020, tỉnh đạt kết quả giải ngân vốn đầu tư công tốt nhất trong những năm gần đây. Khánh Hòa nằm trong tốp 10 tỉnh, thành có kết quả giải ngân vốn đầu tư công tốt nhất. Kết quả này đạt được là nhờ sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nỗ lực phấn đấu của các chủ đầu tư. Một số đơn vị đạt tỷ lệ giải ngân chưa cao do cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan. Trong đó, chủ yếu do nguồn vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách Trung ương mất nhiều thời gian và vướng thủ tục đầu tư. Một số dự án đã nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành nhưng chưa kịp thanh toán chi phí quyết toán dự án hoàn thành hoặc hết nhiệm vụ chi. Bên cạnh đó, thời gian thực hiện thủ tục về đền bù, giải phóng mặt bằng cũng như các thủ tục đầu tư của các cơ quan quản lý nhà nước còn kéo dài; công tác kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất, phê duyệt đơn giá, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của các dự án còn chậm làm ảnh hưởng tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn.


Đẩy mạnh giải ngân năm 2021


Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư công cho tỉnh hơn 3.784 tỷ đồng; UBND tỉnh đã thực hiện phân bổ và giao kế hoạch đầu tư công năm 2021 hơn 3.488 tỷ đồng (còn hơn 296 tỷ đồng chưa phân bổ). Để hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn năm 2021, Sở KH-ĐT đã đề xuất các biện pháp xử lý nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Đối với các dự án có quy mô lớn nhưng tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải tỏa, thủ tục đầu tư chậm, đề nghị UBND tỉnh họp giao ban 1 tuần/lần. Các chủ đầu tư rà soát tiến độ thực hiện, cập nhật kết quả giải ngân, những khó khăn, vướng mắc đã xử lý hoặc chưa xử lý từng dự án và kiến nghị để UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện. Đối với các dự án vướng mắc về công tác bồi thường giải tỏa và thủ tục đầu tư, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở quản lý chuyên ngành, địa phương nơi thực hiện dự án và các đơn vị có liên quan khẩn trương xử lý kiến nghị và báo cáo tình hình thực hiện, kết quả xử lý định kỳ vào ngày 13 và ngày 27 hàng tháng cho đến khi kiến nghị được xử lý dứt điểm. Với nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2021, Sở KH-ĐT tiếp tục rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2021 của các dự án giải ngân chậm, không có khả năng thực hiện sang các dự án có nhu cầu, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng theo quy định…

 

Dự án đập ngăn mặn sông Cái đang triển khai thi công.

Dự án đập ngăn mặn sông Cái đang triển khai thi công.


Kết luận cuộc họp, ông Lê Hữu Hoàng biểu dương các đơn vị có tỷ lệ giải ngân cao hơn mức bình quân của tỉnh, đặc biệt là những đơn vị đạt 100%. Đối với những đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp phải có giải trình trước ngày 31-3. Để thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đạt kết quả cao, UBND tỉnh giao Sở KH-ĐT tiếp tục tổng hợp kết quả xử lý của các sở chuyên ngành đối với kiến nghị của các chủ đầu tư về khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Ông Lê Hữu Hoàng yêu cầu các đơn vị tập trung giải quyết những vướng mắc trong bồi thường, giải tỏa ở những dự án trọng điểm của tỉnh; thống nhất với các đề xuất đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của Sở KH-ĐT, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành và địa phương về vấn đề này.


Đình Lâm