12:01, 19/01/2021

Triển khai nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng năm 2021

Chi cục Kiểm lâm vừa tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng năm 2021. Ông Trần Minh Thu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết:

Chi cục Kiểm lâm vừa tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng (QL-BVR) năm 2021. Ông Trần Minh Thu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết:

 


- Năm 2020, công tác QL-BVR tại nhiều địa phương trong tỉnh phải đối diện với nhiều khó khăn, phức tạp. Toàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ cháy gây thiệt hại hơn 153ha rừng trồng; 7 vụ phá rừng gây thiệt hại hơn 22,8ha rừng; 5 vụ khai thác rừng trái pháp luật tại địa bàn huyện Khánh Vĩnh. Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt 350 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp, tăng 81 vụ so với năm 2019.


- Ông đánh giá như thế nào về những tồn tại, hạn chế trong công tác QL-BVR thời gian qua?


- Mặc dù công tác QL-BVR đã được chú trọng nhưng trong năm 2020, tình hình vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và dễ phát sinh những “điểm nóng” về phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật. Trong khi đó, các địa phương và các chủ rừng chưa chủ động, thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách. Một bộ phận các chủ rừng còn buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm, để người dân phá rừng, xâm canh, lấn chiếm đất kéo dài khó xử lý. Kiểm lâm địa bàn chưa bám sát địa bàn, chưa tham mưu kịp thời cho chính quyền cơ sở trong việc chấp hành pháp luật về lâm nghiệp.


- Xin ông cho biết nhiệm vụ QL-BVR và phát triển rừng trong thời gian tới?


- Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm đã yêu cầu lực lượng Kiểm lâm toàn tỉnh cần phải rút kinh nghiệm từ những thiếu sót qua các vụ việc cụ thể đã xảy ra ở một số đơn vị trong năm 2020, nhất là công tác thiết lập hồ sơ vi phạm Luật Lâm nghiệp để tránh xảy ra sai sót trong quá trình xử lý các vụ việc vi phạm. Đồng thời, yêu cầu kiểm lâm bám sát địa bàn, nắm bắt rõ tình hình địa phương mình quản lý, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo đơn vị mình phụ trách. Đối với công tác kiểm tra, giám sát các chủ rừng trong việc thực hiện nhiệm vụ QL-BVR được giao, cho thuê phải được các hạt kiểm lâm địa phương thực hiện thường xuyên, liên tục và chặt chẽ; việc theo dõi diễn biến rừng cũng phải được tiến hành kịp thời. Bên cạnh đó, năm 2021 được dự báo nguy cơ cháy rừng ở mức cao, do đó, ngay từ đầu năm, các đơn vị phải tập trung lực lượng, phương tiện và sẵn sàng cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, nhất là vào các đợt cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và cao điểm mùa khô. Năm nay cũng là năm thực hiện chương trình trồng 1 tỷ cây xanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến, trong giai đoạn 2021 - 2025, Trung ương sẽ phân bổ cho Khánh Hòa trồng 8 triệu cây xanh phân tán và 1.600ha rừng tập trung. Chi cục sẽ tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai tốt nhiệm vụ này, trước mắt là chuẩn bị tốt kế hoạch Tết trồng cây năm 2021 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.


- Xin cảm ơn ông!


BÍCH LA (Thực hiện)