10:03, 04/03/2020

Nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động nghề cá

Thời gian qua, Chi cục Thủy sản đã hướng dẫn, tuyên truyền đến ngư dân về việc thực hiện đánh dấu tàu cá theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Những tàu cá cố tình vi phạm, không thực hiện việc đánh dấu sẽ bị xử lý.

Thời gian qua, Chi cục Thủy sản đã hướng dẫn, tuyên truyền đến ngư dân về việc thực hiện đánh dấu tàu cá theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT). Những tàu cá cố tình vi phạm, không thực hiện việc đánh dấu sẽ bị xử lý.


Đánh dấu để khai thác đúng ngư trường


Để chuẩn bị cho việc đăng kiểm lại tàu cá khai thác xa bờ của gia đình, bên cạnh việc tu bổ thân, vỏ, kiểm tra toàn bộ tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn của tàu và trang thiết bị trên tàu…, ông Nguyễn Phi Long (Hòn Rớ, TP. Nha Trang) còn tiến hành sơn lại ca bin tàu theo màu ghi sáng để đảm bảo đúng quy định đánh dấu tàu cá của Bộ NN-PTNT. “Lâu nay, vẫn còn tồn tại một số trường hợp tàu cá hoạt động vùng khơi nhưng lại khai thác ở tuyến ven bờ và vùng lộng, gây nên xung đột lợi ích giữa các nhóm tàu khai thác. Quy định bắt buộc đánh dấu tàu cá sẽ giúp cho việc giám sát hoạt động của tàu cá được thuận lợi hơn, từng bước giúp ngư dân khai thác đúng ngư trường, đúng vùng, đúng tuyến”, ông Long nói.

 

Ngư dân đưa tàu cá lên bờ để sơn, đánh dấu lại theo đúng quy định.

Ngư dân đưa tàu cá lên bờ để sơn, đánh dấu lại theo đúng quy định.


Theo quy định của Bộ NN-PTNT, tàu cá khai thác thủy sản có chiều dài từ 6m đến dưới 12m, toàn bộ cabin phải sơn màu xanh; trường hợp tàu không có cabin thì phải sơn màu xanh toàn bộ phần mạn khô. Tàu cá khai thác thủy sản có chiều dài từ 12m đến dưới 15m, toàn bộ cabin thì phải sơn màu vàng; trường hợp tàu không có cabin phải sơn màu vàng toàn bộ phần mạn khô. Tàu cá khai thác thủy sản có chiều dài từ 15m trở lên, toàn bộ cabin phải sơn màu ghi sáng; trường hợp tàu không có cabin thì phải sơn màu ghi sáng toàn bộ phần mạn khô.


Tìm hiểu được biết, việc đánh dấu tàu cá và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình sẽ giúp cơ quan quản lý giám sát hoạt động của tàu trên các vùng khai thác được thuận lợi hơn. Theo đó, tàu cá đánh dấu màu ghi sáng chỉ hoạt động tại vùng khơi, không được đánh bắt tại vùng ven bờ và vùng lộng; tàu cá được đánh dấu màu vàng chỉ được hoạt động ở tuyến lộng, không được hoạt động tại vùng khơi và vùng ven bờ; tàu cá được đánh dấu màu xanh chỉ hoạt động tại vùng ven bờ. Quy định đánh dấu tàu cá, vùng đánh bắt là cơ sở pháp lý quan trọng để chấn chỉnh hoạt động khai thác hải sản ở các vùng biển, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát hoạt động nghề cá theo hướng bền vững; góp phần thực hiện hiệu quả chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Không đăng kiểm tàu cá chưa đánh dấu

 

Trong số 9.784 chiếc tàu được điều tra, xác minh, có 4.282 chiếc tàu đánh bắt, dịch vụ hậu cần; tàu nuôi trồng thủy sản và dịch vụ khác là 543 chiếc. Ngoài ra, toàn tỉnh có 1.561 chiếc tàu bị đắm, mất tích, giải bản… không còn sở hữu; 2.979 chiếc đã được chủ sở hữu bán mà không thực hiện thủ tục và 419 chiếc không xác minh được do chủ tàu không còn cư trú tại địa phương.

Nhằm triển khai hiệu quả quy định đánh dấu tàu cá, thời gian qua, Chi cục Thủy sản đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn và vận động ngư dân thực hiện; đồng thời tổ chức đánh dấu mẫu tàu cá tại một số địa phương. Trên cơ sở những tàu cá đã được đánh dấu làm mẫu, ngư dân dựa vào đó để tự thực hiện việc đánh dấu cho tàu cá của mình. Song song đó, Chi cục Thủy sản còn triển khai quyết liệt việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá để quản lý, kiểm soát tàu cá hoạt động khai thác hải sản đúng theo vùng khai thác.


 Ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, bên cạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân đánh dấu tàu cá theo đúng quy định của Thông tư 23, Chi cục Thủy sản còn từ chối, không đăng kiểm đối với tàu cá chưa sơn, chưa đánh dấu theo đúng quy định; phối hợp với Bộ đội Biên phòng, ban quản lý cảng cá không cho tàu xuất bến đi khai thác nếu chưa thực hiện đánh dấu. Ngoài ra, chi cục còn xử phạt một số trường hợp cố tình không thực hiện, cụ thể đã có 6 tàu cá không đánh dấu bị xử phạt, trong đó có 5 tàu cá có chiều dài từ 12 đến dưới 15m và 1 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên.


Để thực hiện nghiêm các quy định của Bộ NN-PTNT liên quan đến quản lý hoạt động của tàu cá, mới đây, Chi cục Thủy sản đã tiến hành rà soát, điều tra, xác minh đối với 9.784 tàu cá trong toàn tỉnh. Theo đó, đến nay, toàn tỉnh chỉ còn 4.282 tàu cá (gồm 4.097 chiếc có chiều dài từ 6m trở lên và 185 chiếc có chiều dài dưới 6m). Qua nắm bắt của Chi cục Thủy sản, sau 1 năm thực hiện, đa số các tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên đã đánh dấu theo đúng quy định, số tàu cá chưa thực hiện không nhiều. Chi cục cũng đề nghị các tàu cá chưa thực hiện khẩn trương tiến hành sơn, đánh dấu và cho tàu khai thác đúng vùng quy định. Thời gian tới, ngành Thủy sản sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của tàu cá theo các quy định của Bộ NN-PTNT, tàu cá nào vi phạm sẽ bị xử lý.


HẢI LĂNG