10:05, 18/05/2020

Kinh tế tập thể cần sự hỗ trợ

Theo ông Hồ Hữu Đức - Phó Giám đốc Liên minh Hợp tác xã tỉnh, để hỗ trợ các Hợp tác xã, liên hiệp Hợp tác xã vượt qua khó khăn do dịch Covid-19, thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã chủ động tuyên truyền, động viên các thành viên nỗ lực khắc phục khó khăn, chung tay với cộng đồng phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Hồ Hữu Đức - Phó Giám đốc Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh, để hỗ trợ các HTX, liên hiệp HTX vượt qua khó khăn do dịch Covid-19, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động tuyên truyền, động viên các thành viên nỗ lực khắc phục khó khăn, chung tay với cộng đồng phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh đã đề nghị các cấp bộ, ngành, UBND tỉnh một số nội dung liên quan đến việc bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng, vật tư nông nghiệp, giống cây trồng, vật nuôi... Đồng thời, cho phép kéo dài thời hạn cho vay, giãn kỳ hạn trả nợ, giảm lãi suất tiền vay, giảm các loại phí khi giao dịch ngân hàng, đơn giản hóa thủ tục cho vay (không thế chấp)... đối với các HTX, tổ hợp tác; giãn thời gian nộp thuế; giảm tiền thuê đất, phí, lệ phí; giãn thời gian nộp tiền bảo hiểm xã hội; sớm ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX để Liên minh HTX tỉnh làm căn cứ pháp lý thành lập quỹ, hỗ trợ cho vay đối với các HTX trên địa bàn tỉnh.


Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 121 HTX, liên hiệp HTX, 298 tổ hợp tác thuộc các lĩnh vực: nuôi trồng thủy sản, dịch vụ nông, lâm, diêm nghiệp, đánh bắt thủy sản. Quý I/2020, trong khi các HTX chuyên về trồng trọt như: lúa, rau xanh (chiếm số lượng lớn)… có bước phát triển đáng ghi nhận thì hầu hết các HTX còn lại đều chịu ảnh hưởng lớn do dịch bệnh Covid-19. Với nuôi trồng thủy sản, việc hạn chế xuất khẩu đã kéo giảm giá tôm, cá xuống thấp, thậm chí nhiều hộ nuôi phải bán lỗ do hàng ùn ứ không kịp tiêu thụ nội địa. Với Quỹ tín dụng nhân dân, tuy đã chủ động ứng phó nhưng dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến công việc làm ăn của nhân dân và khách hàng vay vốn của quỹ, dẫn đến nợ quá hạn có xu hướng tăng cao. Riêng các HTX vận tải, các xe khách chạy tuyến cố định và chạy hợp đồng đều chịu chung cảnh giảm lượng khách đi lại đến 90% so với trước dịch.


Hồng Đăng