10:03, 18/03/2021

Từ ngày 31-3: Dừng kinh doanh tại chợ Đầm tròn

Để thực hiện việc đóng cửa chợ Đầm tròn, UBND TP. Nha Trang đã giao Phòng Kinh tế thành phố tiếp tục thông báo, yêu cầu các tiểu thương tại chợ Đầm tròn đăng ký lô sạp và chuyển sang kinh doanh tại chợ mới từ nay cho đến hết ngày 30-3.

Di dời trước ngày 30-3


Để thực hiện việc đóng cửa chợ Đầm tròn, UBND TP. Nha Trang đã giao Phòng Kinh tế thành phố tiếp tục thông báo, yêu cầu các tiểu thương tại chợ Đầm tròn đăng ký lô sạp và chuyển sang kinh doanh tại chợ mới từ nay cho đến hết ngày 30-3. Sau thời gian này, nếu các tiểu thương không chịu đăng ký thì Công ty TNHH một thành viên Chợ Đầm không giải quyết việc bố trí lô sạp theo kế hoạch trước đây. Đồng thời, chính quyền cũng yêu cầu các tiểu thương sắp xếp hàng hóa và di dời khỏi chợ Đầm tròn trước ngày 30-3.

 

Chợ Đầm tròn.

Chợ Đầm tròn.


UBND thành phố giao Phòng Kinh tế và Phòng Nội vụ phối hợp đề xuất việc ký hợp đồng với nhân viên bảo vệ, vệ sinh để bảo đảm vệ sinh, an ninh và phòng, chống cháy nổ tại khu vực chợ Đầm tròn cho đến khi việc giải thể ban quản lý chợ Đầm cũ và di dời hoàn tất. Ngoài ra, tại khu vực chợ Đầm tròn sẽ được lắp đặt hệ thống camera giám sát để phục vụ cho việc bảo đảm an ninh, phòng, chống cháy nổ. Tất cả khiếu kiện của tiểu thương liên quan đến việc di dời sẽ được Tổ công tác (Phòng Kinh tế là tổ phó thường trực) làm đầu mối tiếp nhận, giải thích, tham mưu.


UBND TP. Nha Trang giao trách nhiệm cho Phòng Quản lý đô thị thành phố bố trí rào chắn và các vật dụng để thực hiện việc đóng cửa chợ Đầm tròn; giao Công an thành phố, UBND các phường Vạn Thạnh, Xương Huân tiếp tục theo dõi tình hình, có vấn đề phát sinh báo cáo và tham mưu UBND thành phố xử lý kịp thời.


Tạo điều kiện tốt nhất cho tiểu thương


Ông Vũ Chí Hiếu - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết: “Chợ Đầm tròn đã quá xuống cấp, được xây dựng từ năm 1969, đã qua hơn 50 sử dụng. Hiện chợ Đầm tròn không đủ điều kiện để kinh doanh, nguy cơ mất an toàn rất cao nên việc di dời các tiểu thương ra khỏi khu vực này là việc làm cấp bách. Trước mắt, thành phố vẫn tiếp tục tuyên truyền, vận động để tiểu thương chủ động di dời vào chợ Đầm mới. Nếu quá thời hạn theo thông báo, thành phố sẽ đóng cửa chợ Đầm tròn vì không đủ điều kiện kinh doanh. Đối với tài sản của các tiểu thương trong chợ Đầm tròn, nếu họ không di dời, thành phố sẽ không chịu trách nhiệm bảo vệ”.


 Trước đó, ngày 1-3, UBND TP. Nha Trang đã thực hiện cúp điện và dừng việc thu lệ phí lô sạp, thuế đối với các hộ kinh doanh trong chợ Đầm tròn. Tuy không đủ điều kiện kinh doanh nhưng từ đầu tháng 3 đến nay, các tiểu thương chợ Đầm tròn vẫn mở lô sạp để buôn bán, không chịu di dời sang chợ mới để kinh doanh.


Bà Lê Thị Hồng Minh - Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Chợ Đầm cho biết, đến hết ngày 17-3, có 87 hộ tại chợ Đầm tròn đã đăng ký điểm kinh doanh. Trong đó, 76 hộ đã nhận bàn giao điểm kinh doanh và 44/76 hộ thực hiện di dời kinh doanh vào chợ mới (di dời vào hẳn 13 hộ, kinh doanh cả hai bên 30 hộ). Hiện nay, còn 191 hộ chưa đăng ký điểm kinh doanh. Theo bà Minh, đến sáng 18-3, khá nhiều tiểu thương tại chợ Đầm tròn đã bắt đầu thu dọn hàng hóa để chuẩn bị trả mặt bằng theo chỉ đạo. “Chúng tôi tạo điều kiện tốt nhất để tiểu thương từ chợ Đầm cũ chuyển vào chợ mới. Với giá thuê theo quy định của Nhà nước, tùy vào điều kiện kinh tế, tiểu thương có thể thuê dài hạn và trả tiền luôn một lần hoặc thuê năm, trả hàng tháng. Tại chợ còn rất nhiều lô có vị trí đẹp, người vào sớm sẽ được ưu tiên chọn lô, vào sau sẽ bốc thăm vị trí. Nếu tiểu thương trong chợ Đầm tròn cố tình không đăng ký, chúng tôi sẽ kiến nghị UBND thành phố không xem xét giải quyết, phần lô sạp đó để cho các tiểu thương khác có nhu cầu thuê”, bà Minh cho biết.


Đình Lâm